Hiến tạng vì cộng đồng

07:06, 14/06/2017

Tình cờ đọc báo thấy các con số thống kê nhu cầu người cần hiến tạng ở Việt Nam rất lớn nhưng số người đăng ký hiến tạng lại không nhiều nên anh Hoàng Minh Anh Tú (24 tuổi, phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) đã quyết định đăng ký hiến mô, hiến tạng có thể giúp đỡ được người khác ngay cả khi mình không còn sống.

Tình cờ đọc báo thấy các con số thống kê nhu cầu người cần hiến tạng ở Việt Nam rất lớn nhưng số người đăng ký hiến tạng lại không nhiều nên anh Hoàng Minh Anh Tú (24 tuổi, phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) đã quyết định đăng ký hiến mô, hiến tạng có thể giúp đỡ được người khác ngay cả khi mình không còn sống.
 
Anh Hoàng Minh Anh Tú cùng thẻ đăng ký hiến tạng (ảnh nhỏ). Ảnh: Đ.Kiên
Anh Hoàng Minh Anh Tú cùng thẻ đăng ký hiến tạng (ảnh nhỏ). Ảnh: Đ.Kiên
Khi còn là sinh viên ngành Quản trị kinh doanh của một trường đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, anh Tú rất tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. “Trong khoảng thời gian học đại học, đã 5 lần tham gia hiến máu tình nguyện nên tôi rất nhận thức rõ việc làm nhân đạo cứu người”, anh Tú chia sẻ. Sau hai năm theo học tại trường đại học bị gián đoạn, anh Tú chuyển sang học nghề luyện kim hoàn rồi sang lao động tại Liên bang Nga. 
 
Được biết, sau hơn 20 năm từ khi thực hiện ca ghép tạng đầu tiên, Việt Nam đã thực hiện được trên 1.280 ca ghép thận, 54 ca ghép gan, 17 ca ghép tim, 8 ca ghép tủy... Nhưng con số này vẫn còn rất khiêm tốn so với nhu cầu hiện có. 
 
Chấp nhận hiến tạng của người thân, gia đình đã dũng cảm vượt qua nỗi đau và những quan niệm truyền thống để cứu giúp nhiều người. Xã hội đề cao những nghĩa cử cao đẹp, thiêng liêng. Hiện nay, đang còn rất nhiều người chờ đợi được tiếp tục sự sống nhờ những sự hiến tặng đó. “Cứu người, để duy trì cuộc sống mãi mãi”.

Trong khoảng thời gian làm việc tại Nga, một lần đọc báo trên mạng, anh Hoàng Minh Anh Tú tình cờ thấy các con số thống kê nhu cầu người cần hiến tạng ở Việt Nam rất lớn, nhưng số người đăng ký hiến tạng lại không nhiều. Cuối năm 2016, khi kết thúc đợt làm việc tại nước ngoài, anh Tú trở về Việt Nam. Việc làm đầu tiên của chàng trai trẻ là tới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) để đăng ký hiến mô, hiến tạng. 

 
Anh Tú cho biết, tại bệnh viện, các bác sĩ đã tư vấn, hướng dẫn cách đăng ký hiến tạng, việc hiến nội tạng dựa trên tinh thần tự nguyện, sẽ không có chế độ bồi dưỡng cụ thể nào bằng tiền hoặc hiện vật. Đơn xin hiến tạng không có giá trị ràng buộc về mặt pháp lý và người đã đăng ký hiến có thể thay đổi quyết định bất kỳ lúc nào.
 
Khi được hỏi về suy nghĩ giữa sự sống - chết khi đang trong độ tuổi thanh xuân, anh Tú chia sẻ: “Bác sĩ giải thích rất rõ ràng, việc hiến tặng được thực hiện ngay sau khi người hiến qua đời do tai nạn, chết não. Một người chết não có thể cứu sống hàng chục người khác. Có hơn 15 cơ quan trong cơ thể có thể được sử dụng để cấy ghép, cứu người như tim, gan, thận, phổi… Quyết định hiến mô, tạng nhân đạo khi qua đời tôi không cảm thấy lo lắng vì mình không còn sống trên thế gian này mà cơ thể mình giúp ích được cho người khác, thậm chí cứu được mạng sống của người khác. Ngay từ lúc ở nước ngoài tôi đã có ý định sẽ làm điều đó khi trở về quê hương”.
 
Mặc dù đã đăng ký được một khoảng thời gian nhưng anh Tú vẫn chưa thông báo việc làm hết sức cao đẹp này với gia đình. Anh Tú tâm sự: “Tôi sẽ lựa một dịp thuận lợi để thông báo và giải thích nếu cần thiết để mọi thành viên trong gia đình hiểu việc làm của mình có tác động tốt cho xã hội. Đồng thời sau này, nếu có điều kiện tôi sẽ liên hệ để đăng ký hiến xác cho y học nếu như các điều kiện bản thân đáp ứng được”.
 
Cuối tháng 3 vừa qua, câu chuyện về người con gái lớn trong một gia đình quê ở Hà Tĩnh đã quyết định hiến tạng người mẹ chết não bị tai nạn giao thông cho y học đã khiến hàng triệu trái tim người Việt Nam rung động. Từ việc hiến tặng này, các bác sĩ đã ghép thành công hai quả thận và lá gan cho 3 bệnh nhân. Riêng giác mạc của người mẹ được chuyển sang bệnh viện khác để kịp thời đem lại nguồn sáng cho một bệnh nhân mù. Mới đây nhất, ngày 1/6, một cô gái 18 tuổi bị tai nạn giao thông bị chết não, người thân đã quyết định hiến tặng nguồn tạng và 4 bệnh nhân đã có một cuộc đời mới từ đây.
 
ĐOÀN KIÊN