Nở rộ dịch vụ cho thuê xe máy ở Đà Lạt

09:05, 09/05/2017

Không chỉ đón các du khách theo đoàn, Đà Lạt gần đây còn thu hút rất mạnh những khách du lịch tự do theo kiểu phượt, nhất là lớp thanh niên trẻ, nhiều người đến đây thuê xe máy để đi lại trong những ngày lưu trú và nghề cho thuê xe máy đang phát triển mạnh tại Đà Lạt. 

Không chỉ đón các du khách theo đoàn, Đà Lạt gần đây còn thu hút rất mạnh những khách du lịch tự do theo kiểu phượt, nhất là lớp thanh niên trẻ, nhiều người đến đây thuê xe máy để đi lại trong những ngày lưu trú và nghề cho thuê xe máy đang phát triển mạnh tại Đà Lạt. 
 
Một điểm cho thuê xe máy trên đường Bùi Thị Xuân, Đà Lạt
Một điểm cho thuê xe máy trên đường Bùi Thị Xuân, Đà Lạt
Dễ dàng thuê xe máy
 
Trong vai du khách tỉnh ngoài đến du lịch, không khó để chúng tôi có thể chọn thuê các chiếc xe máy “ưng ý” tại các điểm cho thuê xe máy đang mở ra rất nhiều hiện nay tại Đà Lạt.
 
Ở một khách sạn trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa ngay khu vực trung tâm Đà Lạt, khi thấy chúng tôi xuất hiện, bà chủ nhà nhanh chóng đon đả: “Thuê phòng hay thuê xe máy, thuê phòng thì hết phòng rồi, ngày lễ phải đặt trước, còn thuê xe máy thì đây”. Theo tay bà chỉ chúng tôi nhìn thấy 3 chiếc xe máy nằm trước cửa khách sạn trông giống như xe của khách đang để. “Dịp lễ mà, khách thuê hết các chiếc xe xịn rồi, còn 3 chiếc đây tàm tạm thôi. Chị có đến trên chục chiếc lận đó” - bà nói.
 
Tại một nhà nghỉ kiêm dịch vụ cho thuê lẫn mua bán xe máy trên đường Bùi Thị Xuân, chúng tôi theo chân ông chủ nhà vào chỗ để xe của ông và không khỏi ấn tượng với rất nhiều xe máy xịn, chiếc nào chìa khóa cũng cắm sẵn trong ổ như chờ lên đường “Muốn thuê loại nào cũng có, xe ga, xe số nhiều loại, tiền nào xe đó, mấy ngày này họ thuê bớt xe rồi đó. Xe mới có sẵn nhưng muốn thuê xe vừa vừa cũng được, xe có cũ chút nhưng an tâm, đi vô tư vì tôi thợ máy mà” - ông chìa bàn tay lấm dầu máy cười tươi.
 
Nếu chịu khó đi bộ một vòng quanh các tuyến đường nhiều khách sạn tại Đà Lạt như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Chí Thanh, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Công Trứ, Phan Đình Phùng… thì sẽ phát hiện ra một điều thú vị rằng hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ đều có dịch vụ cho thuê xe máy. Nhiều nơi để sẵn vài chiếc trước sân với bảng hiệu “xe cho thuê” hoặc để bảng ngay quầy lễ tân, nhưng cũng nhiều chỗ chẳng thấy để bảng nhưng chỉ cần hỏi là có. Tại khu vực chợ đêm Đà Lạt, nhiều chủ cho thuê xe máy chiều tối cứ bày sẵn xe máy thành hàng bên đường, miệng mời chào khi có ai nhìn vào. 
 
Như chủ khách sạn Bảo Thy trên đường Nguyễn Công Trứ phân bua: Tôi làm cò con thôi mà, họ cho thuê nhiều, nhà tôi có mấy chiếc mà lại không có việc dùng đến, khách có nhu cầu cần xe thì mình cho thuê kiếm thêm ít tiền”.
 
