Ý nghĩa của một công trình

08:05, 08/05/2017

Công trình "Thắp sáng đường quê" do Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Lâm và Chi đoàn Công ty Điện lực TP Bảo Lộc phối hợp thực hiện tại thôn 2 (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) đã và đang mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gốc Châu Mạ nơi đây.

Công trình “Thắp sáng đường quê” do Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Lâm và Chi đoàn Công ty Điện lực TP Bảo Lộc phối hợp thực hiện tại thôn 2 (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) đã và đang mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gốc Châu Mạ nơi đây.
 
Công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn 2 (xã Lộc Tân). Ảnh: K.Phúc
Công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn 2 (xã Lộc Tân). Ảnh: K.Phúc
Thôn 2 (xã Lộc Tân) có 322 hộ, với gần 1.300 nhân khẩu; trong đó, có trên 95% là bà con đồng bào DTTS gốc Châu Mạ sinh sống. Thực hiện Phong trào “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, từ năm 2012, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Lâm đã chọn thôn 2 (xã Lộc Tân) để triển khai những nội dung, phần việc cụ thể giúp đỡ bà con. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân, đầu tháng 1/2017, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Lâm phối hợp cùng Chi đoàn Công ty Điện lực TP Bảo Lộc tiến hành xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn 2. Công trình này được xây dựng với hệ thống đường dây, cột đèn, chụp đèn dài gần 2 km được lắp 70 bóng đèn 3U chiếu sáng với tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng. Ngoài ra, hai đơn vị còn phối hợp thay mới đường dây, lắp bóng đèn miễn phí cho 25 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn thôn 2. Nguồn kinh phí để thực hiện công trình do các doanh nghiệp trong tỉnh và cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Lâm đóng góp.
 
Giờ đây khi đã có điện đường chiếu sáng, cuộc sống của đồng bào DTTS người Mạ ở thôn 2 đã ấm cúng, văn minh hơn, giảm dần các tệ nạn xã hội. Ông K’Wàm, Trưởng thôn 2 (xã Lộc Tân) cho biết: “Trước đây, khi chưa có điện thắp sáng, cứ tối đến người dân chúng tôi đi lại gặp rất nhiều khó khăn và thường xuyên xảy ra va quệt giao thông. Trước đây, thôn 2 chúng tôi được xem là “điểm nóng” xảy ra tệ nạn trộm cắp vặt, mà đặc biệt là nạn trộm chó. Không có điện đường và nhà cửa hầu hết không có cổng nên bà con nuôi được con chó nào lớn lên đều bị kẻ xấu bắt trộm hết. Nhưng kể từ ngày có điện đến nay, cuộc sống của người dân chúng tôi đã văn minh hẳn lên. Ngoài việc giúp bà con đi lại vào ban đêm được thuận tiện, thì từ ngày có điện đường nạn trộm cắp đã không còn xảy ra. Từ đó, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn được đảm bảo giúp bà con yên tâm hơn”.
 
“Trước đây, khi chưa có điện đường, cứ tối đến là bà con chúng tôi chỉ biết quanh quẩn trong nhà. Đêm ngủ thì thấp thỏm lo sợ kẻ trộm vào bắt mất chó, mất gà. Thậm chí đến mùa cà phê, nhiều gia đình còn bị kẻ xấu vào tận nhà lấy trộm. Từ ngày có điện đường, buổi tối bà con chúng tôi đã có thể đi bộ tập thể dục để nâng cao sức khỏe. Nhờ có công trình này, người dân chúng tôi cũng yên tâm hơn về tình hình an ninh, trật tự và an toàn giao thông. Đây là một công trình có ý nghĩa rất thiết thực với bà con, chúng tôi cảm ơn các đơn vị rất nhiều” - ông K’Kiểu, người dân trong thôn phấn khởi.
 
Thượng tá Nguyễn Xuân Hiếu, Chính trị viên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Lâm cho biết: “Kể từ năm 2012, khi chọn thôn 2 để thực hiện Phòng trào “Lực lượng vũ trang chung tay xây dựng NTM”, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã thường xuyên triển khai công tác dân vận để giúp bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; đồng thời, cùng bà con triển khai các phần việc cụ thể như phát quang bụi rậm, làm đường giao thông nông thôn... Riêng, công trình “Thắp sáng đường quê” là kết quả thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị đối với cuộc sống của bà con nơi đây nhằm thắt chặt tình quân dân. Qua đó, thể hiện tinh thần của người lính Cụ Hồ là “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”. Ngoài những công trình, phần việc đã làm, theo kế hoạch đã đề ra, trong năm 2017, đơn vị sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện và Ban chỉ đạo 502 để vận động, quyên góp xây dựng và sửa chữa 2 căn nhà tặng cho hộ nghèo tại thôn 2, xã Lộc Tân; đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt, có hiệu quả công tác dân vận để giúp bà con thôn 2 xây dựng NTM, phát triển sản xuất và ổn định cuộc sống”.
 
KHÁNH PHÚC