Lâm Hà lan tỏa văn hóa đọc

08:05, 11/05/2017

Ở huyện Lâm Hà, không khí đọc sách không chỉ nhộn nhịp trong "Ngày sách Việt Nam" (21/4) mà dường như được diễn ra sôi nổi quanh năm. Ở thư viện huyện, cảnh học sinh và cả người dân đến đọc sách, mượn sách hàng ngày đã không còn là điều lạ lẫm.

Ở huyện Lâm Hà, không khí đọc sách không chỉ nhộn nhịp trong “Ngày sách Việt Nam” (21/4) mà dường như được diễn ra sôi nổi quanh năm. Ở thư viện huyện, cảnh học sinh và cả người dân đến đọc sách, mượn sách hàng ngày đã không còn là điều lạ lẫm.
 
Ngày hội đọc sách thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Ảnh: V.Quỳnh
Ngày hội đọc sách thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Ảnh: V.Quỳnh
Năm 2017 là năm thứ 4 liên tiếp UBND huyện Lâm Hà chỉ đạo Trung tâm thư viện huyện tổ chức các hoạt động nhân “Ngày sách Việt Nam”, với mục đích xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, tôn vinh văn hóa đọc, khẳng định vai trò quan trọng của sách với nhiều hoạt động phong phú. 
 
Theo đó, các hoạt động hưởng ứng “Ngày sách Việt Nam” lần thứ IV trên địa bàn huyện Lâm Hà được bắt đầu từ tháng 3/2017 đến hết tháng 4/2017 trong toàn huyện. Các hoạt động trong tuần lễ cao điểm hưởng ứng đó là Ngày hội đọc sách được kéo dài cả tuần lễ nhằm khuyến khích đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong toàn thể nhân dân, học sinh trên địa bàn huyện. 
 
Ngày sách Việt Nam được tổ chức với nhiều hình thức: treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích... tại trụ sở cơ quan, các trục đường chính, nơi công cộng, khu dân cư... Thư viện huyện, thư viện các trường học, các trung tâm học tập cộng đồng đều tiến hành tổ chức các hoạt động phong phú và đa dạng như: Hướng dẫn kỹ năng đọc, chọn sách phù hợp cho từng đối tượng; tổ chức ngày hội đọc sách; trao đổi sách, hiến tặng sách; giới thiệu, trưng bày hơn 500 đầu sách, ảnh, các tài liệu về truyền thống lịch sử, văn hóa của quê hương Lâm Hà. Đồng thời cấp phát thẻ đọc sách miễn phí cho học sinh, phát động phong trào quyên góp sách, ủng hộ sách trẻ em nghèo, thiếu niên vùng khó khăn; hỗ trợ các thư viện, tủ sách vùng sâu; phát động xây dựng tủ sách gia đình, dòng họ, phòng đọc, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố... 
 
Thư viện huyện cũng phối hợp với các thư viện trường giới thiệu những cuốc sách hay và luân chuyển 800 bản sách để phục vụ lưu động tại các trường học ở địa phương. Hoạt động này đã thu hút hơn 1.200 lượt người đến đọc sách, luân chuyển hơn 2.500 bản sách, cấp 500 thẻ đọc sách miễn phí cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
 
Qua 4 lần tổ chức “Ngày sách Việt Nam”, nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đã được nâng cao. Các ngành, các cấp, các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội nâng cao trách nhiệm đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc.
 
Lê Thị Hòa, học sinh lớp 11B2 Trường THPT Lâm Hà chia sẻ: “Em và nhiều bạn nữa rất thích đọc sách. Hàng tuần, em thường xuyên lên thư viện huyện để đọc sách, nhất là tìm những tài liệu mà thư viện trường không có. Qua những Ngày hội đọc sách, em được giới thiệu nhiều quyển sách hay và thú vị, nhất là trong thời gian hè rảnh rỗi sắp tới”.
 
Cơ sở mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2014, hiện Thư viện huyện Lâm Hà có 24.242 đầu sách thường xuyên được bổ sung. Ngoài ra, thư viện còn có 12 loại báo và tạp chí, phục vụ tất cả các đối tượng bạn đọc cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, cán bộ nghỉ hưu và các tầng lớp khác trong xã hội. Hiện thư viện huyện đã cấp được hơn 3.708 thẻ đọc, phục vụ trên 6.000 lượt bạn đọc và thu hút đông đảo học sinh, người dân đến đọc sách hàng ngày. 
 
Chị Lưu Bạch Vân - nhân viên phụ trách Thư viện huyện Lâm Hà cho hay: “Thư viện đang từng bước đổi mới phương thức phục vụ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người đọc. Chúng tôi chú trọng công tác luân chuyển tài liệu phục vụ bạn đọc đến các thôn, xã, trường học vùng sâu, vùng xa trong huyện”. Ngoài ra, các hoạt động phong phú cũng được thường xuyên tổ chức, thông qua các hình thức như: Đọc sách, tổ chức phòng truy cập Internet miễn phí; trưng bày, triển lãm và giới thiệu sách; tổ chức Ngày hội đọc sách, thi kể chuyện sách cho thiếu nhi; điểm sách về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về biển đảo; biên soạn thư mục chuyên đề, thư mục sách mới...
 
Ngoài trung tâm thư viện huyện, các tủ sách cơ sở đặt tại các trường học và điểm bưu điện xã cũng phục vụ được hơn 8.400 lượt bạn đọc mỗi năm. Nhằm phát triển kỹ năng đọc, học và những hoạt động giáo dục cho thiếu nhi tại các thư viện trường học trong huyện, từng bước hỗ trợ việc cung cấp tài liệu về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các kiến thức về nông nghiệp, nông thôn cho bà con nhân dân ở vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn, thư viện huyện đã cung cấp một số sách có giá trị nội dung hay và cần thiết theo nhu cầu của bà con nhân dân về cơ sở. Hiện tại, toàn huyện Lâm Hà có 12 tủ sách cơ sở với tổng số sách luân chuyển về các tủ sách này là 2.600 bản. Chị Bạch Vân cho hay, đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm phát triển phong trào đọc sách trong toàn huyện.
 
VIỆT QUỲNH