Bàn giao tảng đá bán quý ở Bảo Lâm cho Khu Dự trữ sinh quyển Lang Biang

05:06, 19/06/2017

Ngày 18/6, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm) cho biết, sau khi được xác định là đá silic - canxedon (loại đá bán quý), mới đây trong cuộc họp tìm hướng xử lý tảng đá này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cùng UBND huyện Bảo Lâm và xã Lộc Tân đã thống nhất phương án đề xuất UBND tỉnh về hướng xử lý tảng đá này. 

Ngày 18/6, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm) cho biết, sau khi được xác định là đá silic - canxedon (loại đá bán quý), mới đây trong cuộc họp tìm hướng xử lý tảng đá này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cùng UBND huyện Bảo Lâm và xã Lộc Tân đã thống nhất phương án đề xuất UBND tỉnh về hướng xử lý tảng đá này. Theo đó, phương án được đưa ra và được các bên liên quan thống nhất là sẽ bàn giao tảng đá này cho Khu Dự trữ sinh quyển Langbiang, chứ không phải tổ chức đấu giá, sung công quỹ như những thông tin trước đó. Thời gian tới, Khu Dự trữ sinh quyển Lang Biang sẽ đưa  về trưng bày.
 
Tảng đá bán quý nặng 20 tấn được phát hiện tại xã Lộc Tân
Tảng đá bán quý nặng 20 tấn được phát hiện tại xã Lộc Tân
Như Báo Lâm Đồng đã thông tin, ngày 20/8/2016, Công an huyện Bảo Lâm cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và UBND xã Lộc Tân đã phát hiện tại khu vực thôn 4 (xã Lộc Tân) có một tảng đá màu trắng dài khoảng 5 m, cao 1,2 m và rộng 2,5 m (nặng hơn 20 tấn) nằm ven đường giao thông trên địa bàn xã Lộc Tân. Qua xác minh, tảng đá được anh K’Cường (ngụ xã Lộc Tân) phát hiện trong vườn và sau đó bán lại cho ông Phạm Văn Chính ngụ cùng xã này. Sau đó, ông Chính làm đơn xin đóng thuế tài nguyên để sở hữu tảng đá, nhưng UBND xã Lộc Tân không chấp nhận nên đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm đưa tảng đá về tạm giữ tại trụ sở xã. Đến ngày 30/9/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lấy mẫu gửi đi TP Hồ Chí Minh kiểm nghiệm và xác định đây là tảng đá bán quý silic - canxedon nên đã đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng hướng xử lý tảng đá này.
 
KHÁNH PHÚC