Bên cạnh hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, rất nhiều nhà dân cũng mở dịch vụ cho thuê xe máy ngay tại nhà. Tuy nhiên, vì là tại nhà nên không có ưu thế tiếp cận khách như khách sạn, nhà nghỉ nên lượng khách đến thuê có ít hơn. Tuy nhiên, hầu hết những chủ dịch vụ tư nhân này đều có cách của mình, đó là liên kết với các khách sạn, nhà nghỉ quen biết; khi khách có nhu cầu, nhân viên khách sạn gọi điện thoại và họ sẽ mang xe đến. Người cho thuê sẽ trích một phần tiền thuê xe cho chủ khách sạn hay người giới thiệu. “Thực ra, khách sạn chúng tôi chỉ có vài chiếc dưới phòng khách dành cho thuê khi khách cần thôi chứ làm gì có chỗ rộng để chứa nhiều xe. Nhưng khi cần chúng tôi có thể liên hệ với nhiều nhà trong thành phố để họ mang xe đến, đó là những chỗ làm ăn tin tưởng, chất lượng xe rất đảm bảo” - một chủ khách sạn trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa khẳng định.
 
Còn giá cho thuê xe thì đúng là “tiền nào xe đó”. Nếu là xe số (xe vận hành bằng số chân) hơi cũ giá khoảng 80 nghìn đồng/ngày, xe số mới hơn một chút thì chừng trên 100 nghìn đồng/ngày; còn nếu là xe tay ga có giá từ 120 - 150 nghìn đồng/ngày tùy xe, xe càng mới giá càng cao. Xe thuê ngày bắt đầu tính từ sáng đến chiều tối, khoảng 5-6 giờ tối phải trả xe, nếu khách trả quá giờ vào đêm phải trả thêm tiền. Những dịp lễ, tết thì giá xe có tăng cao lên một chút, như dịp 30/4 vừa rồi, khi du khách đổ về Đà Lạt ngùn ngụt, nhu cầu thuê xe máy lên cao, giá thuê xe có tăng lên so với ngày bình thường từ 20 - 50 nghìn đồng/chiếc tùy địa điểm cho thuê.
 
Bên cạnh cho thuê theo ngày, du khách còn có thể thuê xe theo giờ và thuê theo tháng. Thuê theo giờ thì 50 nghìn đồng/giờ, hai giờ 60 nghìn đồng, thuê theo tháng thì mỗi tháng phải trả cho chủ xe từ 1 - 1,2 triệu đồng. “Đa số ở đây toàn là khách du lịch nên họ thường thuê theo ngày, với lại thuê theo ngày thì giá rẻ hơn còn thuê theo giờ nhiều tiền lắm” - chủ cho thuê xe ở nhà nghỉ Hồng Hải đường Bùi Thị Xuân chia sẻ. 
 
Rất đơn giản, để thuê được 1 chiếc xe máy, chỉ cần đưa cho chủ cho thuê xe giấy chứng minh nhân dân lẫn trình giấy phép lái xe thì mới được nhận xe kèm theo mũ bảo hiểm, khách người nước ngoài thì đưa hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh của mình. Xe thuê chỉ có ít xăng trong bình, người thuê phải tự đổ xăng để đi, khi trả xe, thanh toán xong đầy đủ tiền thuê thì chủ xe sẽ trả lại giấy tờ. 
 
Niềm vui và những tai nạn nghề nghiệp
 
Không có nghề gì mà lúc nào mọi chuyện cũng luôn được suôn sẻ, cho thuê xe máy cũng vậy. 
 
Đôi khi các chủ cho thuê xe gặp phải không ít rắc rối đến từ khách hàng của mình. Rất nhiều người thuê xe đi vài ngày không thấy nói gì, đến khi trả xe lại không ngớt than phiền nào là xe cũ, nào là xe chạy chậm như rùa bò, nào là ống nhún cứng đau cả lưng…, với các lý do này họ muốn giảm số tiền thuê xe dù trước đó đã thống nhất. Cũng có trường hợp khách thuê làm ngã, làm hỏng xe, làm mất mũ bảo hiểm khi về trả xe nếu chủ xe không chú ý kiểm tra lại thì coi như phải “ôm sô”. Như một chủ cho thuê xe trên đường Bùi Thị Xuân cho biết :“Nhiều trường hợp khách đi rất ẩu theo kiểu phá xe, phải tinh ý, nếu xe hỏng ít thì mình sửa cũng được, nhưng nếu hư hỏng nhiều, vỡ cốp, cong vành, nứt lốc máy… phải thương lượng để họ thanh toán lại tiền sửa xe”. Có trường hợp khách đi bị đứt xích, hỏng máy hoặc có sự cố trên đường, qua điện thoại chủ xe phải chạy chiếc xe máy khác đến thay cho chiếc đó và đưa chiếc xe máy hỏng về để sửa. Nhưng thực ra theo rất nhiều chủ xe, những sự cố như thế cũng ít khi xảy ra vì hầu hết xe khi cho thuê đều được bảo trì rất kỹ.
 
