Đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên và xung kích tình nguyện vì cộng đồng

09:05, 05/05/2017

Hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là hoạt động nổi bật với nhiều đợt công tác xã hội, là phong trào sôi nổi, rộng khắp, của Đoàn trường thời gian qua. Qua đó, tạo môi trường cho sinh viên trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống và chung sức vì cộng đồng. 

Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt hiện có 35 chi đoàn sinh viên và 1 chi đoàn giáo viên với gần 1.800 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt. Thời gian qua, Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt (CĐSPĐL) luôn tạo điều kiện và đồng hành với đoàn viên, thanh niên trong học tập, lao động, rèn luyện kỹ năng và đặc biệt là trong phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... để lại nhiều dấu ấn khó phai. 
 
Đoàn Trường CĐSPĐL trao học bổng cho học sinh vùng sâu khó khăn
Đoàn Trường CĐSPĐL trao học bổng cho học sinh vùng sâu khó khăn
Hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là hoạt động nổi bật với nhiều đợt công tác xã hội, là phong trào sôi nổi, rộng khắp, của Đoàn trường thời gian qua. Qua đó, tạo môi trường cho sinh viên trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống và chung sức vì cộng đồng. 
 
Nhiệm kỳ qua, Đoàn Trường CĐSPĐL đã tổ chức có hiệu quả 3 chiến dịch hè tình nguyện gồm 12 đội hình với 120 đoàn viên, thanh niên tham gia tình nguyện về với những xã khó khăn của tỉnh. 
 
Một số giải thưởng Đoàn trường đạt được trong nhiệm kỳ qua 
 
Giải Nhất hội thi sân khấu hóa “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013” do Sở Tư pháp chủ trì; 2 giải A cuộc thi Giai điệu Tổ quốc năm 2016 và giải Nhất năm 2017 do Tỉnh Đoàn Lâm Đồng phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức; giải Ba cuộc thi sinh viên với văn hóa giao thông năm 2014; giải Nhì hội thi Tìm hiểu Luật Bầu cử Quốc hội năm 2016; giải Nhì hội thi Sinh viên với Luật Giao thông đường bộ 2016; giải Ba hội thi Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2016; giải Nhất hội thi Xóa bỏ định kiến giới do TW Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển của UNDB của Liên hợp quốc tổ chức; sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Huyền xuất sắc nhận giải Nhất toàn quốc trong cuộc thi Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2016 do TW Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Ban An toàn giao thông quốc gia và Honda Việt Nam tổ chức.

Trong tất cả các chiến dịch tình nguyện ngoài các nội dung tuyên truyền, dạy học, bảo vệ môi trường... Đoàn trường đều để lại những công trình thanh niên có ý nghĩa ở những nơi sinh viên tình nguyện đi qua. Một số công trình thanh niên tiêu biểu mà các đoàn viên, thanh niên thực hiện trong thời gian qua như xây dựng hệ thống nước sạch tại Trường Tiểu học Próh Đơn Dương, Trường Tiểu học Tân Lâm 2 và Trường Tiểu học Hòa Bắc huyện Di Linh; xây dựng công trình thanh niên thắp sáng đường quê; xây dựng “Nhà Nhân ái” cho hộ gia đình đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn... Ngoài ra, Ban Chấp hành Đoàn trường, các LCĐ, các LCB cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ như: thăm, tặng quà và lồng đèn cho học sinh nghèo tại Trường Tiểu học K Long Đức Trọng (trong tết Trung thu các năm) với tổng số gần 900 phần quà, trị giá gần 30 triệu đồng; tặng 400 phần quà trị giá 40 triệu đồng và 13 thùng sách THCS cho học sinh nghèo tại xã Sơn Điền và Trường Tiểu học Tân Châu 2, huyện Di Linh; Liên chi đoàn Khoa Xã hội tổ chức làm thiệp và bán đấu giá từ thiện ủng hộ học sinh khiếm thính, khiếm thị số tiền hơn 12,2 triệu đồng và 60 phần quà; các LCĐ Tự nhiên, Mầm non, Tiểu học tặng quà và tiền mặt cho Hội Người mù và mái ấm Mai Sơn, Cô nhi viện Nguyên Không, Trường Mầm non Long Lanh, 2 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Phường 10, TP Đà Lạt, số quà và tiền trị giá trên 20 triệu đồng; tặng 1.540 quyển vở, gần 1.000 bộ quần áo cho học sinh nghèo tại Cát Tiên và Đạ Tẻh. Hoạt động thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh được tổ chức đều đặn tại trường, qua đó giúp khuôn viên trường luôn sạch đẹp, thu hút hơn 1.000 đoàn viên tham gia.

 
Phong trào hiến máu tình nguyện và trong 3 năm qua, Đoàn trường đã phối hợp cùng Hội CTĐ tỉnh tổ chức 6 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút hơn 3.000 đoàn viên, thanh niên tham gia, hiến được 1.571 đơn vị máu, được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen vì “Có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện”. 
 
Đồng thời, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Viện Huyết học truyền máu trung ương tổ chức thành công 03 chương trình hành trình đỏ “Kết nối dòng máu Việt”... Đồng hành với thanh niên trong học tập, Đoàn trường đẩy mạnh “Thi đua học tốt”, thành lập các CLB học tập, tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm nâng cao kỹ năng học tập cho sinh viên, phối hợp tổ chức 3 hội thi nghiệp vụ sư phạm giỏi cấp trường, các LCĐ phối hợp tổ chức 12 hội thi nghiệp vụ sư phạm giỏi cấp khoa. Huy động và phối hợp trao học bổng cho trên 800 đoàn viên, sinh viên, học sinh với số tiền 835 triệu đồng. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” được triển khai rộng rãi và đi vào từng hoạt động của tuổi trẻ; có 2 sinh viên đã đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 106 sinh viên đạt danh hiệu“Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 400 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” khoa. Thành lập và hoạt động có hiệu quả các CLB: kỹ năng, dân vũ, văn nghệ, võ thuật, sinh viên tình nguyện... để sinh viên có môi trường trau dồi các kỹ năng xã hội. Qua các hoạt động, nhiều điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương học sinh, sinh viên đi đầu trong phong trào, Đoàn trường đã giới thiệu 22 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, đã có 20 đoàn viên vinh dự được kết nạp Đảng (16 đoàn viên là sinh viên, 4 đoàn viên là CBGV).
 
Ngoài việc tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, các phong trào xung kích và đồng hành trong sinh viên thì nhiệm kỳ qua việc tham gia các hoạt động cấp tỉnh đánh dấu những thắng lợi của tập thể Đoàn trường, tham gia và xuất sắc giành nhiều giải cao cấp tỉnh.
 
LÊ XUÂN SƠN