Nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền cơ sở

08:05, 01/05/2017

Trong thời gian qua, cùng với việc rà soát sắp xếp lại bộ máy các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn theo hướng tinh gọn, tỉnh Lâm Đồng còn đẩy mạnh việc phân cấp cho chính quyền cơ sở nhằm nâng cao hiệu lực quản lý cùng hiệu quả hoạt động. 

Trong thời gian qua, cùng với việc rà soát sắp xếp lại bộ máy các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn theo hướng tinh gọn, tỉnh Lâm Đồng còn đẩy mạnh việc phân cấp cho chính quyền cơ sở nhằm nâng cao hiệu lực quản lý cùng hiệu quả hoạt động. 
 
Giải quyết hồ sơ cho người dân tại thị trấn Đạ Tẻh - huyện Đạ Tẻh. Ảnh: G.K
Giải quyết hồ sơ cho người dân tại thị trấn Đạ Tẻh - huyện Đạ Tẻh. Ảnh: G.K
Sắp xếp lại bộ máy hành chính
 
Nếu làm một phép tính so sánh trước năm 2011 thì hiện nay số lượng tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của tỉnh đã giảm đi đáng kể. Nói một cách khác, nếu như trước đây bộ máy quản lý hành chính của tỉnh vốn khá cồng kềnh, chồng chéo thì hiện nay đã tinh gọn rất nhiều. Cụ thể, trước năm 2011, tổng số cơ quan chuyên môn cấp tỉnh là 24 thì hiện nay đã giảm bớt 5, chỉ còn 19. Ở cấp huyện, tổng số cơ quan chuyên môn trước đây là 168 thì hiện nay chỉ còn 155. 
 
Thực hiện chỉ đạo của trung ương, Lâm Đồng ở cấp tỉnh hiện nay có 19 cơ quan chuyên môn với 15 chi cục và các đơn vị tương đương (trước đây vốn có 16 chi cục và đơn vị tương đương, nay đã giảm bớt 1). Với đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh trước đây có 10 đơn vị thì nay chỉ còn 8; còn với đơn vị sự nghiệp trực thuộc các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh trước đây có 152, hiện nay đã giảm xuống 147.
 
Với cấp huyện, thành, Lâm Đồng hiện có 11/12 huyện, thành có 13 phòng chuyên môn, chỉ riêng Bảo Lộc chỉ thành lập 12 phòng chuyên môn, không có phòng dân tộc vì địa bàn nơi đây cộng đồng dân tộc thiểu số khá ít. 
 
Tuy nhiên, ở cấp huyện, số đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện, thành trong cả tỉnh những năm gần đây lại tăng lên. Cụ thể, trong năm 2011 chỉ có 637 đơn vị sự nghiệp trực thuộc cấp huyện, thành thì đến nay đã tăng lên 658, con số tăng này chủ yếu là xây mới các trường học trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. 
 
Với đơn vị hành chính cấp xã, năm 2011, Lâm Đồng có 148 xã, phường, đến cuối năm 2016 có 147 xã.
 
Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, trong 5 năm qua, tính từ 2011 đến nay, việc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh cũng như các phòng, ban cấp huyện, thành luôn được tỉnh thực hiện kịp thời theo hướng dẫn của Trung ương, đồng thời bám sát vào điều kiện thực tiễn của địa phương, của cơ sở. Trong quá trình điều chỉnh, Lâm Đồng không hình thành các bộ phận trung gian mà có sự thống nhất, phối hợp từng khâu từ thẩm định, tham mưu văn bản đến ban hành quyết định.
 
Và không chỉ với cơ quan hành chính, Lâm Đồng đến nay cũng không ngừng rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn theo hướng tinh gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian và sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị. Chỉ trong 3 năm gần đây, Lâm Đồng đã giảm được 22 đơn vị trong tỉnh, như trong năm 2015, tỉnh đã sáp nhập Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng tại chức tỉnh vào Trường Chính trị Lâm Đồng, đồng thời chuyển đổi Phòng Công chứng số 2 Bảo Lộc thành Phòng Công chứng Lê Trung Kiên. Đây là mô hình chuyển đổi từ phòng công chứng công sang tư nhân đầu tiên của cả nước. Trước đó, trong năm 2014, Lâm Đồng cũng đã hợp nhất Trung tâm Thông tin Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên Môi trường và 12 Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh. Cũng trong năm 2014, tỉnh đã hợp nhất các Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp để thành lập Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Dạy nghề cấp huyện ở các huyện, thành trong tỉnh. 
 
Đẩy mạnh phân cấp 
 
Việc phân cấp quản lý nhà nước cũng được tỉnh đẩy mạnh trong thời gian qua. Đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND tỉnh đã phân cấp ủy quyền một số nội dung trên các lĩnh vực như quản lý đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng; quản lý ngân sách, tài chính, tài sản nhà nước: đất đai, tài nguyên, khoáng sản; bổ nhiệm, tuyển dụng viên chức; quản lý công chức, viên chức.
 
Đối với UBND cấp huyện, thành, tỉnh đã phân cấp các lĩnh vực cụ thể như tuyển dụng công chức cấp xã; quản lý cán bộ, công chức, viên chức; phân bổ kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đô thị, quản lý khai thác công trình thủy lợi, giao thông, khoáng sản, đất đai, thủy sản, nhà ở. 
 
Với UBND cấp xã, tỉnh đã thực hiện phân cấp các lĩnh vực như tư pháp (chứng thực, hộ tịch); xây dựng cơ bản; làm chủ đầu tư các công trình xây dựng, các dự án phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách kết hợp với các nguồn vốn do dân đóng góp.
 
Trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức, tỉnh đã có các quy định cụ thể về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; cán bộ, công chức cấp xã và cán bộ quản lý doanh nghiệp do nhà nước làm chủ sở hữu hoặc nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thuộc UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý. Theo qui định, UBND tỉnh thống nhất quản lý cán bộ, công chức trong phạm vi toàn tỉnh nhưng có sự phân công, phân cấp về trách nhiệm, quyền hạn quản lý cho các ngành, các cấp, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện đầy đủ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong công tác quản lý, tránh sự chồng chéo giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ.
 
Đối với phân cấp quản lý đơn vị sự nghiệp công lập, tỉnh cũng qui định rõ thẩm quyền của UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, thành trong việc thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.
 
Trong thời gian đến, theo UBND tỉnh, sẽ tiếp tục rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bên trong của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, nhất là những cơ quan đơn vị có chức năng, nhiệm vụ chồng chéo, trùng lắp, tương đồng hoặc hoạt động không hiệu quả. Tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp trên nhiều lĩnh vực đảm bảo đúng quy định, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát về cải cách tổ chức bộ máy hành chính và có biện pháp xử lý nghiêm với những trường hợp quy định, đồng thời phê duyệt đề án sắp xếp đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị công lập trên địa bàn.
 
GIA KHÁNH