Xuất hiện tình tiết mới trong vụ 2 du khách tử nạn

03:05, 31/05/2017

(LĐ online) - Ngày 31/5, tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại để phục vụ điều tra đối với ông Đỗ Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Giấc Mơ Vàng, TP Đà Lạt, về tội "Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính".

(LĐ online) - Ngày 31/5, tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại để phục vụ điều tra đối với ông Đỗ Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Giấc Mơ Vàng, TP Đà Lạt, về tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”.
 
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đưa tử thi các nạn nhân ra khỏi hiện trường
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đưa tử thi các nạn nhân ra khỏi hiện trường
Trước đó hơn 3 tháng, tại khu vực thác Hang Cọp, nằm trên địa bàn xã Xuân Thọ (TP Đà Lạt), đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm làm một du khách nước ngoài cùng một hướng dẫn viên (HDV) người Việt tử nạn, và cơ quan chức năng cũng đã có kết luận điều tra ban đầu sự vụ.
 
Theo khai nhận của ông Đỗ Tuấn, tối 22/2/2017, ông nhận điện thoại từ khách sạn Trung Cang (đường Bùi Thị Xuân, TP Đà Lạt), và khách sạn Phương Hạnh (đường 3/2, TP Đà Lạt), báo có khách nước ngoài đi tour du lịch mạo hiểm tại thác Hang Cọp. Ngày 23/2/2017, Tuấn hợp đồng miệng thuê Tô Quốc Khánh (23 tuổi, ngụ tại xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng), và Cao Minh Quang là cộng tác viên du lịch đi cùng để hướng dẫn du khách đến thác Hang Cọp thực hiện tour du lịch mạo hiểm (Khánh, Quang không có thẻ HDV quốc tế và không phải là nhân viên của công ty). Khoảng 8 giờ ngày 23/2/2017, Tuấn thuê xe ô tô 16 chỗ của anh Hồ Hải Đặng do anh Nguyễn Văn Long (50 tuổi, trú P3, TP Đà Lạt) điều khiển, Khánh và Quang chuẩn bị đồ bảo hộ bỏ lên xe rồi đến 2 khách sạn nói trên đón 8 người khách nước ngoài chở xuống thác Hang Cọp.
 
Khi đến thác Hang Cọp, nhóm khách xuống xe, Khánh phát đồ bảo hộ leo núi, lội suối để mọi người mặc vào và Khánh dẫn họ đi bộ theo đường mòn đến đỉnh thác, còn Quang đi bộ theo đường mòn khác để xuống chân thác (tất cả đều mặc đồ bảo hộ). Tại đỉnh thác, Khánh sử dụng dây dù, một đầu được buộc vào móc sắt đóng cố định vào tảng đá để hướng dẫn cho từng người khách đu dây theo dòng nước chảy xuống phía dưới chân thác. Quang đứng chờ ở dưới chân thác để đón khách khi xuống tới nơi và tháo móc sắt ra khỏi đai bảo hiểm. Sau khi cột dây xong, từng người một trong đoàn đu dây xuống chân thác và đã có 4 người khách được đu dây xuống dưới thác thành công. Khoảng 10 giờ cùng ngày, trong khi anh Cwiakala Rafal Witold (33 tuổi, quốc tịch Ba Lan) đang đu dây theo dòng nước đến lưng chừng thác, ở phía trên Tô Quốc Khánh nắm chặt sợi dây dù thì lúc này bất ngờ có một dòng nước mạnh từ suối chảy đến bất ngờ đổ ập xuống thác trùm kín cuốn trôi 2 người… 
 
Khi tai nạn xảy ra, mọi người kêu cứu và cùng nhau xuống dưới chân thác lần theo dòng nước để tìm kiếm nạn nhân. Khoảng 30 phút sau, anh Martin Helth (người nước ngoài đi trong một nhóm du khách khác), đã đi theo dòng nước để tìm thì phát hiện anh Cwiakala Rafal Witold bị kẹt vào khe đá cách vị trí xảy ra tai nạn khoảng 400 - 500m về phía hạ nguồn. Anh Martin Helth kéo nạn nhân đặt lên tảng đá và hô hấp nhân tạo nhưng anh Cwiakala Rafal Witold đã chết. Anh Martin Helth lại thấy anh Khánh bị kẹt ở khe đá bên phải dòng suối cách vị trí anh Cwiakala Rafal Witold khoảng 10m và anh đưa anh Khánh đặt lên tảng đá gần đó nhưng anh Khánh cũng đã tử vong nên hô hoán để mọi người chạy đến.
 
