Khoa học và công nghệ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

03:05, 18/05/2017

(LĐ online) - Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa tại buổi gặp mặt các nhà nghiên cứu, nhà khoa học tỉnh Lâm Đồng nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KHKT) tỉnh phối hợp với Sở KHCN tổ chức vào ngày 18/5. 

(LĐ online) - Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa tại buổi gặp mặt các nhà nghiên cứu, nhà khoa học tỉnh Lâm Đồng nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KHKT) tỉnh phối hợp với Sở KHCN tổ chức vào ngày 18/5. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa tặng hoa chúc mừng đội ngũ trí thức KHCN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa (bìa phải) tặng hoa chúc mừng đội ngũ trí thức KHCN
Hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, các viện, trường đóng trên địa bàn tỉnh, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và những người làm công tác KHCN đã tham dự. 
 
Trong không khí thân mật, ông Ngụy Xứng Hùng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh đã nêu bật ý nghĩa của ngày KHCN Việt Nam và báo cáo kết quả hoạt động của đội ngũ trí thức tỉnh giai đoạn 2016 – 2017. Ông Hùng nhấn mạnh: Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng trong đời sống tinh thần của các nhà khoa học cũng như đội ngũ trí thức KHCN cả nước nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng. Trong những năm qua, đội ngũ trí thức Lâm Đồng đã có bước phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Tại buổi gặp mặt, Giám đốc Sở KHCN Võ Thị Hảo cũng đã báo cáo kết quả hoạt động KHCN tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2015 – 2017 và phương hướng đến năm 2020. Theo đó, hoạt động KHCN của tỉnh đã có những đổi mới theo hướng gắn chặt công tác nghiên cứu, ứng dụng với yêu cầu thực tế sản xuất và đời sống. Chất lượng tuyển chọn, đánh giá, nghiệm thu các đề tài, dự án đảm bảo tính khách quan, đề cao tính thực tiễn và hiệu quả. Công tác quản lý nhà nước về KHCN được tăng cường, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý trên địa bàn toàn tỉnh…
 
Đến dự và chúc mừng các nhà khoa học, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa khẳng định: những năm vừa qua, tình hình kinh tế - xã hội của Lâm Đồng có những bước phát triển bền vững. Trong đó, có sự đóng góp của đội ngũ các nhà khoa học. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu lên nhiệm vụ hàng đầu của đội ngũ những người làm công tác KHCN là cần phải tiếp tục đổi mới tư duy, đổi mới hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHCN gắn với việc phục vụ thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và yêu cầu sản xuất, đời sống của nhân dân. Đồng chí mong rằng, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống tích cực lao động sáng tạo, say mê nghiên cứu để ngảy càng có nhiều công trình KHCN ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững.
 
Dịp này, các đại biểu trí thức KHCN tham dự đã có những ý kiến trao đổi xoay quanh các vấn đề như: cần chú trọng đến việc đào tạo nhân lực KHCN; tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHCN; các cơ quan, đơn vị có những chính sách để tạo điều kiện lôi cuốn các nhà khoa học trên nhiều lĩnh vực cùng vào cuộc… 
 
Tuấn Hương