Chú trọng công tác định canh, định cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số

09:06, 30/06/2017

Những năm qua, huyện Lạc Dương đã tập trung triển khai nhiều dự án, chính sách với mục đích chính nhằm ổn định định canh, định cư cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ổn định cuộc sống.

Những năm qua, huyện Lạc Dương đã tập trung triển khai nhiều dự án, chính sách với mục đích chính nhằm ổn định định canh, định cư cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ổn định cuộc sống.
 
Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Dương, trong  giai đoạn 2010 - 2015, huyện đã thực hiện chính sách hỗ trợ di dân trong công tác định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí là 2.585 triệu đồng. Trong đó, vốn đầu tư phát triển 2.210 triệu đồng, vốn sự nghiệp 375 triệu đồng. Chương trình 135 giai đoạn từ 2011 - 2015 đã hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng mức đầu tư hơn 41.058  triệu đồng; dự án hỗ trợ duy tu, sửa chữa với tổng mức đầu tư là 1.341 triệu đồng. Từ những kinh phí và hỗ trợ của các chương trình, cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện hơn, hệ thống giao thông cơ bản cứng hóa, bê tông hóa. Đến nay, 100% xã có đường nhựa đến trung tâm huyện, 100% xã có điện lưới quốc gia, hệ thống thông tin liên lạc được phủ rộng khắp, trường học, bệnh viện được xây dựng khang trang hơn, công tác giảm nghèo đạt kết quả cao, bình quân mỗi năm giảm 3,8% tỷ lệ hộ nghèo. Đặc biệt, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS không ngừng được nâng lên, trên 90% có điện sử dụng, tỷ lệ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh trên 90%, 100% đồng bào nghèo DTTS được cấp thẻ Bảo hiểm y tế…
 
Bên cạnh đó, việc thực hiện các dự án hỗ trợ sản xuất với tổng vốn kế hoạch 3.500 triệu đồng đã góp phần nâng cao trình độ sản xuất, chăn nuôi của người dân, khả năng áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong vùng định canh, định cư của đồng bào DTTS. Từ đây nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi để thoát nghèo, nhiều hộ có cuộc sống khá giả, con em được học hành đến nơi, đến chốn.
 
Trên những cơ sở đã đạt được trong công tác định canh, định cư, di dân vùng đồng bào DTTT thời gian qua, UBND huyện Lạc Dương đã tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn bám sát chủ trương, đối tượng, nguồn vốn để triển khai thực hiện hiệu quả. Dự án định cư xen ghép Liêng Tro (xã Đạ Sar) với tổng kinh phí thực hiện là 3.375 triệu đồng đã hoàn thành bàn giao cơ bản đưa vào sử dụng. Đồng thời bố trí đất ở, đất sản xuất là 25 hộ, với diện tích 15,2 ha. 
 
Giai đoạn 2017 - 2020, theo kế hoạch của UBND huyện thì việc quy hoạch, bố trí dân cư trong các dự án về định canh, định cư vùng đồng bào DTTS phải đảm bảo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và huyện. Xuất phát từ quan điểm này huyện Lạc Dương đã rà soát, ưu tiên trình UBND tỉnh các dự án bố trí dân cư bao gồm:  vùng có nguy cơ cao về thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn, các hộ cư trú trong khu rừng đặc dụng để phát triển các khu vực dân cư với kết cấu hạ tầng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Tình hình các vùng sản xuất phát huy được thế mạnh, ưu thế cạnh tranh, tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống… qua đó, ổn định lâu dài cho người dân tái định cư, đồng thời thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững trên địa bàn toàn huyện. 
 
Theo đánh giá của ông Trịnh Đình Thủy - Phó Phòng Nông nghiệp huyện Lạc Dương: “Nhìn chung các dự án thực hiện đã hỗ trợ trực tiếp cho các hộ đồng bào DTTS du canh, du cư có nơi ở ổn định, có đủ điều kiện để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xóa đói, giảm nghèo, góp phần bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái và giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương”. 
 
ĐỨC TÚ