Tỉnh Đoàn với công tác đảm bảo ATGT

08:05, 05/05/2017

Theo điều tra mới đây của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT), gần 80% số người bị xử lý khi tham gia giao thông có độ tuổi từ 16 đến 35. Căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã xây dựng nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm mục đích tuyên truyền đến các đoàn viên, thanh niên khi tham gia giao thông. 

Theo điều tra mới đây của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT), gần 80% số người bị xử lý khi tham gia giao thông có độ tuổi từ 16 đến 35. Căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã xây dựng nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm mục đích tuyên truyền đến các đoàn viên, thanh niên khi tham gia giao thông. 
 
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường là vấn đề Tỉnh Đoàn thường xuyên quan tâm. Ảnh: Đức Tú
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường là vấn đề Tỉnh Đoàn thường xuyên quan tâm.
Ảnh: Đức Tú
Nhằm nâng cao ý thức cho đoàn viên, thanh niên trong việc chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong quý I/2017, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức trên 25 buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, thu hút trên 10.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Theo đó, các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh đã tổ chức các buổi tọa đàm với chủ đề “Sinh viên với văn hóa giao thông”. Xây dựng các mô hình, câu lạc bộ tuổi trẻ với pháp luật, đảm nhận 62 đoạn đường văn minh, tuyến đường thanh niên tự quản, 21 mô hình “Cổng trường an toàn” tại các trường học.
 
Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2012-2017; Kế hoạch số 229/KH-BATGT ngày 12/1/2017 của Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng về “Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông “Năm An toàn giao thông 2017” đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. 
 
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn còn tiến hành xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình, câu lạc bộ tuổi trẻ với pháp luật, đảm nhận các đoạn đường thanh niên tự quản, xây dựng và củng cố đội xung kích an toàn giao thông, đội cờ đỏ, phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tăng cường hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cấp tỉnh trong dịp Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện - ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh… Hưởng ứng Tháng Thanh niên tình nguyện, các cơ sở Đoàn tiếp tục duy trì và phát huy tốt 102 đội hình Thanh niên xung kích an toàn giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong đoàn viên, thanh niên và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng… 
 
Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn cũng đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tiếp tục thông báo rộng rãi và tổ chức hướng dẫn đăng ký thi sát hạch lái xe hạng A1 cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Duy trì và phát huy tốt đội hình thanh niên tình nguyện sơ cấp cứu, ứng cứu tai nạn giao thông trên các tuyến đường trong toàn tỉnh. Đội hình gồm 20 thành viên với nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông, sơ cứu, ứng cứu, cấp cứu người bị nạn, tránh để xảy ra tình trạng nạn nhân chết do không được cấp cứu kịp thời, từng bước thay đổi ý thức về văn hóa giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương).
 
Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn còn chỉ đạo cho các huyện đoàn, thành đoàn tổ chức được 92 buổi chốt trực, với trên 500 lượt đoàn viên tham gia; tổ chức 72 buổi tuyên truyền, tập trung vào các trường học, qua đó nhắc nhở phụ huynh, học sinh và nhân dân nghiêm chỉnh thực hiện Luật Giao thông đường bộ, góp phần nâng cao ý thức, thay đổi văn hóa ứng xử, tôn trọng và nhường nhịn, chia sẽ, giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông. Chỉ đạo các đơn vị đoàn trong trường học tổ chức tuyên truyền, thông tin, quán triệt cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ; các quy tắc ứng xử, nét văn hóa trong giao thông ngay từ đầu năm học mới.
 
Có thể nói, thông qua công tác tuyên truyền và các mô hình trên, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã định hướng cho thanh niên có những hành vi đẹp, tôn trọng pháp luật và văn hóa ứng xử, góp phần tạo nên hình ảnh văn minh, lịch sự trên khi tham gia giao thông của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
ĐỨC TÚ