Phát huy vai trò nữ công nhân - viên chức - lao động trong thời kỳ mới

08:05, 29/05/2017

Toàn tỉnh hiện có gần 39 ngàn nữ công nhân - viên chức - lao động, chiếm gần 60% tổng số CNVC-LĐ. Lực lượng này đã và đang không ngừng phát huy vai trò, năng lực trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Có được kết quả này là một phần đóng góp tích cực của vai trò Ban Nữ công Công đoàn các cấp.

Toàn tỉnh hiện có gần 39 ngàn nữ công nhân - viên chức - lao động (CNVC-LĐ), chiếm gần 60% tổng số CNVC-LĐ. Lực lượng này đã và đang không ngừng phát huy vai trò, năng lực trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Có được kết quả này là một phần đóng góp tích cực của vai trò Ban Nữ công Công đoàn các cấp.
 
Nữ công nhân Công ty Merkava (Khu Công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) trong giờ làm việc. Ảnh: T.Vũ
Nữ công nhân Công ty Merkava (Khu Công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) trong giờ làm việc. Ảnh: T.Vũ
Theo bà Mai Lương Anh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, một trong các hoạt động nổi bật được Ban Nữ công Công đoàn các cấp quan tâm và mang lại hiệu quả to lớn phải kể đến phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Để đưa phong trào thực sự đi vào đời sống của chị em, ngay đầu năm, Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS tổ chức cho toàn thể chị em đăng ký tham gia.
 
Phong trào được lồng ghép, gắn kết với các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Dựa vào công tác chuyên môn, trách nhiệm của mình, các chị đề ra kế hoạch, chỉ tiêu thi đua cụ thể nên đã phát huy hiệu quả của phong trào, tạo động lực, giúp chị em nâng cao ý thức học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, phát huy tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất…
 
Bà Vũ Mỹ Hạnh - Trưởng ban Nữ công LĐLĐ tỉnh cho biết, qua số liệu tổng hợp của các cấp CĐ trong tỉnh, tỷ lệ lao động nữ đạt danh hiệu “Hai giỏi” chiếm tỷ lệ ngày càng cao (năm 2007: 69%, năm 2016: 76%). Thông qua phong trào đã góp phần bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho nữ CNVCLĐ về những giá trị đạo đức truyền thống, về phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đổi mới. Đồng thời, nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, kiến thức pháp luật, đặc biệt là những chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ, về tổ chức cuộc sống gia đình nuôi dạy con ngoan học tốt. Bên cạnh đó, nữ CNVCLĐ cũng tham gia tích cực các hoạt động tại địa phương, đơn vị.
 
Công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống cho lao động nữ cũng luôn được Liên đoàn Lao động tỉnh nói chung và Ban Nữ công Công đoàn các cấp quan tâm, chú trọng với nhiều hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các vấn để liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của phụ nữ như pháp luật về lao động, hôn nhân và gia đình; tổ chức diễn đàn “CNLĐ với công tác gia đình”… 
 
Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Nữ công Công đoàn các cấp còn thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách đối với nữ CNVC-LĐ; tổ chức cho chị em khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ…
 
Để giúp cho các nữ CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn cải thiện đời sống, Liên đoàn Lao động tỉnh quản lý Quỹ “CNLĐ nghèo” với tổng số tiền gần 9 tỷ đồng, trong 10 năm qua giải quyết cho hơn 5.307 lượt hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình.
 
Ngoài ra, nhiều Ban nữ công CĐCS đã tổ chức các hình thức như: Quỹ “Xoay vòng vốn”, Quỹ “Trợ vốn”, quỹ giúp nhau… với hình thức mỗi cá nhân đóng góp từ 100.000 đồng - 500.000 đồng giải quyết cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn nhận trước để làm kinh tế phụ gia đình, giải quyết khó khăn... Nhờ đó, đời sống gia đình nhiều chị được ổn định hơn, giúp nữ CNVCLĐ yên tâm trong công tác, lao động sản xuất. 
 
Cùng đó, các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao, giao lưu, họp mặt, tọa đàm, tham quan du lịch... cũng được các Ban Nữ công thường xuyên tổ chức, không những nâng cao đời sống tinh thần, mà còn giúp chị em nâng cao kiến thức, có điều kiện học hỏi thêm kinh nghiệm trong công tác và đời sống thường ngày.
 
Với những hoạt động thiết thực, có thể khẳng định, Ban Nữ công Công đoàn các cấp đã và đang góp phần quan trọng giúp cho nữ CNVC-LĐ không ngừng phát huy vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội; đời sống của nữ CNVC-LĐ vì thế cũng từng bước được nâng cao.
 
THY VŨ