Ngày 6/3/2017, đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội có công hàm và văn bản của gia đình nạn nhân từ chối khám nghiệm giải phẫu tử thi đối với anh Cwiakala Rafal Witold. Gia đình anh Cwiakala Rafal Witold cam kết không đưa vụ việc ra Tòa, không khiếu nại thắc mắc với cơ quan chức năng của Việt Nam liên quan đến sự việc và không yêu cầu Công ty Giấc Mơ Vàng bồi thường, đồng thời cho rằng đây chỉ là tai nạn đáng tiếc và không có sự tham gia của người thứ 3 vào việc đó. Ngày 9/3/2017, cơ quan CSSĐT công an Lâm Đồng đã bàn bàn giao đồ vật, tài sản cùng thi thể anh Cwiakala Rafal Witold cho Công ty TNHH DVTM Hai Dần tại VN để chuyển về Ba Lan giao, trả cho gia đình nạn nhân. Trong khi đó, qua giám định pháp y, xác định anh Tô Quốc Khánh chết do suy hô hấp cấp vì ngạt nước, bị đa chấn thương (đầu, ngực, lưng, gãy nhiều xương sườn). 
 
Ngày 10/4/2017, ông Tô Ngọc Liên (bố của Khánh) đã tự nguyện thỏa thuận với ông Đỗ Tuấn và thống nhất ông Tuấn bồi thường 60 triệu đồng để hỗ trợ xây mộ cho anh Khánh. Gia đình ông Liên không yêu cầu bồi thường gì thêm, đồng thời tự nguyện làm đơn xin bãi nại cho anh Tuấn…
 
Qua điều tra, cơ quan chức năng còn xác định, vào lúc 9 giờ - 9 giờ 15 phút ngày 23/2/2017, anh Bùi Lý Tưởng (40 tuổi, nhân viên Trung tâm quản lý đầu tư và khai thác công trình thủy lợi Đà Lạt), người trực tiếp quản lý vận hành đập Thành Lộc đã mở cống xả bùn đáy để cải tạo nguồn nước. Do vậy, nước từ đập Thành Lộc theo suối chảy về thác Hang Cọp trùng với thời điểm nhóm du khách người nước ngoài đang thực hiện tour du lịch mạo hiểm tại thác Hang Cọp (cách đập Thành Lộc khoảng 2km về phía hạ nguồn). Đập Thành Lộc được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2011, nhằm ngăn dòng suối để tích nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ở xã Xuân Thọ (TP Đà Lạt) và do Trung tâm quản lý đầu tư và khai thác công trình thủy lợi Đà Lạt vận hành. Trong mùa khô (từ tháng 12 năm trước đến tháng 7 năm sau), khi có những cơn mưa trái mùa xảy ra làm cho nước bị đục thì phải tiến hành xả đáy tháo bùn. 
 
Ngày 20/2/2017, do mưa cục bộ ở đầu nguồn nên nước về đập bị đục không đảm bảo chất lượng để bơm và cung cấp nước cho nhân dân. Ngày 21/2/2017, anh Tưởng và anh Trương Công Tuất (nhân viên của Trung tâm Quản lý đầu tư và khai thác công trình thủy lợi Đà Lạt) đã làm việc với UBND xã Xuân Thọ lập biên bản ngưng cung cấp nước cho hệ thống Đa Lộc vào ngày 23/2/2017 vì nguồn nước không đảm bảo, nhưng do sơ suất đã không thông báo sẽ xả bùn đáy của đập Thành Lộc vào lúc 9 giờ ngày 23/2/2017 để xã Xuân Thọ thông báo cho khu vực hạ lưu đảm bảo an toàn.
 
Qua đấu tranh Đỗ Tuấn khai nhận, Công ty TNHH dịch vụ du lịch Giấc Mơ Vàng được thành lập từ tháng 2/2016, và kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch nội địa ở Việt Nam. Công ty không được phép tổ chức tour du lịch mạo hiểm cho du khách. Đỗ Tuấn nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật: Không được phép tổ chức tour du lịch mạo hiểm cho du khách người nước ngoài; sử dụng HDV không có thẻ HDV quốc tế; biết tại thác Hang Cọp có biển cấm du khách người nước ngoài chơi trò chơi mạo hiểm nhưng vẫn tổ chức cho du khách thực hiện tour để xảy ra hậu quả làm cho 2 người tử nạn một cách thương tâm.
 
Hiện vụ án đang tiếp tục điều tra làm rõ.
 
Thụy Trang