Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ những điều cụ thể

09:05, 04/05/2017

Chống lãng phí là việc đang được các cấp, ngành quan tâm và bắt đầu từ những vấn đề cụ thể nhất. Với tinh thần ấy, vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định ban hành Đề án thí điểm "Tổ chức quản lý xe ô tô chung của các cơ quan, đơn vị đang làm việc tại Trung tâm Hành chính (TTHC) tỉnh", có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/5/2017 góp phần tiết giảm ngân sách, sử dụng tài sản công hiệu quả. 

Chống lãng phí là việc đang được các cấp, ngành quan tâm và bắt đầu từ những vấn đề cụ thể nhất. Với tinh thần ấy, vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định ban hành Đề án thí điểm “Tổ chức quản lý xe ô tô chung của các cơ quan, đơn vị đang làm việc tại Trung tâm Hành chính (TTHC) tỉnh”, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/5/2017 góp phần tiết giảm ngân sách, sử dụng tài sản công hiệu quả. 
 
Bãi xe trước cổng chính tại TTHC tỉnh. Ảnh: N.Ngà
Bãi xe trước cổng chính tại TTHC tỉnh. Ảnh: N.Ngà
Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh ban hành Đề án trên nhằm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý và sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, đồng thời thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về tăng cường quản lý trong lĩnh vực sử dụng tài sản nhà nước; thực hiện đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý cũng như sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; đảm bảo quản lý tập trung, hiệu quả và thực hành tiết kiệm. 
 
TTHC tỉnh Lâm Đồng hiện đang bố trí địa điểm làm việc cho 19 sở, ngành và 34 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc. Hiện tại, TTHC có 60 xe  ô tô (không bao gồm xe của Thanh tra Giao thông trực thuộc Sở Giao thông - Vận tải), trong đó: các sở, ban, ngành: 41 xe; các đơn vị sự nghiệp công lập: 19 xe. Con số trên là dôi dư 9 xe so với tiêu chuẩn, định mức quy định. Các chi phí bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ do các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng xe tự chi trả. Năm 2015, tổng chi phí sử dụng ô tô và lái xe là trên 8,3 tỷ đồng. 
 
Qua khảo sát và tờ trình của Sở Nội vụ và Sở Tài chính về việc phân bổ và sử dụng xe trên còn có nhiều hạn chế. Cụ thể, mỗi cơ quan, đơn vị đều sử dụng xe riêng nên khi đi công tác có nhiều người, nhiều cơ quan cùng tham gia tại một địa điểm, trong cùng một thời điểm (dự họp, hội nghị; các buổi làm việc liên ngành; các cuộc làm việc giữa các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh,... với các sở, ngành, địa phương liên quan...) cũng là lúc nhiều xe hoạt động gây tốn kém, lãng phí về phương tiện, lái xe phục vụ, gây bức xúc trong nhân dân. Khi công tác tại các địa bàn khác khó khăn: miền núi, vùng sâu, vùng xa, địa bàn có địa hình hiểm trở (cần sử dụng loại xe 2 cầu) thì nhiều cơ quan, đơn vị không có phương tiện do không được trang bị; trong khi đó một số cơ quan, đơn vị khác có xe 2 cầu thì nhàn rỗi không sử dụng. Công tác quản lý xe công tại một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự chặt chẽ; còn sử dụng xe ô tô vào việc riêng (đi đám cưới, đi lễ hội, tham quan...) hoặc sử dụng không đúng tiêu chuẩn (đưa đón từ nhà riêng đến cơ quan và ngược lại); cá biệt có một số lãnh đạo các sở, ban, ngành, cán bộ công chức tự lái xe của cơ quan, đơn vị,... tạo nên dư luận không tốt trong nhân dân. Số xe dôi dư theo tiêu chuẩn định mức chưa làm thủ tục thanh lý hoặc điều chuyển, gây lãng phí tài sản, chi phí cho hoạt động cho các xe. Một số cơ quan, đơn vị chưa khai thác hết công suất của xe được giao quản lý, sử dụng, hiệu quả sử dụng chưa cao, còn lãng phí bất cập…
 
 Trong nội dung Đề án đã đề cập tới việc thành lập Đội xe ô tô dùng chung của các cơ quan, đơn vị làm việc trong TTHC, trực thuộc Ban Quản lý TTHC tỉnh. Đội xe ô tô dùng chung được bố trí 45 lao động, trong đó điều chuyển 43 nhân viên lái xe và 43 xe thuộc các cơ quan, đơn vị đang làm việc tại TTHC tỉnh về Đội xe mới thành lập. Đối với 11 trường hợp nhân viên lái xe dôi dư, những ai đủ tuổi 60 sẽ được hoàn thiện hồ sơ để nghỉ hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội trong năm 2017, số còn lại được thực hiện theo diện chính sách tinh giản biên chế. 
 
Theo Đề án, sẽ giảm 17 xe ô tô và 11 nhân viên lái xe. Như vậy, Ngân sách Nhà nước sẽ tiết kiệm khoảng gần 2 tỷ đồng hàng năm. Trong đó, tiết kiệm chi phí sử dụng 17 xe ô tô trên với hơn 1 tỷ đồng; tiết kiệm chi trả cho nhân viên lái xe gần 1 tỷ đồng (Chưa kể thời gian nhàn rỗi không tham gia vận hành xe ô tô của nhân viên lái xe khi cơ quan, đơn vị chủ quản chưa có nhu cầu sử dụng xe).
 
Việc tổ chức quản lý xe ô tô chung của các cơ quan, đơn vị đang làm việc tại TTHC sẽ góp phần sử dụng nguồn xe ô tô công vụ hiện có đảm bảo sử dụng theo đúng tiêu chuẩn, định mức và thực sự có hiệu quả; tránh tình trạng sử dụng xe không đúng mục đích, kiểm soát kinh phí, đảm bảo chi tiêu tiết kiệm, chống lãng phí và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí từ Ngân sách Nhà nước. 
 
Được biết, việc sử dụng xe chung đối với các cơ quan, đơn vị làm việc tại TTHC tỉnh còn là mô hình mẫu, áp dụng thí điểm đầu tiên của cả nước, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Lâm Đồng, tạo dư luận tốt trong quần chúng nhân dân.
 
N. NGÀ