Sạch, đẹp đường làng

08:05, 08/05/2017

Đến xã Quảng Lập ít ai không khỏi ấn tượng với những tuyến đường rộng rãi, sạch đẹp, hai bên rực rỡ sắc hoa do người dân tự trồng và chăm sóc.

Đến xã Quảng Lập ít ai không khỏi ấn tượng với những tuyến đường rộng rãi, sạch đẹp, hai bên rực rỡ sắc hoa do người dân tự trồng và chăm sóc.
 
Đường quê xanh, sạch. Ảnh: H.Y
Đường quê xanh, sạch. Ảnh: H.Y
Đường làng hoa nở
 
Tình trạng xả rác bừa bãi tại các tuyến đường liên thôn, cầu, cống, sông, suối ở Quảng Lập trước đây khá phổ biến. Một số đường thôn không được phát quang, dọn dẹp vừa ảnh hưởng đến môi trường sống, vừa gây mất mỹ quan đô thị và khu dân cư...Chính vì vậy, những cuộc họp thôn, họp xóm được đồng loạt tiến hành để dân bàn bạc, quyết định làm hay không làm; nếu làm thì như thế nào; trách nhiệm cộng đồng của mỗi người dân ra sao? Thế là chủ trương trồng hoa trước ngõ được ban hành và được người dân đồng tình ủng hộ. 
 
Đến nay, xã đã hoàn thành 2 tuyến đường hoa trục thôn, một tuyến trục xã và mô hình hàng rào hoa đã tạo nên nét đẹp cảnh quan, sạch đẹp môi trường cuộc sống ở khu dân cư.
 
Quảng Hòa là thôn đi đầu của xã Quảng Lập trong phong trào trồng hoa làm đẹp cảnh quan. Chị Lam Thao chia sẻ: “Trước đây, đoạn đường trước nhà và xung quanh tường rào cỏ mọc nhiều, nhìn rất mất mỹ quan, nhưng nhờ trồng hoa, hiện nay, khuôn viên sạch đẹp hơn nhiều. Tôi thấy mô hình này vừa thú vị lại vừa hiệu quả nữa, không chỉ sạch mà còn đẹp”.
 
Không chỉ người trẻ đồng tình mà các cụ già cũng rất phấn chấn. Bà Tám Thông cho biết: “Một khi đường làng đã thông thoáng, khang trang thì việc trồng cây, hoa ven đường càng tôn thêm vẻ đẹp cho thôn, xóm. Trồng hoa không khó cũng không mất nhiều thời gian, mỗi ngày, mỗi gia đình chỉ cần bỏ ra chừng 30 phút để chăm sóc vườn hoa, giống như vừa tập thể dục vừa thư giãn đầu óc lại vừa tạo được vẻ mỹ quan xung quanh ngôi nhà mình giúp làng quê như bừng lên sức sống mới”.
 
Hiện nay, đường làng không chỉ khang trang mà còn đẹp hơn bởi nhiều loại cây, hoa khoe sắc. Cái hay là xã, thôn không áp đặt người dân trồng cây gì, hoa gì mà để mỗi gia đình tự lựa chọn. Những người bận rộn với công việc thì tranh thủ lúc sáng sớm hay chiều muộn để chăm sóc vườn hoa nhà mình. Các cụ ông, cụ bà thì mỗi khi “buồn tay” lại ra nhổ cỏ, bắt sâu, còn trẻ em cũng được ông bà, cha mẹ nhắc nhở chăm sóc vườn hoa để môi trường xung quanh luôn sạch, đẹp.
 
100% người dân tham gia thu gom rác thải
 
Bên cạnh việc duy trì và giữ vững 19/19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, UBND xã Quảng Lập chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc nâng cao chất lượng tiêu chí 17 về môi trường. Để tạo môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp nói chung, giữ vững tiêu chí môi trường nói riêng cần phải có sự vào cuộc của chính quyền, các đoàn thể và nhân dân cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, tích cực đóng góp công sức bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc thu gom, xử lý rác thải.
 
Đứng trước thực trạng một bộ phận người dân ý thức chưa cao, còn vứt rác, xả rác bừa bãi và trên địa bàn xã chưa có đơn vị thu gom rác thải, năm 2016, UBND xã Quảng Lập xin chủ trương của UBND huyện Đơn Dương làm điểm mô hình vận động nhân dân tham gia thu gom, xử lý rác thải gia đình tập trung. Đồng thời ban hành kế hoạch thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn xã Quảng Lập, lịch thu gom rác thải 3 lần/tuần và vận động nhân dân đóng tiền 6 tháng 1 lần.
 
UBND xã phối hợp với Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng trực tiếp quản lý, theo dõi, giám sát công tác thu gom rác thải, thu phí, chọn vị trí tập kết rác (tại các địa điểm mà xe không thể vào được) và các hoạt động khác liên quan đến môi trường. Việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải được ký kết hợp đồng trực tiếp giữa Trung tâm Khai thác Công trình công cộng huyện và hộ nhân dân.
 
Đến nay, Trung tâm Khai thác công trình công cộng huyện Đơn Dương đã ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải với 100% hộ gia đình trên địa bàn toàn xã. Bên cạnh đó, nhận thức về bảo vệ môi trường của bà con nhân dân trên địa bàn đã được nâng lên, công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, rác thải đã được tập trung thu gom, vận chuyển đến đúng nơi quy định, chấm dứt tình trạng xả rác không đúng nơi quy định.
 
Ông Nguyễn Bình Trị - Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Có thể thấy, cùng với việc đẩy mạnh công tác tổ chức tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về tầm quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ môi trường, tiêu chí môi trường vẫn đang được xã Quảng Lập giữ vững và ngày càng nâng cao. Tuy là một xã nông thôn nhưng hoạt động thu gom, xử lý rác thải đã tạo được sự đồng thuận cao, người dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần cải thiện tình trạng vệ sinh môi trường trên địa bàn xã. Để tiếp tục duy trì, củng cố và giữ vững tiêu chí 17 về môi trường, UBND xã đã ban hành kế hoạch về công tác chỉnh trang đường làng ngõ xóm. Ngay từ khi ban hành kế hoạch, phân công thành viên về các địa bàn thôn, toàn thể cán bộ công chức đã tích cực tham gia xuống từng thôn, xóm vận động người dân tham gia hưởng ứng tốt phong trào. Bên cạnh đó, địa phương vận động người dân trên địa bàn tham gia, phát hoang cây cối bụi rậm, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Quảng Lập đang từng bước định hình không chỉ ở nguồn thu nhập mà còn dần hiện hữu trong nhận thức của người dân về nếp sống đẹp, văn minh”.
 
HOÀNG YÊN