Buồn, vui công tác hậu đài

08:06, 13/06/2017

Dù không có những tiếng vỗ tay, không rực rỡ ánh đèn và hào quang sân khấu như các diễn viên biểu diễn, nhưng những người làm công tác hậu đài sân khấu vẫn không quản ngại khó khăn, thầm lặng góp một phần sức mình vào thành công chung của các chương trình văn hóa - văn nghệ. 

Dù không có những tiếng vỗ tay, không rực rỡ ánh đèn và hào quang sân khấu như các diễn viên biểu diễn, nhưng những người làm công tác hậu đài sân khấu vẫn không quản ngại khó khăn, thầm lặng góp một phần sức mình vào thành công chung của các chương trình văn hóa - văn nghệ. 
 
Một chương trình văn nghệ do anh em hậu đài sân khấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Di Linh thiết kế sân khấu. Ảnh: T.C
Một chương trình văn nghệ do anh em hậu đài sân khấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Di Linh thiết kế sân khấu. Ảnh: T.C
Theo anh Trần Quyết Chiến, người có 14 năm gắn bó với công tác hậu đài sân khấu tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Di Linh: “Nghề hậu đài sân khấu là nghề của những người đi sớm nhưng... về muộn”.
 
Nói vậy là bởi, theo quy trình của công tác hậu đài sân khấu, nếu một chương trình được tổ chức ngoài trời, khâu đầu tiên của người làm công tác hậu đài sân khấu là tiền trạm, rồi tổ chức chuyên chở dụng cụ hậu đài đến nơi diễn ra chương trình, sau đó ráp và trang trí sân khấu. Tất cả các khâu trên phải được hoàn tất trước giờ biểu diễn ít nhất vài giờ đồng hồ. Ngoài ra, người làm công tác hậu đài sân khấu còn kiểm tra độ an toàn, tính thẩm mỹ của sân khấu và cả trông coi, bảo quản, sửa chữa (nếu xảy ra các sự cố sân khấu) để đảm bảo cho chương trình diễn ra thông suốt. Còn như một chương trình được tổ chức trong hội trường, quy trình công tác hậu đài sân khấu cũng tương tự, nhưng khâu thiết kế và dàn dựng sân khấu đỡ vất vả hơn. Và khi chương trình văn hóa - văn nghệ kết thúc, khán giả ai về nhà nấy, người làm công tác hậu đài sân khấu lại tiếp tục công việc thu dọn sân khấu, dụng cụ hậu đài. “Nhiều hôm anh em vừa mới treo phông màn sân khấu lên thì trời chuyển mưa. Thế là, anh em lại hối hả cuốn phông màn vào để khỏi bị ướt”, ông Lê Hùng Cường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Di Linh cho biết.
 
Theo ông Cường, Trung tâm Văn hóa - Thể thao là đơn vị đảm nhận việc hậu đài sân khấu ở những chương trình văn hóa - văn nghệ do huyện tổ chức. Vì thế, khi có chương trình văn hóa - văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, là anh em hậu đài sân khấu lập tức lên đường, bất kể ngày hay đêm, ngày thường hay ngày nghỉ... 
 
“Mỗi năm, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Di Linh phối hợp tổ chức khoảng 40 chương trình văn nghệ phục vụ nhân dân của 18 xã và 1 thị trấn trong toàn huyện”, ông Cường nói. 
 
Do phải thường xuyên di chuyển từ nơi này đến nơi khác, nên anh em làm công tác hậu đài sân khấu tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Di Linh có rất nhiều kỷ niệm trong những lần “tác nghiệp” ở cơ sở. “Nghề này tuy vất vả nhưng cũng có những niềm vui riêng mà những nghề khác không dễ gì có được. Đó là những hôm gặp trời mưa, đường sá lầy lội, không thể đi mua thức ăn, anh em đã bắt cá dưới suối rồi dùng dây kẽm (dùng để buộc sân khấu) quấn thành cái vỉ nướng cá để ăn. Đó là những lần về Gia Bắc, Sơn Điền, sân khấu vừa dựng xong, bà con dân tộc thiểu số bản địa đã mang sẵn rượu cần, thức ăn đến và cùng các anh em đàn hát thâu đêm...”, anh Chiến chia sẻ. 
 
Có 30 năm chuyên chở dụng cụ hậu đài, tài xế Phạm Hồng Thi bộc bạch: “Ngày nay, giao thông nông thôn đã phát triển, tất cả các trục đường đến trung tâm xã đều được trải nhựa, nên việc vận chuyển dụng cụ sân khấu cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Mặt khác, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Di Linh đã được trang bị xe chuyên dụng nên việc vận chuyển đồ đạc, dụng cụ sân khấu đến địa điểm tổ chức được thuận lợi hơn. Trước kia, mỗi lần đi công tác vùng sâu, vùng xa của tôi có khi phải cả tháng trời mới về nhà”.
 
Mặc dù phải xa nhà cả tháng, hay bị té ngã trong lúc trang trí sân khấu, hoặc đến nơi heo hút không mua được thức ăn, phải lót dạ bằng cá suối nướng, chưa kể những lần phải lội bộ khuân vác mọi dụng cụ hậu đài từ ngoài xe vào địa điểm cần dựng sân khấu, vì địa điểm tổ chức nằm cách xa trục đường chính, hay như những bất lợi về thời tiết, về thời gian..., nhưng anh em làm hậu đài sân khấu vẫn không nề hà, vẫn cần mẫn chăm chút cho công việc đến khi hoàn thành. Vì với những con người này, “hoàn thành nhiệm vụ chung, cho chương trình diễn ra thuận lợi và tốt đẹp”. Do vậy, không khí làm việc của tập thể này lúc nào cũng rộn rã, đầy ắp tiếng cười.
 
TRỊNH CHU