Đà Lạt: Để đường phố sạch, đẹp

08:06, 26/06/2017

Ngay từ đầu năm 2017, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Đà Lạt đã phát động cuộc thi "Xanh, sạch, đẹp" trên toàn địa bàn để chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 7 vào cuối năm nay. 

Ngay từ đầu năm 2017, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Đà Lạt đã phát động cuộc thi “Xanh, sạch, đẹp” trên toàn địa bàn để chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 7 vào cuối năm nay. 
 
Đoạn đường đẹp trên đường Đống Đa, Phường 3, Đà Lạt. Ảnh: G.Khánh
Đoạn đường đẹp trên đường Đống Đa, Phường 3, Đà Lạt. Ảnh: G.Khánh
Những con đường luôn xanh - sạch
 
Nếu có con đường nào luôn được giữ xanh - đẹp và ngày lại càng đẹp hơn tại Đà Lạt thì đó chính là một đoạn dài của con đường Đống Đa thuộc vùng ven địa phận Phường 3.
 
Ngay từ đầu đường đi vào, con đường này đã mướt mắt với cỏ lạc ven đường, cỏ lên xanh tươi tốt vì được chăm sóc kỹ, điểm hoa vàng. Rồi đến Cẩm tú cầu và rất nhiều loại hoa cỏ khác cũng trổ hoa rực rỡ 2 bên đường, đường sạch như được ai quét hàng ngày, hai bên đường là những ngôi biệt thự bình yên trong tiếng thông reo. 
 
Để có đoạn đường đẹp này trong nhiều năm nay chính là nhờ công sức của chủ nhân một trong những ngôi biệt thự trên con đường này. Vị chủ nhân hào phóng này đã không tiếc tiền của để biến con đường nhỏ này trở nên đặc biệt, đẹp như một công viên, có cả tượng đá. 
 
Chỉ đáng tiếc khi vượt qua ngôi nhà của vị chủ nhân này một chút thì con đường Đống Đa phía trong lại trở thành một con đường bình thường như nhiều đường khác, nghĩa là bụi rậm, cây dại mọc ven đường, thiếu bàn tay chăm chút, không bóng dáng của hoa mặc dù phía trong này, ven đường hai bên cũng có rất nhiều biệt thự to đẹp, có cả một khu làng biệt thự. Rất nhiều những biệt thự này chỉ đẹp khi vào trong cổng, còn con đường phía ngoài hầu nhưng chẳng hề được đoái hoài gì.
 
Một con đường khác ở Đà Lạt dù không có nhiều hoa, không nhiều biệt thự sang trọng như vẫn luôn được duy trì khá sạch, đó là đường Thánh Mẫu thuộc địa bàn Phường 7.
 
Để duy trì con đường này sạch trong nhiều năm, theo ông Hoàng Nguyễn Thái Nguyên, Phó Chủ tịch UBND Phường 7, hàng tuần, người dân ven đường thuộc 2 tổ dân phố nơi đây đã cùng ra quân “Chủ nhật xanh” để nhặt rác. “Nhiều năm liền phường xây dựng nơi đây thành tuyến đường không rác tiêu biểu” - ông Nguyên nói. 
 
Cùng với ra quân nhặt rác, Phường còn vận động người dân tham gia bỏ rác đúng giờ, đúng chỗ qui định để xe rác trong tuần đến lấy và điều này lâu nay đã được người dân duy trì rất tốt.
 
Từ con đường này, ông Nguyên cho biết, UBND Phường 7, Đà Lạt trong năm nay đang tiến đến việc xây dựng mô hình khu dân cư “kiểu mẫu” trên địa bàn phường, nghĩa là bên cạnh việc không xả rác thải ra đường sẽ xây dựng một cộng đồng dân cư không tội phạm, không ma túy…, vận động mọi nhà trồng hoa trước sân để làm đẹp con đường, làm đẹp khu phố. 
 
