Quá trình triển khai thi hành Luật Quốc phòng phát sinh những bất cập

05:05, 25/05/2017

(LĐ online) - Luật Quốc phòng số 39/2005/QH11 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua vào ngày 14/6/2005 và có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2006. Sau hơn 11 năm triển khai thi hành Luật đã phát sinh những bất cập.

(LĐ online) - Luật Quốc phòng số 39/2005/QH11 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua vào ngày 14/6/2005 và có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2006. Sau hơn 11 năm triển khai thi hành Luật đã phát sinh những bất cập.
 
Kiểm tra bắn đạn thật trong lực lượng thường trực
Kiểm tra bắn đạn thật trong lực lượng thường trực
Trao đổi với phóng viên, Đại tá Đỗ Quang Bình - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng trong việc tổ chức triển khai thực hiện Luật Quốc phòng, Tỉnh ủy, HĐND và UBND đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành trong thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, triển khai thực hiện Luật Quốc phòng và các văn bản có liên quan.
 
Theo đó, để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh, từ năm 2006 đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành 28 Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh và quy định các biện pháp bảo đảm thi hành pháp luật về quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Căn cứ chỉ tiêu, nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan, ban ngành có liên quan ban đã hành 107 văn bản các loại để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức, triển khai thực hiện công tác quôc phòng hàng năm và từng thời kỳ.
 
Mặt khác, trong quá trình triển khai Luật Quốc phòng, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức 04 lớp tập huấn cho 450 lượt cán bộ chủ chốt các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố. Cấp huyện tổ chức 44 lớp tập huấn cho trên 520 lượt cán bộ, đảng viên thuộc cấp. Các cơ quan chức năng phối hợp tổ chức 02 lớp tập huấn Luật Quốc phòng cho hơn 300 báo cáo viên pháp luật của tỉnh và của huyện; lồng ghép với các hội nghị tập huấn, phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền Luật Quốc phòng cho trên 3.500 lượt người và 650 lượt cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang và hội viên Hội Cựu chiến binh. 
 
Các cơ quan chức năng, cơ quan thông tấn, báo chí có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quốc phòng cho cán bộ, dảng viên, người lao động và nhân dân. Báo Lâm Đồng mỗi tháng đăng từ 01 - 03 bài, 05 - 07 tin và phát hành tờ Tin - ảnh Dân tộc và Miền núi Lâm Đồng (01 kỳ/tháng) phát hành đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh một tháng phát 02 chuyên mụa Giáo dục quốc phòng toàn dân và Quốc phòng toàn dân, thời lượng mỗi chuyên mục 15 - 20 phút, được biên dịch 02 thứ tiếng (Kinh và K’Ho). Các đài truyền thanh, truyền hình cấp huyên thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền nhất là tuyên truyền Luật Quốc phòng và các văn bản liên quan đến quốc phòng - an ninh. Bộ CHQS tỉnh phát hành bản tin lực lượng vụ trang mỗi quý 01 số…
 
“Kết quả công tác tuyên truyền đạt được trong những năm qua là rất quan trọng, đã làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Qua công tác giáo dục, phổ biến pháp luật về quốc phòng đã từng bước đưa Luật Quốc phòng vào đời sống, tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - Đại tá Đỗ Quang Bình khẳng định.
 
Tuy nhiên, do quá trình nghiên cứu phát triển lý luận về quốc phòng chưa theo kịp với sự phát triển chung của đất nước, chưa có tính ổn định, dự báo, chỉ dựa trên thực tiễn để điều chỉnh các mối quan hệ về quốc phòng; trong khi đó, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, khu vực và thế giới luôn có sự vận động, phát triển, nảy sinh những vấn đề mới đòi hỏi phải kịp thời bổ sung, phát triển, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Nhà nước về quốc phòng. Mặt khác, Luật Quốc phòng có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2006, trên cơ sở quy định của Hiến pháp năm 1992, nay với Hiến pháp năm 2013 đã phát triển, bổ sung nhiều vấn đề mới, do đó trong quá trình thực thi Luật Quốc phòng nảy sinh những bất cập.
 
Theo Đại tá Đỗ Quang Bình thì Luật Quốc phòng quy định về giáo dục quốc phòng, kết hợp kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, về công nghiệp quốc phòng chưa thống nhất với Điều 68 của Hiếp pháp năm 2013. Hiến pháp năm 2013 xác định quan điểm mới “giáo dục quốc phòng và an ninh cho toàn dân”, “xây dựng công nghiệp quốc phòng, an ninh”, “kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, an ninh”. Ngoài ra, Luật Quốc phòng quy định đối tượng áp dụng chưa rõ và chưa quy định trường hợp Điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên…
 
Có thể khẳng định, sau hơn 11 năm thực thi Luật Quốc phòng đã và đang phát sinh những vướng mắc, bất cập. Việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quốc phòng bảo đảm thống nhất với Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật, điều ước quốc tế có liên quan là cần thiết, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
 
TỨ KIÊN