Nâng cao chất lượng phong trào khuyến học từ cơ sở

09:05, 22/05/2017

Bằng việc xây dựng các mô hình, các phong trào khuyến học, Hội Khuyến học (HKH) các cấp đã và đang từng bước nâng cao chất lượng các hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Bằng việc xây dựng các mô hình, các phong trào khuyến học, Hội Khuyến học (HKH) các cấp đã và đang từng bước nâng cao chất lượng các hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
 
Khen thưởng các học sinh xuất sắc năm học 2016 - 2017. Ảnh: Văn Báu
Khen thưởng các học sinh xuất sắc năm học 2016 - 2017. Ảnh: Văn Báu
Từ các mô hình tiêu biểu
 
Những năm qua, HKH các cấp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Do vậy, phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời ngày càng phát triển sâu rộng trong gia đình, dòng họ và cả cộng đồng. Các mô hình “gia đình hiếu học”, “dòng họ khuyến học”, “cơ quan, đơn vị khuyến học” được hình thành và phát triển hầu khắp các địa phương trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 147 ngàn gia đình học tập, 267 dòng họ học tập, 1.032 cộng đồng học tập và 675 đơn vị học tập. 
 
Các địa phương đã xây dựng những mô hình, phong trào học tập với hình thức hoạt động phong phú, thu hút sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Điển hình như ở Phường 7, Đà Lạt có mô hình “Giáo xứ khuyến học” của giáo xứ Thánh Mẫu. Hàng năm, bằng sự huy động đóng góp của các giáo dân trong vùng, Ban Khuyến học giáo xứ Thánh Mẫu đã tổ chức trao học bổng cho những học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập cũng như học sinh nghèo vượt khó. Không những vậy, vào dịp hè, Ban Khuyến học giáo xứ còn tổ chức các lớp học bồi dưỡng kiến thức dành cho học sinh các cấp. 
 
Ông Đinh Thế Hạnh - Chủ tịch KHK Phường 7, Đà Lạt cho biết: “Các hoạt động khuyến học, khuyến tài của giáo xứ Thánh Mẫu rất thiết thực, huy động được sự tham gia tích cực của người dân. Qua đó, góp phần để HKH Phường 7 xây dựng mô hình cộng đồng học tập cấp xã”.
 
Một số mô hình, phong trào khuyến học tiêu biểu được các địa phương triển khai có hiệu quả như: phong trào “Tiếng kẻng khuyến học” ở HKH xã Đạ Kho và xã Triệu Hải, Đạ Tẻh được duy trì thường xuyên trong toàn xã từ khi mới thành lập HKH đến nay; mô hình “Xây dựng quỹ khuyến học cho trẻ em nghèo” ở chùa Linh Thứu, Đà Lạt đã giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường; mô hình “Xã khuyến học” của xã Nam Hà, Lâm Hà, từ một xã nghèo với mặt bằng dân trí thấp, học sinh bỏ học nhiều, thông qua mô hình này HKH xã đã đưa phong trào học tập của xã ngày càng phát triển; hay như Phường 9, Đà Lạt với quyết tâm xây dựng xã hội học tập đã hình thành Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) với nhiều hoạt động phong phú được người dân tích cực tham gia… 
 
Đến xây dựng xã hội học tập
 
Bên cạnh sự nỗ lực trong các hoạt động, HKH các cấp còn mở rộng các phong trào khuyến học, khuyến tài bằng việc huy động các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội tham gia vào việc đa dạng hóa các hình thức học tập. Việc thành lập các TTHTCĐ là một loại hình trường lớp nhằm tạo ra môi trường văn hóa cho đông đảo người dân được học tập thường xuyên, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Đến nay, 147/147 xã, phường, thị trấn đều có TTHTCĐ, trong đó, có 82 TT kết hợp với Nhà văn hóa xã. Hoạt động của các TT theo phương châm “cần gì học nấy” thu hút đông đảo người lao động, thanh thiếu niên tham gia học nghề, chuyển giao công nghệ nuôi trồng, giáo dục pháp luật…
 
Cùng với đó, hưởng ứng phong trào xây dựng xã hội học tập của HKH, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức tích cực tự học, tham gia các lớp bồi dưỡng, học tập trung, dài hạn, ngắn hạn như học chính trị, chuyên môn, cập nhật kiến thức… Phong trào tự học, cho đi học trong các cơ quan Đảng, Nhà nước được tổ chức thường xuyên. Trình độ cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn, trên chuẩn không ngừng tăng cao, góp phần tích cực vào việc xây dựng gia đình học tập, cộng đồng học tập. 
 
Phát biểu tại hội nghị tổng kết 10 năm triển khai Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Cần đẩy mạnh các mô hình học tập trong các cơ quan, đơn vị, các địa phương cũng như lồng ghép công tác khuyến học với phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” góp phần xây dựng XHHT từ cơ sở. 
 
VIỆT HÙNG