Ma En - nữ cán bộ hội phụ nữ tiêu biểu

09:05, 12/05/2017

Chị là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tu Tra (Đơn Dương), đại biểu nữ duy nhất đại diện cho chị em dân tộc Chu ru và cũng là một trong số 14 đại biểu được vinh dự đại diện cho phụ nữ Lâm Đồng tham dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 12, diễn ra tại Hà Nội đầu tháng 3 vừa qua. 

Chị là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tu Tra (Đơn Dương), đại biểu nữ duy nhất đại diện cho chị em dân tộc Chu ru và cũng là một trong số 14 đại biểu được vinh dự đại diện cho phụ nữ Lâm Đồng tham dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 12, diễn ra tại Hà Nội đầu tháng 3 vừa qua. 
 
Chị Ma En. Ảnh: T.Vũ
Chị Ma En. Ảnh: T.Vũ
Khi nghe chúng tôi hỏi về những chuyện này, Ma En chỉ cười xòa khiêm tốn: “Tôi nghĩ thành tích của mình cũng bình thường thôi, đâu có gì to tát để mà kể chứ!”. Nhiệm kỳ này là nhiệm kỳ thứ 2 chị Ma En được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tu Tra và 5 năm qua là một quá trình vừa học, vừa làm trong công tác hội. 
 
“Học hết 12 mình ở nhà, lấy chồng, sinh con, an phận như bao chị em phụ nữ dân tộc trong thôn. Nhưng năm 2010 mình tham gia công tác dân quân, rồi được động viên tham gia hội phụ nữ, giữ chức Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tu tra cho đến bây giờ” - chị Ma En thật lòng chia sẻ.
 
Chị Ma En cho biết thêm, những ngày chập chững học làm “cán bộ hội” là những ngày chị chẳng thể nào quên. Tất cả mọi thứ chị đều phải học từ đầu, từ cách tuyên truyền, vận động chị em sao cho thuyết phục; rồi học cả cách nói chuyện trước đám đông, bởi bản tính của chị vốn e dè, nhút nhát; rồi cả chuyện học làm sổ sách, báo cáo... Cứ thế, chị cứ học dần dần, từng chút một. Cái gì không biết, không hiểu thì sẵn sàng hỏi, không giấu dốt.
 
“Ma En là người cẩn thận, thật thà, chuyện gì không biết thì hỏi, chẳng nề hà gì. Từ một cô gái vốn nhút nhát, thiếu tự tin, chuyện gì cũng sợ, sau một thời gian tham gia công tác hội, nhất là trong khoảng thời gian tôi đi học trung cấp chính trị, mọi việc ở nhà đều do Ma En đảm đương. Nhờ quá trình cọ xát thực tế, Ma En đã trưởng thành rất nhiều” - chị Hoàng Thị Xoan - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tu Tra nói về chị Ma En.
 
Ở Tu Tra, chị em phụ nữ người dân tộc chiếm hơn 60% (trong số hơn 2.200 chị em hội viên phụ nữ của toàn xã), vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động chị em vẫn còn gặp không ít những khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nhiệt tình, không ngại khó của đội ngũ cán bộ hội, trong những năm qua, đã triển khai nhiều phong trào thiết thực trên địa bàn như: Phong trào “5 không, 3 sạch”; thành lập tổ phụ nữ giúp nhau; duy trì Câu lạc bộ Phòng chống suy dinh dưỡng...
 
Nhiều hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng đã được triển khai như: Vận động chị em không sinh con thứ 3, hay tránh xa các tệ nạn xã hội... thì phải tìm những câu chuyện thiết thực để chị em dễ tiếp thu, dễ hiểu. Rồi các ngày lễ lớn thì tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ...
 
Đặc biệt, người dân trong trong xã chủ yếu theo đạo Cơ Đốc, Tin Lành và Thiên Chúa. Vì vậy, tranh thủ vào lúc chị em nhóm đạo xong, cán bộ hội phụ nữ thôn, xã sẽ tổ chức tuyên truyền, triển khai công tác hội...
 
Nói thêm về quá trình công tác của mình, chị Ma En cho biết, một thuận lợi nữa của chị đó là kinh nghiệm làm cộng tác viên dân số, y tế thôn bản từ năm 2006 đến nay đã giúp chị có thêm kiến thức, hiểu biết để vận dụng nói chuyện với chị em hội viên phụ nữ. 
 
Với những nỗ lực không ngừng trong công việc, những năm qua, chị đã nhiều lần nhận được giấy khen của xã, của huyện và bằng khen của Hội LHPN tỉnh. “Mình nghĩ, mình vẫn chưa làm được gì nhiều, vẫn còn phải học nhiều lắm, để đóng góp nhiều hơn, xứng đáng với sự tín nhiệm của chị em và của cấp trên” - Ma En bộc bạch.
 
THY VŨ