Sẵn sàng cho việc thay đổi mã vùng

09:05, 09/05/2017

Từ 0h ngày 17/6/2017, cùng 23 tỉnh, thành trên cả nước nằm trong Kế hoạch chuyển đổi mã vùng giai đoạn 3, Lâm Đồng sẽ tiến hành chuyển đổi mã vùng điện thoại. Đến nay, công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi mã vùng đã hoàn tất theo lộ trình, đảm bảo lợi ích người dùng.

Từ 0h ngày 17/6/2017, cùng 23 tỉnh, thành trên cả nước nằm trong Kế hoạch chuyển đổi mã vùng giai đoạn 3, Lâm Đồng sẽ tiến hành chuyển đổi mã vùng điện thoại. Đến nay, công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi mã vùng đã hoàn tất theo lộ trình, đảm bảo lợi ích người dùng.
 
Từ 0 giờ 00 phút ngày 17/6/2017, mã vùng của Lâm Đồng là 263. Ảnh: Diễm Thương
Từ 0 giờ 00 phút ngày 17/6/2017,
mã vùng của Lâm Đồng là 263.
Ảnh: Diễm Thương
Kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại là một bước trong việc triển khai thực hiện Quy hoạch kho số viễn thông đã được Bộ Thông tin và Truyền thông  ban hành năm 2014. Mục tiêu cơ bản đối với việc xây dựng và thực hiện quy hoạch kho số viễn thông là đáp ứng nhu cầu phát triển của thông tin di động tiếp tục bùng nổ trong giai đoạn tới. Đồng thời, khi triển khai kế hoạch chuyển đổi mã vùng là để sau khi chuyển đổi, mạng lưới viễn thông cố định sẽ có được một bảng mã vùng mới dễ nhớ và công bằng hơn với người sử dụng. Vì hiện nay, mã vùng các tỉnh có độ dài không đồng nhất, có tỉnh có độ dài mã vùng là 1, có tỉnh có độ dài mã vùng là 2 và thậm chí là 3. Sau khi thực hiện việc chuyển đổi mã vùng, độ dài quay số khi gọi liên tỉnh hoặc gọi từ di động đến thuê bao cố định là thống nhất trên toàn quốc, đều là 11 chữ số.
 
Ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng cho biết: Tại Lâm Đồng, công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi mã vùng đã hoàn tất, sẵn sàng tiến hành từ ngày 17/6/2017. Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông di động và cố định đã hoàn tất việc xây dựng các giải pháp, biện pháp kỹ thuật bảo đảm việc quay số song song, cài âm thông báo theo đúng kế hoạch được ban hành. Trước và trong thời gian chuyển đổi mã vùng các nhà mạng và cơ quan truyền thông sẽ thực hiện thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn… cả trong nước và quốc tế để mọi người được biết mã vùng được thay đổi như thế nào, vào thời gian nào. 
 
Cụ thể, các doanh nghiệp viễn thông có thuê bao trả sau sẽ có các thông báo, tờ rơi về thời gian, kế hoạch chuyển đổi mã vùng trên các hóa đơn thu cước. Tiến hành tập huấn, đào tạo nhân viên giao dịch để hướng dẫn cho khách hàng biết về thời gian, kế hoạch chuyển đổi mã vùng tại điểm giao dịch của doanh nghiệp và khi đi thu cước. Đồng thời sẽ cung cấp, giải đáp thông tin kịp thời về Kế hoạch chuyển đổi mã vùng đến khách hàng thông qua hệ thông tổng đài trả lời tự động và tổng đài CSKH, thông báo kế hoạch chuyển đổi mã vùng cho khách hàng thông qua Website của doanh nghiệp; giới thiệu và hướng dẫn các phần mềm, ứng dụng giúp khách hàng cập nhật thay đổi về mã vùng vào danh bạ điện thoại. Hiện, một số doanh nghiệp di động đã tiến hành gửi tin nhắn thông báo về kế hoạch chuyển đổi mã vùng cho khách hàng. Riêng đối với một số mạng viễn thông có cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đã xây dựng nội dung thông tin, bố trí thời lượng và tần suất để thông báo cho khách hàng qua truyền hình, báo địa phương.
 
“Việc đổi mã vùng không ảnh hưởng đến số thuê bao cố định, số thuê bao vẫn giữ như cũ, việc thực hiện nội hạt (từ cố định đến cố định trong cùng một tỉnh, một thành phố) sẽ không có gì thay đổi. Việc đổi mã vùng được xem là bước đi đầu tiên mở đường cho thông tin di động bùng nổ và lợi ích lâu dài của người dân, xã hội”. Ông Đặng Kim Tuấn - Phòng Bưu chính Viễn thông Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng. 
 
Với việc ban hành và triển khai Quy hoạch kho số viễn thông mới, Việt Nam sẽ có trên 500 triệu số thuê bao di động 10 chữ số cho liên lạc người với người và khoảng 1 tỷ số thuê bao di động cho liên lạc thiết bị với thiết bị cho phát triển Internet vạn vật. Việc này là một bước quan trọng, đáp ứng cho phát triển nền kinh tế số, sự phát triển của giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh...
 
Như vậy, công tác chuẩn bị cho việc thay đổi đầu số tại Lâm Đồng đã hoàn tất, đảm bảo thực hiện đúng Quy hoạch kho số viễn thông, sử dụng hiệu quả, góp phần cho thị trường viễn thông phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng đem lại lợi ích lâu dài cho người dân và xã hội.
 
Từ 0 giờ ngày 17/6/2017, mã vùng của Lâm Đồng sẽ là thêm số 2 vào đầu số cũ, tức là 263 (thay cho đầu số cũ là 63). 
 
DIỄM THƯƠNG