Một rắc rối khác là chuyện khách hàng trả xe muộn, không đúng giờ như đã giao hẹn trước. Một chủ cho thuê xe tại chợ đêm Đà Lạt cho biết: “Khách trả xe muộn khoảng 1 giờ thì không sao, nhưng muộn quá thì không thể chấp nhận được vì có khi lỡ hẹn giao xe cho người khác vào giờ đó, mà người này chưa trả thì biết lấy gì mà giao”. Cũng có trường hợp khách chưa có giấy phép lái xe vẫn cứ nài nỉ đòi thuê xe cho bằng được, chủ xe không cho thuê thì lại bảo “làm dịch vụ trên đất du lịch gì lại khó khăn”. Những trường hợp này rất nhiều chủ xe cho biết phải kiên quyết không cho thuê vì sự an toàn của chính họ.
 
Nhưng nghiêm trọng nhất chính là chuyện… mất xe. Nhiều chủ cho thuê xe khi cho thuê đã cố nhìn kỹ mặt mũi người thuê với hình ảnh trên giấy chứng minh nhân dân rồi mới giao xe, nhưng đến hạn trả xe chờ mãi vẫn không thấy, cả người và xe đều biệt tăm. Chỉ khi mang giấy tờ lên công an trình báo mới tá hỏa vì đã gặp phải “cao thủ lừa”, nhiều trường hợp đó là giấy chứng minh nhân dân giả. Như một chủ cho thuê xe trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa cho biết, bà đã mất 2 chiếc xe máy gần đây, một người thuê xe đưa chứng minh nhân dân tận dưới 1 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long rồi biến mất, tiếc của bà đi đến tận nơi để tìm hóa ra đó là địa chỉ giả. Trường hợp còn lại bà cũng tìm đến tận nhà ở vùng sâu Đồng Nai nhưng đó là một ngôi nhà lá trống rỗng, chẳng có tài sản gì đáng giá, chiếc xe Yamaha hiệu Sirius cho thuê gia chủ thú thật với bà đã bán rồi tiêu hết tiền, hứa hẹn với bà khi nào làm có sẽ trả. Nhìn tình cảnh chẳng hy vọng gì nhiều này bà đành lên xe về lại Đà Lạt chấp nhận mất trắng chiếc xe. 
 
Nhưng dù những sự cố, tai nạn nghề nghiệp như trên xảy ra thì cũng không ngăn được nghề cho thuê xe máy đang phát triển rất mạnh tại Đà Lạt như hiện nay. Với những người cho thuê chuyên nghiệp như một chủ xe trên đường Bùi Thị Xuân, kinh nghiệm là chọn xe cũ vừa phải còn chạy được để cho thuê, lỡ mất không xót của, các xe xịn phải kỹ càng trước khi giao chìa, và dù xe nào đi nữa thì phải bảo trì rất kỹ “Kiểm tra an toàn của xe, cũng vì sự an toàn của người đi trên xe và cũng vì uy tín của mình nữa” - ông nói. Chính nhờ cách làm này mà khách nào đã từng thuê xe ông khi có dịp lên lại Đà Lạt đều quay lại chỗ này để thuê xe.
 
Theo anh Công Hiếu - một du khách từ TP Hồ Chí Minh lên Đà Lạt phượt cùng bạn bè dịp lễ 30/4 vừa rồi, trước đây nhóm anh thường đi xe máy lên đây để đi dạo, nay đường sá đông đúc nên chỉ cần lên đây rồi thuê xe “Rất tiện, trên này các điểm cho thuê xe máy rất nhiều, muốn thuê xe gì cũng có, giá cả thì thấp hơn nhiều so với Sài Gòn, người cho thuê thân thiện, nên hầu hết các bạn tôi đều chọn thuê xe máy khi đi du lịch trên này”. 
 
Với đèo dốc chập chùng, các khu du lịch nằm rải rác, mỗi năm lại thêm các điểm du lịch mới cách xa trung tâm, cộng với du lịch bụi đang bùng nổ hiện nay, tất cả đều tạo một môi trường thuận lợi cho nghề cho thuê xe máy nở rộ tại Đà Lạt. Như nhiều chủ cho thuê xe tâm sự, niềm vui của họ là thấy xe máy của mình lăn bánh trên đường, vừa có thu nhập, vừa cùng góp sức để phát triển du lịch cho thành phố hoa này.
 
Phóng sự: VIẾT TRỌNG - NGUYÊN LINH