Để rừng cửa ngõ mãi thêm xanh

09:06, 21/06/2017

Là cửa ngõ của TP Đà Lạt, Phường 3 có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.700 ha, trong đó diện tích đất có rừng chiếm 3/4 ha. Để phường cửa ngõ mãi thêm xanh với những triền thông thơ mộng, trong những năm qua, chính quyền và người dân đã đồng sức, đồng lòng quyết tâm bảo vệ rừng.

Là cửa ngõ của TP Đà Lạt, Phường 3 có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.700 ha, trong đó diện tích đất có rừng chiếm 3/4 ha. Để phường cửa ngõ mãi thêm xanh với những triền thông thơ mộng, trong những năm qua, chính quyền và người dân đã đồng sức, đồng lòng quyết tâm bảo vệ rừng.
 
Người dân Tổ dân phố 19 luôn tâm niệm bảo vệ rừng chính là giữ màu xanh của cửa ngõ thành phố. Ảnh: Đức Tú
Người dân Tổ dân phố 19 luôn tâm niệm bảo vệ rừng chính là giữ màu xanh của cửa ngõ thành phố.
Ảnh: Đức Tú
Mục tiêu mà Đảng ủy, UBND Phường 3 xác định trong công tác quản lý, bảo vệ rừng giai đoạn 2016-2020, đó là: Quản lý tốt diện tích rừng và đất lâm nghiệp, nâng cao vai trò và trách nhiệm của chính quyền địa phương, toàn hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, sử dụng tài nguyên và quỹ đất được quy hoạch cho lâm nghiệp có hiệu quả và bền vững. Đồng thời, nâng độ che phủ rừng qua các năm, tăng năng suất, chất lượng và giá trị của rừng...

Phường 3 hiện có khoảng 1.527 ha rừng tự nhiên, trong đó, có 229 ha rừng trồng giáp ranh với địa bàn các xã Hiệp An (Đức Trọng), Phường 10, Phường 11, xã Xuân Trường, xã Xuân Thọ (TP Đà Lạt). Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng cảnh quan, song trong năm 2016, trên địa bàn Phường 3 vẫn để xảy ra 21 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp. Các trường hợp vi phạm chủ yếu rơi vào các hành vi dựng nhà, công trình trái phép, san gạt đất trái phép, lấn chiếm đất… Trước tình hình vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp vẫn còn diễn biến một cách phức tạp, UBND Phường 3 đã chỉ đạo cho Ban Lâm nghiệp Phường chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chủ rừng, lực lượng kiểm lâm và các đơn vị được giao thuê đất lâm nghiệp để triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và kịp thời ngăn chặn các trường hợp phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để làm nương rẫy. Mặt khác, công tác tuyên truyền được chú trọng thường xuyên và liên tục bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, lồng ghép vào các buổi họp tổ dân phố, tuyên truyền cho người dân sống ven rừng và tổ chức ký cam kết với nội dung bảo vệ rừng.

 
Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND Phường 3, kiêm Trưởng Ban Lâm nghiệp Phường cho biết: “Xác định công tác quản lý và bảo vệ rừng là nhiệm vụ không thể lơ là, thời gian tới chính quyền sẽ tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa lâm nghiệp theo phương châm bảo vệ rừng là trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời, củng cố, kiện toàn và xây dựng lực lượng bảo vệ rừng đối với Ban Lâm nghiệp, tổ nhận khoán và các tổ dân phố có rừng. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm. Một nhiệm vụ khác vô cùng quan trọng đó chính là chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về phòng cháy chữa cháy rừng, đặc biệt là trong mùa hanh khô”.
 
Ngoài ra, việc giao khoán quản lý, bảo vệ rừng cũng được thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả. Cụ thể, nằm dưới chân đèo Prenn, 14 hộ dân thuộc Tổ 3 - Tổ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng, hiện đang sinh sống tại Tổ dân phố 19 được giao nhận khoán với diện tích 502,9 ha rừng. Ông Nguyễn Dũng, Tổ trưởng Tổ 3 - Tổ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng cho biết, nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, sau khi được nhận khoán một diện tích rừng thì có một nguồn thu nhập tương đối, cuộc sống dần ổn định hơn. Ví dụ như trường hợp của anh Huỳnh Tấn Được là thành viên của tổ nhận khoán rừng, trước đây có hoàn cảnh hết sức khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, nhưng kể từ khi nhận khoán thì anh đã dùng chính số tiền được chi trả để đầu tư làm ăn, phát triển kinh tế gia đình nhờ vậy đã thoát nghèo, con cái được ăn học đến nơi đến chốn. Có thể nói, điểm khác biệt của rừng tại Phường 3 chủ yếu nhằm phục vụ cho cảnh quan, du lịch, là màu xanh chốn cửa ngõ của thành phố, nên việc làm tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng sẽ có tác động tích cực đến ngành “công nghiệp không khói” của TP Đà Lạt. 
 
ĐỨC TÚ