Một diễn đàn giáo dục có sức hút lớn

09:04, 14/04/2017

Đó là "Diễn đàn Vật lý Giáo dục Lâm Đồng", đang giữ vị trí tiên phong trên cả nước. Ra đời 7 năm, diễn đàn ngày càng có sức hút mãnh liệt bởi đông đảo giới giáo chức và học sinh yêu thích bộ môn Vật lý quan tâm.

Đó là “Diễn đàn Vật lý (DĐVL) Giáo dục Lâm Đồng”, đang giữ vị trí tiên phong trên cả nước. Ra đời 7 năm, diễn đàn ngày càng có sức hút mãnh liệt bởi đông đảo giới giáo chức và học sinh yêu thích bộ môn Vật lý quan tâm.
 
Tác giả diễn đàn Vật lý Giáo dục Lâm Đồng Nguyễn Quốc Túy. Ảnh: M.Đ
Tác giả diễn đàn Vật lý Giáo dục Lâm Đồng Nguyễn Quốc Túy. Ảnh: M.Đ
Từ thực tiễn “đặt hàng”
 
Tác giả ý tưởng ban đầu và đồng vận hành DĐVL Giáo dục Lâm Đồng trong suốt 7 năm qua là ThS Nguyễn Quốc Túy - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Lâm Đồng
 
Từ một thầy giáo rồi làm quản lý chuyên môn, Nguyễn Quốc Túy nhận rõ những thực trạng bất cập trong quản lý. Vì vậy, anh hình dung đích đến của DĐVL là phải khắc phục được những tồn tại, hạn chế mà ngành giáo dục nói chung đang gặp. Đó là, kênh thông tin đến với các tổ chuyên môn và đội ngũ giáo viên tại các trường chậm, thiếu tính kịp thời và không đồng bộ. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực trong hoạt động từ cả 2 phía, “phát tin” và “nhận tin”. Mặt khác, các tài liệu, văn bản chuyên môn chưa được tập hợp một cách có hệ thống. Thực tế đã dẫn đến khó khăn, bị động và mất nhiều thời gian trong tra cứu, sưu tầm, phân loại và xử lý. Lâm Đồng là địa bàn có địa hình miền núi, vùng sâu vùng xa nên sự liên hệ gắn kết, chia sẻ chuyên môn - nghiệp vụ trong cộng đồng các giáo viên bộ môn trong tỉnh thực sự khó khăn. “Hàng năm, Sở GD&ĐT có tập trung tập huấn giáo viên, tuy nhiên những lần tập huấn như vậy là không nhiều và chỉ một bộ phận giáo viên cốt cán được tham gia, trong khi các giáo viên trẻ, những người rất cần cơ hội trau dồi chuyên môn thì ít được tham gia. Ngoài ra, các giáo viên cùng bộ môn cũng ít có cơ hội quan tâm lẫn nhau, chia sẻ với nhau về mặt tình cảm, tinh thần…”, anh Túy nói. Không những thế, DĐVL của anh và các cộng sự còn muốn hướng đến bên ngoài để nhận được những tương tác từ phía học sinh, phụ huynh và các lực lượng liên quan...
 
Hình thành cộng đồng không chỉ yêu Vật lý
 
Mùa hè năm 2010, thầy giáo Nguyễn Quốc Túy kêu gọi các đồng nghiệp tham gia xây dựng Website môn Vật lý. Ý tưởng đó được đón nhận nhiệt tình của đông đảo giáo viên bằng nhiều ý kiến và giải pháp thiết thực. Một tổ lâm thời gồm các giáo viên cốt cán THCS và THPT kinh nghiệm, nhiệt tình và có năng lực về tin học bắt tay triển khai ngay các phần việc: kinh phí, thuê host, mua tên miền, thiết kế trang web…Đúng dịp khai giảng năm học 2010 - 2011, trang Web “Vật lí Giáo dục Lâm Đồng” chính thức hoạt động với địa chỉ vatlylamdong.com. 
 
