Đoàn Thanh niên Học viện - đồng hành cùng "Học kỳ trong quân đội"

09:06, 30/06/2017

Được tổ chức trong môi trường giáo dục - đào tạo của Học viện, các học viên "Học kỳ trong quân đội" có điều kiện thuận lợi hình thành những thói quen tốt, biết trân trọng tình cảm đẹp với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh. Khi trở về với cuộc sống thường nhật, những điều ấy sẽ giúp các em tiếp tục hoàn thiện bản thân và hình thành nhân cách tốt đẹp.

Được tổ chức trong môi trường giáo dục - đào tạo của Học viện, các học viên “Học kỳ trong quân đội” có điều kiện thuận lợi hình thành những thói quen tốt, biết trân trọng tình cảm đẹp với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh. Khi trở về với cuộc sống thường nhật, những điều ấy sẽ giúp các em tiếp tục hoàn thiện bản thân và hình thành nhân cách tốt đẹp.
 
Các học viên Học kỳ quân đội tham gia các hoạt động
Các học viên Học kỳ quân đội tham gia các hoạt động
Học kỳ quân đội được tổ chức lần đầu tiên tại Học viện vào năm 2012, do Đoàn Thanh niên Học viện phối hợp với Tỉnh Đoàn Lâm Đồng xây dựng chương trình và tổ chức. Trải qua 5 năm, Học viện đã trở thành địa chỉ tin cậy, có uy tín cao trong phối hợp tổ chức Học kỳ quân đội tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trước mỗi đợt huấn luyện, Đoàn Thanh niên tham mưu để thủ trưởng Học viện chỉ đạo các cơ quan chức năng làm tốt công tác chuẩn bị về đội ngũ cán bộ khung, cơ sở vật chất, nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập cho học viên tham gia chương trình. Trong quá trình tổ chức thực hiện, thủ trưởng Ban Giám đốc, Ban Chỉ đạo, cơ quan Tỉnh Đoàn và cơ quan Phòng Chính trị Học viện đã thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, kịp thời nhắc nhở, động viên đội ngũ cán bộ thực hiện kế hoạch, nội dung chương trình đã xác định.
 
Đối với các em học viên trong thời gian 7 ngày được học tập về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam; tác phong, xưng hô, chào hỏi của người quân nhân; tham quan, học tập một số vũ khí, trang bị của quân đội, luyện tập các tư thế vận động trên chiến trường, tổ chức thực hiện, duy trì chế độ, nền nếp học tập, công tác trong ngày; tham quan Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt; Phân viện sinh học Tây Nguyên; được học các chuyên đề về “Tâm lý tuổi teen và cách giúp teen vượt qua thất bại”... qua đó bước đầu giúp các em nhận thức về cuộc sống trong môi trường quân ngũ, xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện tính tỉ mỉ, tác phong nhanh nhẹn, tự lập trong cuộc sống; biết quý trọng tình cảm gia đình, thầy cô, bạn bè và những người xung quanh để các em trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động. 
 
Nụ cười phấn khởi trong lễ xuất quân
Nụ cười phấn khởi trong lễ xuất quân
Cùng với học tập, rèn luyện kỹ năng sống thì các anh, chị phụ trách còn tổ chức hoạt động dã ngoại, trồng cây xanh, tham quan… trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về môi trường, về thiên nhiên, về các loài động, thực vật. Các hoạt động sinh hoạt tập thể, các trò chơi vận động rèn luyện thể lực, tinh thần đoàn kết thông qua tổ chức cho các em làm việc theo nhóm, học các bài dân vũ… nhằm giúp các em rèn luyện sức khỏe, bồi dưỡng kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng diễn thuyết trước đám đông, phát huy năng khiếu mỗi cá nhân tinh thần đoàn kết và sức mạnh tập thể, vượt qua mọi khó khăn. 
 
Bên cạnh chương trình còn tổ chức hội thi “Hát cho yêu thương”, “Rung chuông vàng”… tạo ra sân chơi bổ ích cho các học viên. Tuy phải rèn luyện vất vả nhưng em Đỗ Khánh Linh lớp Học kỳ quân đội đợt 1 năm 2016 đã chia sẻ: “Lúc làm quen ban đầu em rất bỡ ngỡ và lo lắng vì lần đầu tiên sống trong môi trường quân đội, khác xa với ở nhà. Nhưng khi được làm quen, được tham gia các trò chơi, hành quân, tăng gia sản xuất… mọi hoạt động đều rất vui, nên em đã không còn cảm giác e ngại nữa mà rất thích tham gia. Được các chú bộ đội hướng dẫn tập thể dục, làm nội vụ như gấp chăn màn, sắp xếp quân tư trang… em đã học được rất nhiều điều, nhất là tính kỷ luật và tính gọn gàng, ngăn nắp. Qua các chuyên đề, diễn đàn, em đã học được nhiều điều hay, điều tốt, tự tin hơn, biết yêu thương và thể hiện tình yêu thương với mọi người hơn…”.
 
Có thể nói, với mỗi “chiến sĩ nhí” được về trải nghiệm tại Học viện Lục quân, trong suốt thời gian tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” từ những buổi đầu còn bỡ ngỡ, đã quen với cuộc sống được nuông chiều, những sinh hoạt cá nhân đều được sự giúp đỡ của bậc phụ huynh thì giờ đây các em đã tự làm, tự thực hiện những sinh hoạt cá nhân một cách khá thuần thục. Trong những lá thư viết gửi về cho gia đình, nhiều em đã tự hào kể về “thành tích” có được sau những ngày tham gia như: biết giặt quần áo, rửa bát, trồng rau và cả biết bày tỏ cảm xúc yêu thương với cha mẹ… 
 
Chị Trần Thị Thơm cho cậu con trai Nguyễn Trọng Tấn tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội” thiếu nhi tâm sự: “Khi quyết định cho cháu tham gia, cũng như bao bậc phụ huynh khác tôi khá lo lắng, vì cháu còn nhỏ, đang ở tuổi ăn, tuổi học, nhận thức chưa chín chắn, chưa có tính tự lập thì chắc chắn sẽ có những khó khăn khi tham gia, đặc biệt là trong môi trường quân đội. Trước đây, cháu ở nhà có thể ba mẹ gọi 3-4 lần không dậy, nhưng vào đó thì chỉ cần một tiếng kẻng thôi đã tự dậy, tự gấp chăn màn, vệ sinh cá nhân… điều này cháu đã làm được và vượt qua được những yêu cầu trong khóa rèn luyện như vậy nên gia đình rất mừng…”.
 
5 năm qua, đã có hơn 1.000 học viên tham gia và hoàn thành chương trình “Học kỳ trong quân đội”. Để có được kết quả đó Học viện mà trực tiếp là đồng chí Trợ lý Thanh niên Học viện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, làm tốt các khâu từ tuyên truyền, phổ biến về chương trình “Học kỳ trong quân đội”, đến quá trình tổ chức thực hiện, rút kinh nghiệm qua từng đợt, để đợt sau tổ chức có chất lượng tốt hơn, để lại nhiều kỷ niệm tốt đẹp cho mỗi học viên và phụ huynh, được quần chúng nhân dân đánh giá cao.
 
ĐỖ QUANG LƯU