Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi

09:04, 29/04/2017

Là đơn vị chủ trì tổ chức thi THPT quốc gia năm 2017 tại cụm thi Lâm Đồng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã và đang tích cực chuẩn bị mọi công tác để kỳ thi quan trọng này diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, với tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi.

Là đơn vị chủ trì tổ chức thi THPT quốc gia năm 2017 tại cụm thi Lâm Đồng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã và đang tích cực chuẩn bị mọi công tác để kỳ thi quan trọng này diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, với tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi.
 
Kỳ thi THPT quốc gia 2017 được tổ chức trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi nhưng vẫn đảm bảo an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Ảnh: T.Hương
Kỳ thi THPT quốc gia 2017 được tổ chức trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi nhưng vẫn đảm bảo an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Ảnh: T.Hương
Chủ động mọi công tác 
 
Sau khi có sự đổi mới về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, tại Lâm Đồng có hai cụm thi, một cụm thi do Trường Đại học Đà Lạt chủ trì dành cho những thí sinh dự thi vừa có nguyện vọng xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; và một cụm thi do Sở GDĐT chủ trì dành cho các thí sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT. 
 
Khác với những năm trước, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Sở GDĐT được Bộ GDĐT giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức thi cụm thi số 45 - cụm thi duy nhất tại tỉnh Lâm Đồng dành cho cả hai đối tượng thí sinh trên. Các đơn vị chủ trì phối hợp gồm Trường Đại học Đà Lạt, Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh và Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. 
 
Trước đó, ngay sau khi Bộ GDĐT ban hành quy chế thi THPT quốc gia 2017, Sở GDĐT đã chủ động các công tác chuẩn bị cho kỳ thi như: triển khai các văn bản của Bộ đến công tác thi; tập huấn nhiệm vụ coi thi; hướng dẫn các bộ phận liên quan của các đơn vị thực hiện việc nhập liệu, thu hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) của học sinh… Đồng thời, ban hành các văn bản về việc ổn định dạy và học trước thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm 2017; việc ra đề, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá và ôn tập thi THPT quốc gia 2017; hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2017; kế hoạch tổ chức thi THPT quốc gia 2017… 
 
Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học, đánh giá xếp loại học sinh ở các trường phổ thông theo đúng quy định, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh. Sau khi kết thúc năm học 2016 - 2017, việc ôn tập của học sinh lớp 12 được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. 
 
Dự kiến nhân sự điều động để thành lập hội đồng thi với 2.215 người. Sở GDĐT đã xây dựng kế hoạch thành lập Hội đồng thi gồm các ban như: Ban Thư ký, Ban In sao đề thi, Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi, Ban Coi thi, Ban Làm phách bài thi tự luận, Ban Chấm thi. Để đảm bảo tính khách quan, công bằng cho kỳ thi, Sở chỉ đạo đổi giáo viên địa bàn để tại các điểm thi giáo viên không coi thi học sinh mình đang dạy; đồng thời, mỗi phòng thi có 2 cán bộ coi thi gồm một giáo viên phổ thông và một giảng viên của trường đại học, cao đẳng phối hợp. Bên cạnh đó, Sở sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra bằng cách thành lập đoàn thanh tra gồm nhiều nhóm để tổ chức thanh tra lưu động tại các điểm thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. 
 
Tạo mọi điều kiện cho thí sinh
 
Kỳ thi THPT quốc gia 2017, toàn tỉnh có 14.407 thí sinh ĐKDT. Trong đó, 11.083 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, tỷ lệ 76,93%; 2.279 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, tỷ lệ 15,82%; 1.045 thí sinh dự thi chỉ để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, tỷ lệ 7,25%. So với số thí sinh ĐKDT năm 2016 tăng 520 thí sinh. Trong tổng số thí sinh ĐKDT, thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên chiếm 47,31% với 6.321 thí sinh; 6.764 thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp môn Khoa học xã hội, tỷ lệ 50,62%; 227 thí sinh chọn cả hai bài thi tổ hợp, tỷ lệ 2%. 
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia dự thi, nhất là không để xảy ra trường hợp vì gặp khó khăn trong việc đi dự thi quá xa nơi cư trú, thiếu chỗ nghỉ trọ… Sở GDĐT đã xây dựng kế hoạch tổ chức 36 điểm thi tại 12 huyện, thành phố trong toàn tỉnh với hơn 700 phòng thi thực tế và hơn 130 phòng thi dự bị. Không có đơn vị nào thí sinh phải đi đến điểm thi quá 20 km.
 
Hầu hết các điểm thi đều được đặt tại các trường học khu vực thị trấn để thí sinh thuận lợi trong việc đi lại, ăn, nghỉ… Đặc biệt, tại hai huyện có đông thí sinh DTTS là Lạc Dương và Đam Rông, Sở đã bố trí điểm thi tại các trường có khu ký túc xá, có bếp ăn tập thể để thí sinh có nơi ăn chốn ở trong những ngày dự thi. 
 
Nhằm tạo tâm lý cho thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT quốc gia, Sở GDĐT đã chỉ đạo các trường THPT cho học sinh lớp 12 làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GDĐT cũng như đề thi minh họa của Sở trong quá trình dạy học và ôn luyện cho kỳ thi. Đồng thời, hướng dẫn các trường học tổ chức thi học kỳ II cho học sinh đang học lớp 12 thi các môn theo đề thi chung với hình thức tổ chức như kỳ thi THPT quốc gia, nhằm giúp cho học sinh và giáo viên tiếp cận, làm quen với những quy định mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Dự kiến cuối tháng 5/2017, Sở sẽ tổ chức kỳ thi thử thực hiện đầy đủ các yêu cầu về quy trình, kiến thức, cấu trúc đề thi… được quy định theo Quy chế thi THPT quốc gia. 
 
“Đến thời điểm này, cơ sở vật chất kỹ thuật và các điều kiện phục vụ kỳ thi đã được Sở GDĐT kiểm tra, rà soát và đề xuất bổ sung tương đối đầy đủ. Tất cả các điểm thi được đặt tại địa phương để thuận lợi nhất cho thí sinh trong việc đi lại cũng như tạo tâm lý thoải mái cho các em được dự thi ngay chính địa bàn mình học, đồng thời, cũng đảm bảo tính tuyệt đối an toàn cho kỳ thi. Sở sẽ phối hợp với Tỉnh Đoàn trong chương trình Tiếp sức mùa thi để hỗ trợ tối đa cho thí sinh dự thi”, bà Phạm Thị Hồng Hải - Phó Giám đốc Sở GDĐT khẳng định.  
 
TUẤN HƯƠNG