Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính

09:04, 03/04/2017

Đây là chủ đề chính trong cải cách hành chính của tỉnh Lâm Đồng năm 2017 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh tại Hội nghị Tổng kết Cải cách hành chính (CCHC) năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 vừa được tổ chức trong ngày 30/3 tại Đà Lạt.

* Thực hiện việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn vô cớ
 
Đây là chủ đề chính trong cải cách hành chính của tỉnh Lâm Đồng năm 2017 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh tại Hội nghị Tổng kết Cải cách hành chính (CCHC) năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 vừa được tổ chức trong ngày 30/3 tại Đà Lạt.
 
Tham dự Hội nghị có lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cũng như lãnh đạo của 12 huyện, thành phố trong tỉnh cùng lãnh đạo các xã, phường trên địa bàn Lâm Đồng tại các đầu cầu trực tuyến ở huyện.
 
Giải quyết hồ sơ cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) tại xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương. Ảnh: V.Trọng
Giải quyết hồ sơ cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) tại xã Đa Nhim,
huyện Lạc Dương. Ảnh: V.Trọng
Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2016, công tác CCHC đã được UBND tỉnh triển khai với những hoạt động cụ thể. Tỉnh đã ban hành kế hoạch chi tiết xác định nội dung công việc, xác định trách nhiệm từng cơ quan thực hiện, mục tiêu sản phẩm và thời gian hoàn thành. Kết thúc năm 2016 Lâm Đồng đã hoàn thành được 42/43 nội dung công việc, đạt trên 97,6% theo kế hoạch.
 
Trong năm, tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra CCHC tại các huyện, thành trong tỉnh cũng như tại các sở, ban, ngành. Các sở, ngành và địa phương cũng đẩy mạnh việc kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất, thanh tra công vụ nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, giờ giấc, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. 
 
Lâm Đồng trong thời gian qua cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền CCHC thông qua hệ thống truyền thông, tổ chức gặp gỡ, đối thoại CCHC; duy trì việc cung cấp thông tin trên các trang thông tin điện tử của tỉnh và các địa phương ban, ngành.
 
Việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật cũng được tỉnh đẩy mạnh từ cấp tỉnh đến huyện, thành. Trong năm 2016, Lâm Đồng đã ban hành 31 quyết định công bố chuẩn hóa thủ tục hành chính (TTHC). Tính đến thời điểm cuối năm 2016, số lượng TTHC đã được UBND tỉnh công bố công khai thực hiện trên địa bàn Lâm Đồng gồm 1.495 thủ tục (có 6 thủ tục đặc thù), trong đó cấp tỉnh có 1.039 thủ tục, cấp huyện 332 thủ tục và cấp xã có 124 thủ tục.
 
Trong năm, tỉnh tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, bố trí nhân lực phù hợp cho hệ thống bộ phân tiếp nhận và trả kết quả từ tỉnh đến huyện, xã, phường; bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường vào chung với bộ phận một cửa của các huyện, thành.
 
Hiện nay cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện tại 20/20 sở, ban, ngành, tất cả 12 huyện, thành trong tỉnh và tất cả 147 xã, phường trong tỉnh. Hầu hết các sở, ngành UBND cấp xã, phường đã thực hiện 100% TTHC thuộc thẩm quyền của đơn vị mình.
 
Cùng đó, trong năm 2016, đa số các sở, ban, ngành, một số huyện, thành phố, một số xã, phường, thị trấn cũng đã thực hiện việc trả hồ sơ qua đường bưu điện, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho công dân và các tổ chức.
 
Trong năm 2016, tổng cộng Lâm Đồng đã giải quyết 916.785 trong tổng số 923.767 hồ sơ nhận được, trong đó số hồ sơ giải quyết đúng thời hạn 911.851, trễ quá hạn 4.934 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt gần 99,5%. 
 
Mô hình một cửa, một cửa liên thông điện tử tiếp tục triển khai tại 12 đơn vị cấp huyện và 18 sở, ngành cùng một số phường, thị trấn trong tỉnh. 
 
Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến xã, phường, trong năm 2016, Lâm Đồng đã tổ chức 47 lớp đào tạo bồi dưỡng trong năm. Tỉnh đã phê duyệt kế hoạch đào tạo phát triển nhân lực cho 123 cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện thi tuyển công chức trên máy tính với 266 người được tuyển dụng (khối Hành chính nhà nước 211, khối Đảng 55 người). Với viên chức tỉnh đã xét tuyển đặc cách cho 7 sở ngành, 4 đơn vị sự nghiệp, 2 huyện, thành phố với tổng số 810 người (chủ yếu viên chức ngành giáo dục và y tế). 
 
Hầu hết các mặt khác như cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính và áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính cũng có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận, đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC đang được Lâm Đồng thực hiện rất tốt.
 
Hội nghị đã lắng nghe nhiều ý kiến phát biểu trực tiếp của các địa phương và sở, ban, ngành.
 
Phát biểu tại Hội nghị, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Hội nghị đã đánh giá cao những nỗ lực của các sở, ban, ngành, các địa phương trong CCHC năm qua, đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành cần rà soát lại các tiêu chí, nội dung còn hạn chế trong CCHC năm qua để có biện pháp khắc phục trong năm nay. 
 
Trong hiện đại hóa hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp cần khai thác tối đa các dịch vụ tiện ích của bưu điện cung cấp để giảm bớt thời gian di chuyển cho người dân và các tổ chức trong xã hội.
 
Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt yêu cầu các ngành, các cấp trong tỉnh trong năm 2017 phải thực hiện “văn hóa xin lỗi”, nghĩa là có văn bản xin lỗi đến công dân và các tổ chức, doanh nghiệp khi trễ hạn hồ sơ vô cớ.
 
VIẾT TRỌNG