Thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi người có công

08:05, 15/05/2017

Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) Sở LĐ-TB&XH Lâm Đồng luôn thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi đối với người có công…

Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) Sở LĐ-TB&XH Lâm Đồng luôn thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi đối với người có công…
 
Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, thời gian qua, Hội CCB Sở LĐ-TB&XH luôn chủ động phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công. Nổi bật là việc giải quyết các chế độ chính sách cho người có công theo đúng chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước quy định, đồng thời tập trung trợ giúp nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, hội viên.
 
Theo Chủ tịch Hội CCB Sở LĐ-TB&XH Lâm Đồng: Toàn tỉnh hiện có trên 35.000 đối tượng người có công, trong đó trực tiếp chi trả trợ cấp hàng tháng 9.932 đối tượng. Lâm Đồng cũng là một trong những địa phương được Bộ Lao động TB&XH đánh giá cao trong việc thực hiện các chính sách mới về ưu đãi người có công với cách mạng. 

Trong quá trình thực hiện các chế độ chính sách cho người có công, Hội viên Hội CCB Sở LĐ-TB&XH luôn nắm bắt tâm tư, tình cảm người có công, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở để giải quyết thấu tình đạt lý cho các đối tượng chính sách. Từng hội viên Hội CCB luôn trăn trở với những công việc mà mình đương nhiệm, như phối hợp quy tập mộ liệt sỹ, xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ tiền sử dụng đất, hỗ trợ về y tế, giáo dục… Tổ chức điều dưỡng luân phiên, điều dưỡng tại nhà cho đối tượng chính sách người có công.

 
Chủ tịch Hội CCB Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Hữu Ân cho rằng: Để làm tốt các chế độ chính sách cho người có công, người làm chính sách đền ơn đáp nghĩa không chỉ phải nắm vững chuyên môn, biết cụ thể hóa các chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn ở địa phương mà còn phải có cái tâm, hết lòng phục vụ đối tượng người có công. Cái tâm ở đây là đạo đức, lòng thương người, đồng cảm với từng cuộc đời, từng con người mà chiến tranh đã lấy đi một phần thân thể của họ... Chính vì lẽ đó, từng hội viên của Hội luôn chú tâm động viên, chia sẻ, giúp đỡ, giải quyết thấu tình đạt lý chính sách ưu đãi đối với người có công. 
 
Theo ông Ân, từ năm 2009 đến nay, chính sách ưu đãi đối với người có công có nhiều thay đổi, nhiều chính sách mới được ban hành, Sở LĐ-TB&XH Lâm Đồng đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước sát với tình hình thực tế ở địa phương. Cụ thể như việc rà soát chế độ chính sách, triển khai hỗ trợ nhà ở cho đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở; hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia; giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; Hướng dẫn thực hiện chế độ trợ cấp đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; Tổ chức cho đối tượng người có công điều dưỡng luân phiên hàng năm… Hiện công tác chăm sóc người có công tỉnh Lâm Đồng đang chuyển biến rất tích cực; hội viên Hội CCB của Ngành LĐ - TB&XH đã góp phần không nhỏ trong việc tập trung nâng cao mức sống cho đối tượng chính sách với mức sống bằng, hoặc cao hơn mức sống dân cư cùng địa bàn cư trú.
 
Có thể nói, qua các thời kỳ, những lớp CCB của Sở LĐ-TB&XH Lâm Đồng luôn hiểu rõ giá trị độc lập tự do mà các thế hệ người có công với cách mạng đã để lại nên đều hết lòng phục vụ; làm việc với tất cả lương tâm, trách nhiệm nhằm làm ấm lòng đối tượng chính sách người có công với cách mạng.
 
HỮU ÂN - THỤY TRANG