"Chung tay" cho kỳ thi lớn

09:06, 02/06/2017

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đang đến gần. Không chỉ riêng ngành Giáo dục tích cực các công tác chuẩn bị mà các sở, ngành, đoàn thể cũng đã lên kế hoạch sẵn sàng phối hợp để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. 

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đang đến gần. Không chỉ riêng ngành Giáo dục tích cực các công tác chuẩn bị mà các sở, ngành, đoàn thể cũng đã lên kế hoạch sẵn sàng phối hợp để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. 
 
Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Mạnh Hùng (thứ ba trái qua) cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia động viên các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi. Ảnh: Tuấn Hương
Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Mạnh Hùng (thứ ba trái qua) cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia động viên các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi. Ảnh: Tuấn Hương
Đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tại các điểm thi
 
Thành phố Đà Lạt là nơi có số lượng thí sinh đông nhất với hơn 2.600 thí sinh tại 5 điểm thi. Đây cũng là nơi tập trung nhiều du khách trong mùa cao điểm du lịch. Vì vậy, UBND thành phố Đà Lạt đã có công văn gửi các ban, ngành, đoàn thể liên quan về việc đảm bảo ATGT trong Kỳ thi THPT quốc gia 2017 trên địa bàn thành phố.
 
Theo đó, UBND thành phố Đà Lạt giao Công an thành phố chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các phường, xã tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; đồng thời, có phương án tổ chức các chốt trực hướng dẫn giao thông vào các giờ cao điểm trong các ngày thi tại những điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông cao. Bên cạnh đó, tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ cho các lực lượng sinh viên tình nguyện, dân phòng cùng phối hợp, ứng trực tại các nút giao thông, bến xe và các địa điểm tổ chức thi để điều tiết, phân luồng bảo đảm ATGT. 
 
UBND thành phố Đà Lạt cũng chỉ đạo Phòng GDĐT Đà Lạt tăng cường triển khai công tác giáo dục ATGT trong các trường học. Đặc biệt, các trường học trên địa bàn thành phố cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, ATGT tại khu vực cổng trường, các điểm tổ chức thi. 
 
Cùng với đó, UBND thành phố yêu cầu Thành Đoàn Đà Lạt chỉ đạo tổ chức các đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi tham gia hướng dẫn thí sinh trong việc đi, đến địa điểm thi; đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, bảo đảm ATGT tại các điểm thi. 
 
Không những vậy, UBND thành phố còn chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền hình Đà Lạt tăng cường thời lượng, chuyên mục tuyên truyền ATGT cũng như cảnh báo các nguy cơ mất trật tự ATGT trong kỳ thi trên địa bàn. Chỉ đạo Ban ATGT thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định pháp luật về trật tự ATGT; tổ chức giải tỏa các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông xung quanh khu vực tổ chức thi và các nút giao thông. 
 
Không riêng gì Đà Lạt, tại tất cả các địa phương trong tỉnh, công tác đảm bảo ATGT trước, trong và sau kỳ thi cũng được các huyện, thành phố lên kế hoạch cụ thể. Theo đó, các huyện, thành phố đã có những kế hoạch tăng cường triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự cũng như ATGT tại các điểm thi trên địa bàn, bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, giảng viên tham gia tổ chức thi và thí sinh. 
 
Huy động “tổng lực”
 
Kỳ thi THPT quốc gia 2017, tại cụm thi Lâm Đồng có 14.408 thí sinh đăng ký dự thi. Sở GDĐT đã bố trí 36 điểm thi tại 12 huyện, thành phố trong tỉnh với hơn 610 phòng thi. Số lượng cán bộ coi thi được huy động 1.905 người, trong đó, số lượng cán bộ của Sở GDĐT chủ trì cụm thi 1.207 người, số lượng cán bộ của các trường đại học, cao đẳng phối hợp 698 người. Tỉnh Lâm Đồng đã thành lập Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia 2017 với sự tham gia của các sở, ngành, đoàn thể liên quan trong công tác phối hợp tổ chức kỳ thi. 
 
Chủ trì cụm thi tại Lâm Đồng, vì vậy, việc in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi và bảo quản đề thi, bài thi được Sở GDĐT lên phương án kỹ càng nhằm đảm bảo tính chính xác, bảo mật và an toàn tuyệt đối. Sở GDĐT đã phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất tại các điểm in sao đề thi. Theo đó, Sở GDĐTvà Công an tỉnh phối hợp bố trí thêm 2 máy dò và phá sóng để đảm bảo tính bảo mật tại khu vực in sao đề thi.
 
