Giữ vững đơn vị hiến máu tiêu biểu

09:06, 20/06/2017

Ông Đỗ Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng cho chúng tôi biết: Năm 2017 này, toàn tỉnh vận động cán bộ và nhân dân tham gia hiến 12.400 đơn vị máu...

Ông Đỗ Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng cho chúng tôi biết: Năm 2017 này, toàn tỉnh vận động cán bộ và nhân dân tham gia hiến 12.400 đơn vị máu. Để đạt mức chỉ tiêu này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố và các đơn vị triển khai phát động các chiến dịch hiến máu tình nguyện, nhất là vào các dịp lễ, tết nhằm liên tục giữ vững phong trào và khắc phục tình trạng thiếu máu cấp cứu bệnh nhân tại các bệnh viện. 
 
Một đợt hiến máu tại huyện Di Linh. Ảnh: Xuân Long
Một đợt hiến máu tại huyện Di Linh. Ảnh: Xuân Long
Ngay từ đầu năm 2017, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện Di Linh tổ chức “Lễ hội Xuân hồng” và phát động Chiến dịch hiến máu đầu xuân. Và mới đây, phối hợp với Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện thành phố Bảo Lộc, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức phát động Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2017. Hưởng ứng chiến dịch và lời kêu gọi của Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh, các địa phương trong tỉnh hiện đang dấy lên phong trào hiến máu tình nguyện rất sôi nổi và rộng khắp. 
 
Tính đến trung tuần tháng 6/2017, toàn tỉnh đã hiến gần 7.000 đơn vị máu, cung cấp cho các bệnh viện trong tỉnh, đạt trên 55% kế hoạch cả năm. 
 
Là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện, thành phố Bảo Lộc nhiều năm liền hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao. Theo ông Trần Hữu Đông, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Bảo Lộc: Năm ngoái, thành phố đã vận động các tình nguyện viên hiến 892 đơn vị máu, đạt 128% kế hoạch được giao. Còn trong năm nay, nếu tính 324 đơn vị máu hiến trong đợt hưởng ứng Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2017, thì thành phố Bảo Lộc đã tổ chức được 4 đợt và đã cung cấp cho các bệnh viện trong tỉnh trên 700 đơn vị máu, gần đạt 100% chỉ tiêu trong cả năm. 
 
Phường II luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào hiến máu nhân đạo tại thành phố Bảo Lộc. Phó Chủ tịch UBND Phường II Vũ Đức Quyển cho chúng tôi biết: Chỉ trong quí 1/2017, Phường II đã vận động các tình nguyện viên hiến gần 120 đơn vị máu, đạt trên 140% chỉ tiêu được giao trong cả năm. Trong số 20 tình nguyện viên đã được UBND thành phố Bảo Lộc tôn vinh và trao giấy khen năm nay, Phường II có 3 tình nguyện viên là Nguyễn Khắc Hiền, Nguyễn Thị Xuyến và Nguyễn Thị Hiền. 
 
Trong 7 năm liền, huyện Di Linh tham gia hiến máu đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Sau đợt ra quân hưởng ứng Chiến dịch hiến máu tình nguyện đầu năm tại Lễ hội Xuân hồng 2017, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tổ chức thêm 2 đợt hiến máu. Như vậy, kết quả trong cả 3 đợt, các tình nguyện viên đã tham gia hiến được 508 đơn vị máu, cung cấp cho các bệnh viện, đạt trên 72,5% kế hoạch cả năm 2017. Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh Ka Hos cho biết: “Chắc chắn trong năm nay, huyện Di Linh sẽ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch hiến 700 đơn vị máu tỉnh giao trong cả năm trước thời hạn”.
 
Cũng như các địa phương khác, theo ông Vương Văn Đường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Bảo Lâm, tiềm năng hiến máu của huyện hiện nay rất lớn, nhưng chúng tôi chỉ vận động trong giới hạn đáp ứng theo nhu cầu của các bệnh viện. Từ đầu năm 2017 đến nay, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Bảo Lâm đã tổ chức được 3 đợt hiến máu và đã cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện II Lâm Đồng 363 đơn vị máu, đạt 72,6% kế hoạch được giao trong cả năm. 
 
Không chỉ những địa phương nói trên, tại địa bàn Lâm Đồng đã xuất hiện nhiều đơn vị tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Thành phố Đà Lạt đã thành lập các đội hiến máu tình nguyện, sẵn sàng tham gia hiến máu bất cứ lúc nào. Liên tục từ 2013 đến nay, thành phố Đà Lạt đều tham gia “Hành trình đỏ”. Riêng trong năm 2016, thành phố Đà Lạt đã vận động hiến 828 đơn vị máu, đạt 130% chỉ tiêu. Trong những năm gần đây, huyện Lâm Hà, huyện Đạ Tẻh… năm nào cũng hoàn thành vượt chỉ tiêu hiến máu nhân đạo. CLB Hiến máu tình nguyện Trường Đại học Đà Lạt, Ban Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh, Chi đoàn Công an huyện Đam Rông… có cách vận động hay, sáng tạo, thu hút nhiều tình nguyện viên tham gia và đạt thành tích cao trong phong trào hiến máu. Trong năm nay, chắc chắn họ cũng sẽ là những hạt nhân nòng cốt, thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện Lâm Đồng hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã đề ra, giữ vững thành tích là một đơn vị hiến máu tiêu biểu, là một trong số 30 tỉnh được Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện Quốc gia chọn tham gia “Hành trình đỏ”.
 
XUÂN LONG