Và cũng do cộng đồng dân cư của phường chủ yếu làm nông nghiệp nên Phường 7 cũng đang tiến hành vận động người dân trên địa bàn thu gom bao bì hóa chất nông nghiệp trên ruộng vườn sau khi sử dụng xong mang về bỏ đúng chỗ để xử lý; vận động người dân xử lý cả phế phẩm nông nghiệp bằng cách sử dụng các chế phẩm sinh học để ủ phân nhằm giảm thiểu mùi hôi, tạo phân bón sinh học để tái sử dụng cho vườn nhà mình. Phường 7 đến nay đã tổ chức tập huấn rộng rãi cho người dân về cách làm phân bón sinh học này.    
 
Để đường phố luôn đẹp 
 
Năm nay đã là lần thứ 12 Ủy ban MTTQ thành phố Đà Lạt phát động Hội thi “Xanh, sạch, đẹp” trên toàn địa bàn Đà Lạt, đặc biệt Hội thi này còn hướng đến Lễ hội Hoa Đà Lạt định kỳ tổ chức 2 năm một lần diễn ra trong cuối năm nay.
 
Mục tiêu của Hội thi là việc phát động rộng rãi trong cộng đồng dân cư và các cơ quan trường học trên địa bàn cùng đầu tư tôn tạo cảnh quan, trồng hoa, cây xanh, trồng cây cảnh, xây dựng các công trình “Xanh, sạch, đẹp” để làm đẹp cho thành phố hoa. Hội thi đã đặt ra một số chỉ tiêu, phấn đấu trong năm nay có khoảng 90% cơ quan, đơn vị, khu dân cư, cơ sở tôn giáo và trên 70% hộ gia đình hưởng ứng đăng ký xây dựng đạt chuẩn “Xanh, sạch, đẹp”, trong đó có trên 30% hộ dân đăng ký tham gia hội thi bằng các hoạt động cụ thể. 
 
Ủy ban MTTQ Đà Lạt cho biết, việc hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng thành phố văn minh thân thiện, tham gia tích cực các hoạt động đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường cùng Hội thi “Xanh, sạch, đẹp” là một trong những nội dung để thành phố kiểm tra công nhận khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa năm 2017.
 
Nhiều hoạt động được đưa ra trong năm nay, chẳng hạn các phường, xã được yêu cầu tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trong địa bàn mình trồng hoa, trồng cây cảnh, tham gia ra quân các ngày “Chủ nhật xanh”, tổng vệ sinh đường phố, xây dựng các “Tuyến đường không rác, “Phường xã không rác”, “Mương suối không rác”, tổ chức đăng ký xây dựng khu dân cư đạt chuẩn “Xanh, sạch, đẹp”, xây dựng mô hình “Đội nhóm tự quản về vệ sinh môi trường” theo từng tổ dân phố, thôn; gắn với xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, phường văn minh đô thị, xã văn hóa nông thôn mới 2017. 
 
Nhiều đơn vị khác trong thành phố cũng được yêu cầu phối hợp các hoạt động trong năm nay như Phòng Giáo dục Đào tạo, Liên đoàn Lao động thành phố… Phòng Giáo dục được yêu cầu vận động giáo viên, học sinh trong trường học tham gia Hội thi, gắn với việc chỉnh trang, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, xây dựng các trường học xanh, sạch, đẹp; Liên đoàn Lao động vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn cùng hưởng ứng. Riêng Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt được yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường. 
 
Như ông Trần Ngọc Tú, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Lạt cho biết, Hội thi qua 12 lần được tổ chức đã dần phát huy được tác dụng. Đà Lạt đến nay đã xuất hiện rất nhiều con đường xanh, sạch, đẹp trên địa bàn, nhiều nhà dân duy trì việc trồng hoa cây cảnh để làm đẹp vườn nhà quanh năm. “Hội thi là dịp để vận động mọi người cùng hưởng ứng làm đẹp cho thành phố nhưng chúng tôi mong việc trồng hoa, trồng cây, giữ môi trường trong lành được mọi người dân duy trì thành nếp quanh năm tại thành phố hoa này chứ không chỉ đến dịp hội thi mà thôi” - ông Tú khẳng định.  
 
GIA KHÁNH