Đến thời điểm này, các sở, ngành cũng đã có kế hoạch cụ thể để phối hợp tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2017 trên địa bàn tỉnh. Công ty Điện lực Lâm Đồng cũng đã có những phương án cụ thể đảm bảo việc cung cấp điện đầy đủ trong những ngày tổ chức thi tại 36 điểm thi.  
 
Để đảm bảo sức khỏe và giải quyết kịp thời các sự cố về sức khỏe xảy ra cho các thí sinh và các Hội đồng thi trong Kỳ thi THPT quốc gia 2017, Sở Y tế đã cử các cán bộ y tế thuộc các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tham gia phục vụ công tác thi với số lượng một hội đồng thi một cán bộ y tế. Đồng thời, yêu cầu các bệnh viện tuyến tỉnh và các Trung tâm Y tế chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, thuốc, các đội cấp cứu lưu động và xe cứu thương sẵn sàng phục vụ kịp thời các trường hợp mắc bệnh và các trường hợp cần cấp cứu tại các Hội đồng thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. 
 
Ngoài ra, Sở GDĐT cũng đã có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị không nằm trong Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia 2017 như UBND các huyện, thành phố, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh, Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng… hỗ trợ và triển khai phối hợp tổ chức kỳ thi. 
 
Đại tá Nguyễn Quang Thống - Phó Giám đốc Công an tỉnh: “Đảm bảo an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia 2017”
 
Thời gian này, Đà Lạt - Lâm Đồng đang là mùa cao điểm của du lịch nên số lượng người dồn về đây rất đông. Đây là cơ hội để kẻ gian trà trộn lợi dụng sơ hở của nhiều người, đặc biệt là thí sinh và phụ huynh đang trong tâm trạng hồi hộp của kỳ thi. Do đó, Công an tỉnh đã bố trí lực lượng để phục vụ cho kỳ thi, từ đảm bảo công tác in sao đề thi, vận chuyển đề thi phải tuyệt đối an toàn, đến bảo vệ tại các điểm thi, phân luồng giao thông… Dịp này, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tuần tra trấn áp tội phạm trước, trong và sau kỳ thi. Công an tỉnh đã huy động 85 cán bộ, chiến sĩ tham gia phục vụ kỳ thi này, đồng thời, chỉ đạo công an các phường, xã tại Đà Lạt cùng với công an các huyện, thành phố tích cực phối hợp, chủ động mọi phương án để đảm bảo an toàn cho kỳ thi.
 
Ông Huỳnh Minh Hải - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: “Đảm bảo thông tin liên lạc xuyên suốt Kỳ thi THPT quốc gia 2017”
 
Nhằm đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ tốt Kỳ thi THPT quốc gia 2017, Sở Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh chỉ đạo các bộ phận trực thuộc thực hiện công tác bảo dưỡng, đo kiểm, ưu tiên xử lý sự cố đảm bảo các số máy điện thoại phục vụ công tác thi hoạt động ổn định, an toàn hạ tầng viễn thông. Đồng thời, nâng cao năng lực mạng vận chuyển bưu chính, có phương án đảm bảo an toàn, chính xác tại tất cả các công đoạn trong quá trình chấp nhận, vận chuyển và phát các tài liệu liên quan đến đề thi, giấy báo thi, giấy chứng nhận kết quả thi, hồ sơ đăng ký xét tuyển, giấy báo trúng tuyển và hồ sơ nhập học của thí sinh… Xây dựng phương án giải quyết khẩn cấp đối với những trường hợp mất, thất lạc, chậm trễ các tài liệu liên quan nêu trên. Đặc biệt, các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc xuyên suốt kỳ thi và có phương án điều xe trực ứng cứu thông tin ở các khu vực có lượng thí sinh dự thi nhiều như ở Đà Lạt cũng như tất cả các điểm thi tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Trần Mạnh Hạ - Phó Giám đốc Sở Y tế: “Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại các điểm thi”
 
Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trong thời gian tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2017 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế Lâm Đồng đã giao Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát điều kiện đảm bảo ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt chú trọng các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán ăn phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh tại các điểm thi. Cương quyết không để cơ sở không đủ điều kiện về ATTP hoạt động. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở thực phẩm phối hợp tuyên truyền giáo dục quy định của pháp luật về ATTP và các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm cho người quản lý, người trực tiếp chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, thành lập Tổ thường trực cùng phương tiện, thiết bị cần thiết để sẵn sàng phương án điều tra, xử lý nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn quản lý. 
 
VIỆT HÙNG (ghi)
 
TUẤN HƯƠNG