N'Thol Hạ với phong trào xây dựng nông thôn mới

08:04, 19/04/2017

Sau 5 năm phát động phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn của xã N'Thol Hạ (Đức Trọng) đã có nhiều thay đổi, theo hướng văn minh - xanh - sạch - đẹp và an toàn. 

Sau 5 năm phát động phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn của xã N’Thol Hạ (Đức Trọng) đã có nhiều thay đổi, theo hướng văn minh - xanh - sạch - đẹp và an toàn. 
 
Huyện Đoàn Đức Trọng phối hợp với Đoàn Thanh niên N’Thol Hạ ra quân dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh trước khuôn viên UBND xã. Ảnh: T.Vũ
Huyện Đoàn Đức Trọng phối hợp với Đoàn Thanh niên N’Thol Hạ ra quân dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh trước khuôn viên UBND xã. Ảnh: T.Vũ
Những kết quả đáng mừng
 
N’Thol Hạ là xã có đồng bào dân tộc gốc Tây Nguyên chiếm 81%. Tại thời điểm phát động phong trào xây dựng NTM, N’Thol Hạ là một trong những địa phương có xuất phát điểm rất thấp, chỉ đạt 11/19 tiêu chí NTM. Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Trong đó, các tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội như: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, y tế đều đạt chuẩn và đưa vào khai thác, sử dụng có hiệu quả. Nông nghiệp đã có nhiều tiến bộ về cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa trong sản xuất; đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân, tạo tiền đề vững chắc để xây dựng NTM bền vững. 
 
Đời sống vật chất, tinh thần của người dân vì thế cũng dần được nâng lên. Cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 33 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 93%, chủ yếu là làm nông, ngoài ra còn có lao động theo thời vụ. Trên địa bàn còn có các doanh nghiệp đóng chân như Công ty Lâm Đài, Phong Thúy… góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. 
 
Toàn xã có 7/7 thôn được công nhận đạt thôn văn hóa, trong đó, có 6/7 thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu liên tục từ 5 năm trở lên, đạt tỷ lệ 85,7%; xã có 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. Năm 2015, xã được công nhận danh hiệu phổ cập THCS, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi.
 
Cùng với đó, những năm qua, tình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững và ổn định, không để xảy ra điểm nóng. Xã cũng đã phát động hiệu quả phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”; chủ động giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn, làm tốt công tác tuyên truyền và đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm…
 
Kinh nghiệm hay trong xây dựng NTM
 
Để có được kết quả trên, theo ông K’Sói - Chủ tịch UBND xã N’Thol Hạ, việc xây dựng NTM phải tiến hành từ đơn giản đến phức tạp; làm từ thôn xóm làm lên, chọn những công việc liên quan thiết thực đến từng hộ dân, từng cộng đồng dân cư để làm trước. Cấp ủy, chính quyền mặt trận và các đoàn thể phải coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của mình. Từ đó, đề ra nghị quyết, chương trình, kế hoạch để chỉ đạo thực hiện. Và quá trình chỉ đạo phải có sự phân công phụ trách, có kiểm tra, đôn đốc tiến độ công việc, các công trình, hạng mục của đề án. 
 
Bên cạnh đó, quy trình xây dựng NTM phải có sự kết hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa xã với các phòng ban của huyện và các sở, ngành của tỉnh để góp phần giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của đề án, tạo ra những kết quả sinh động, đem lại niềm tin cho nhân dân.
 
Đồng thời, phải thật sự phát huy dân chủ trong quá trình xây dựng NTM. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phải sâu sát dân, tạo mọi điều kiện để dân biết, dân bàn, dân làm, dân chọn, dân kiểm tra, giám sát và hưởng lợi các công trình hạng mục xây dựng NTM. Phải biết khơi dậy và huy động các nguồn lực trong nhân dân để tham gia xây dựng NTM. Phải làm cho dân hiểu mục đích xây dựng NTM là vì lợi ích thiết thực của dân, dân là người làm chủ quá trình xây dựng NTM, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước...
 
“Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự phối kết hợp đồng bộ của các phòng ban chuyên môn cấp huyện, Mặt trận, các đoàn thể xã. Đồng thời, phát huy sức mạnh của đội ngũ cán bộ các ban, ngành và nhân dân trong toàn xã để tiếp tục giữ vững 19/19 tiêu chí NTM đã đạt được và củng cố các tiêu chí còn yếu” - ông K’Sói nói thêm.
 
T.VŨ