"Khởi sắc" giáo dục mũi nhọn

09:06, 19/06/2017

Năm học 2016 - 2017 vừa qua, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác giáo dục toàn diện thì giáo dục mũi nhọn của tỉnh dường như được "khởi sắc" với việc học sinh Lâm Đồng liên tục giành được nhiều giải cao tại các cuộc thi quốc gia, quốc tế…

Năm học 2016 - 2017 vừa qua, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác giáo dục toàn diện thì giáo dục mũi nhọn của tỉnh dường như được “khởi sắc” với việc học sinh Lâm Đồng liên tục giành được nhiều giải cao tại các cuộc thi quốc gia, quốc tế…
 
Tuyên dương - khen thưởng học sinh xuất sắc năm học 2016 - 2017. Ảnh: T.Hương
Tuyên dương - khen thưởng học sinh xuất sắc năm học 2016 - 2017. Ảnh: T.Hương
Những thành tích nổi bật
 
Trong năm học 2016 - 2017, thành tích học sinh giỏi (HSG) quốc gia của Lâm Đồng tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng giải, với 31/60 học sinh dự thi đạt giải, tăng 4 giải so với năm học trước. Ngoài hai Trường THPT Chuyên Thăng Long và Trường THPT Chuyên Bảo Lộc có nhiều học sinh đoạt giải cao, năm nay, Trường THPT Đức Trọng có một học sinh đoạt giải ba môn Lịch sử và đã được Hội Sử học Việt Nam trao giải thưởng tại Quốc Tử Giám - Hà Nội. 
 
Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh, số lượng học sinh dự thi HSG cấp THCS và THPT và số học sinh được công nhận danh hiệu HSG cấp tỉnh đều tăng cả về số lượng và chất lượng. Kết quả thi chọn HSG lớp 9 THCS, có 447 học sinh đoạt giải trên tổng số 932 học sinh dự thi, tăng 89 học sinh dự thi và 38 giải so với năm học 2015 - 2016; thi chọn HSG lớp 12 có 716/1.523 học sinh đoạt giải, tăng 35 học sinh dự thi và 15 giải so với năm học trước.
 
Là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức Cuộc thi khoa học Kỹ thuật (KHKT) cho học sinh phổ thông, Lâm Đồng đã tổ chức thành công 9 lần Cuộc thi KHKT cấp tỉnh. Đồng thời, tham dự 6/6 lần cuộc thi cấp quốc gia, 5 lần tham dự Cuộc thi KHKT quốc tế tại Hoa Kỳ. Đây cũng là năm thứ hai liên tục, Lâm Đồng có học sinh tham gia trong đoàn học sinh Việt Nam dự thi và đoạt giải Cuộc thi KHKT quốc tế Intel ISEF được tổ chức tại Hoa Kỳ. Và đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi Bộ GDĐT tổ chức Cuộc thi KHKT quốc gia, tỉnh Lâm Đồng có cùng lúc 2 đề tài (trong tổng số 8 đề tài) tham dự Cuộc thi Intel ISEF quốc tế. Kết quả: Dự án “Phần mềm hỗ trợ hóa học tích hợp công nghệ AR trên Android” của Trần Thị Anh Thư - học sinh Trường THPT Chuyên Bảo Lộc đoạt giải Tư. Ngoài ra, Trần Thị Anh Thư còn đoạt 2 giải đặc biệt “Ứng dụng di động” từ Công ty Công nghệ GoDaddy và Dự án phần mềm nổi bật do Học viện Oracle trao tặng.
 
Bên cạnh các cuộc thi chọn HSG cấp tỉnh, cấp quốc gia, cuộc thi KHKT quốc gia, quốc tế, đây cũng là năm đầu tiên học sinh Lâm Đồng xuất sắc giành vị trí quán quân tại chung kết xếp hạng của Cuộc thi “Thực hiện ước mơ” lần 5 tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều học sinh của tỉnh đã đạt điểm tuyệt đối 1.000/1.000 tại Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng toàn quốc. Tại Cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn cho học sinh trung học” cấp quốc gia, có 30/35 đề tài tham gia đoạt giải, tăng 13 giải so với năm học 2015 - 2016…
 
Song song với việc tuyên dương - khen thưởng kịp thời những học sinh xuất sắc đoạt giải trong các cuộc thi, đây là năm thứ hai, Sở GDĐT tổ chức khen thưởng các giáo viên đạt thành tích trong công tác bồi dưỡng HSG quốc gia. Chính điều này đã khích lệ sự nỗ lực và lòng nhiệt tình của những giáo viên làm công tác bồi dưỡng HSG. 
 
Chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi
 
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành Giáo dục đặc biệt chú trọng đến công tác tuyển chọn và bồi dưỡng HSG dự thi các cấp. Công tác này được quan tâm đầu tư và thực hiện tốt ở nhiều trường THCS và THPT trên toàn tỉnh. 
 
Năm học 2016 - 2017, Sở tiếp tục giao quyền chủ động cho các nhà trường và đến tận tổ chuyên môn về công tác bồi dưỡng HSG. Đồng thời, Sở GDĐT đã thành lập Hội đồng bồi dưỡng HSG của tỉnh với thành phần từ chuyên viên chỉ đạo bộ môn và các giáo viên nòng cốt của toàn ngành. Cách làm này đã phát huy được tính chủ động sáng tạo từ các nhà trường, các tổ chuyên môn và đội ngũ giáo viên dạy bồi dưỡng, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng, số lượng giải qua các kỳ thi, đặc biệt đối với kỳ thi chọn HSG quốc gia. 
 
Cùng với đó, các đơn vị trường học đã tăng cường các hình thức, phương pháp giáo dục toàn diện, tạo nhiều sân chơi trí tuệ, bổ ích cho học sinh như: giải Toán, Vật lí trên mạng (Violympic); tiếng Anh trên mạng (IOE), hùng biện tiếng Anh...
 
Sở GDĐT đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, tập trung vào hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, phương pháp và kỹ năng đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; kỹ năng tổ chức triển khai cuộc thi KHKT. Không những vậy, các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các Sở GDĐT và các chuyên gia đầu ngành trong công tác bồi dưỡng HSG được tăng cường, từ đó, chia sẻ các nguồn tư liệu dùng cho giảng dạy và ôn tập, đặc biệt là hệ thống tài liệu, các dạng đề thi quốc gia và quốc tế.
 
“Thời gian tới, Sở GDĐT sẽ chú trọng đến những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng tập trung phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Đồng thời, tiếp tục quan tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng HSG tại các đơn vị, xem việc tổ chức nghiên cứu khoa học trong nhà trường là biện pháp tích cực và cơ bản trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Đặc biệt, Sở GDĐT sẽ tập trung chuẩn bị tốt mọi điều kiện để giữ vững và phát huy kết quả cuộc thi KHKT trong năm học 2017 - 2018, là năm tỉnh Lâm Đồng đăng cai Cuộc thi KHKT quốc gia lần thứ 7. 
 
Qua việc tổng kết năm học 2016 - 2017, Sở sẽ nghiêm túc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học nói chung, công tác bồi dưỡng dự thi HSG quốc gia nói riêng. Qua đó, ghi nhận, tôn vinh những thành tích đạt được, đồng thời tiếp tục đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm giữ vững và phát huy kết quả đạt được trong các năm học tiếp theo”, ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở GDĐT khẳng định. 
 
TUẤN HƯƠNG