Để diễn đàn hoạt động tốt, các giáo viên được phân công đầu mối phụ trách các chuyên mục, xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên mục từng năm học; đồng thời tổng kết hoạt động vào cuối năm học hay tại Hội nghị diễn đàn. Theo đó, các nội dung chính thường xuyên xuất hiện trên diễn đàn bao gồm: cung cấp thông tin; cung cấp tài nguyên; trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp thắc mắc và các hoạt động khác. Đó là những thông tin, sự kiện giáo dục nói chung và Vật lý nói riêng trên thế giới, trong nước và trong tỉnh. Các văn bản chỉ đạo liên quan đến giáo dục; những giáo án, đề thi tham khảo, các sáng kiến, giải pháp; các tài liệu tập huấn bồi dưỡng; những phần mềm tiện ích, bài giảng e-learning, ebook… Ở chuyên mục “Trao đổi - Thảo luận”, tất cả những vấn đề chuyên môn từ giảng dạy như kinh nghiệm, phương pháp đến thi cử... đều được nêu ra cùng thảo luận, trao đổi và giải đáp. Nhờ vậy mà sức hút của DĐVL tập hợp rất đông đảo đội ngũ giáo viên, chuyên viên đến các em học sinh và cả bậc phụ huynh quan tâm. Hơn cả mong đợi, DĐVL Lâm Đồng còn mở rộng thành công nhiều hoạt động bổ ích và thiết thực khác. Đó là, tổ chức Hội nghị diễn đàn mỗi năm một lần luân phiên do tổ Vật lý ở các huyện đăng cai; Chuyên mục giải trí, sáng tác bằng những tác phẩm thơ, văn, những clip hay... Đó còn là tổ chức trao thưởng cho giáo viên giỏi, học sinh giỏi Vật lý tỉnh; là hoạt động thăm hỏi động viên tinh thần đối với những giáo viên Vật lý ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn hay nghỉ hưu. Tính nhân văn này còn được DĐVL Lâm Đồng hướng ra ngoài xã hội thông qua hoạt động thiện nguyện...
 
Hiệu quả và ý nghĩa lớn
 
Đến nay, DĐVL Giáo dục Lâm Đồng đã khẳng định được nhiều giá trị thiết thực: chia sẻ thông tin nhanh và hiệu quả; kênh trau dồi chuyên môn nghiệp vụ; gắn kết đội ngũ; động lực thúc đẩy dạy và học; môi trường thân thiện và nhân ái. 
 
Chỉ nêu lên những con số sau đây cũng phần nào minh chứng những điều vừa nhận xét. Tính đến ngày 15/7/2016, trên diễn đàn có số bài viết thuộc thông tin quốc tế là 278 bài; thông tin trong nước 963 bài và thông tin trong tỉnh có 976 bài… Cùng đó là 251 bài về các văn bản chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ. Với một khối lượng tài nguyên dồi dào, phong phú trên nhiều lĩnh vực chuyên môn Vật lý, các giáo viên, nhất là giáo viên trẻ đã thực sự có một “sân chơi” bổ ích để tự nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình. Để phục vụ các kỳ thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi các cấp, diễn đàn đã chọn lọc và cập nhật thường xuyên lên trang nhà 233 bài bậc THCS và 232 bài bậc THPT. Cùng đó là gần 950 bài thuộc phần tài nguyên và gần 600 bài thuộc phần trao đổi thảo luận đề cập đến những vấn đề chuyên môn, những nội dung thiết thực về đổi mới giáo dục hiện nay do các thầy cô giáo có kinh nghiệm chia sẻ. Tiến sĩ Vật lý Lê Cao Phan - cán bộ giảng dạy Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt là một thành viên tích cực của diễn đàn. Chính “không gian online” này đã góp phần đắc lực để anh ký được hợp đồng với Nhà xuất bản Giáo dục viết bộ sách về thí nghiệm thực hành chương trình Vật lý THCS từ lớp 6 đến lớp 9. 
 
DĐVL Giáo dục Lâm Đồng không chỉ là kênh thông tin về chuyên môn sự vụ hành chính thông thường nữa mà đã thực sự là chỗ dựa tin cậy, là mái nhà chung ấm cúng của đông đảo đội ngũ giáo viên, học sinh yêu thích lĩnh vực Vật lý trong tỉnh và cả ngoài tỉnh. Diễn đàn đã trở thành điểm tựa quan trọng cho nhiều cá nhân cất cánh bằng những thành tựu. Không chỉ là nguồn chia sẻ hàm lượng chất xám quý giá, diễn đàn còn song hành động viên tinh thần, vật chất đối với mỗi bước đi lên của mỗi người. Anh Nguyễn Quốc Túy cho biết: Trong 6 năm hoạt động, tính đến hết học kì I năm học 2015 - 2016, từ chủ yếu sự đóng góp của các giáo viên Vật lý trong tỉnh, diễn đàn đã thu được 169.959.500 đồng, phục vụ cho các hoạt động của diễn đàn với số chi là 134.832.000 đồng. 
 
DĐVL Giáo dục Lâm Đồng đến nay không còn bó hẹp trong tỉnh mà đã vươn xa về không gian. Ban quản trị cho biết, tính đến ngày 15/7/2016, diễn đàn đã có 137.505 thành viên trên toàn quốc với 400.186 lượt truy cập cho 4.501 chủ đề và 9.501 bài viết. Hàng ngày, diễn đàn luôn có hàng trăm thành viên truy cập, cao điểm có 3.461 người vào. DĐVL Giáo dục Lâm Đồng được nhiều lãnh đạo trong ngành cổ súy, ngợi khen và đã ghi nhận thành công. Với ThS Nguyễn Quốc Túy, anh đang dự định sẽ tiếp tục phát huy để nâng cấp diễn đàn lên một bước nữa trong sự hòa nhập theo tiến trình của “thế giới phẳng”. 
 
MINH ĐẠO