"Tăng tốc" ôn tập cho học sinh lớp 12

09:06, 09/06/2017

Còn hơn 10 ngày nữa kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ chính thức bắt đầu. Kỳ thi năm nay sớm hơn những năm trước gần nửa tháng. Đây là giai đoạn "nước rút" trong công tác ôn tập, giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học cũng như rèn luyện kỹ năng làm bài và chuẩn bị tâm lý để các em tự tin trong kỳ thi sắp tới.

Còn hơn 10 ngày nữa kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ chính thức bắt đầu. Kỳ thi năm nay sớm hơn những năm trước gần nửa tháng. Đây là giai đoạn “nước rút” trong công tác ôn tập, giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học cũng như rèn luyện kỹ năng làm bài và chuẩn bị tâm lý để các em tự tin trong kỳ thi sắp tới.
 
Các trường đang tích cực ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ảnh: T.Hương
Các trường đang tích cực ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017.
Ảnh: T.Hương
Chủ động ôn tập
 
Lịch thi THPT quốc gia năm 2017:
 
Ngày 21/6/2017: Chiều: 14 giờ: Thí sinh đến phòng thi, làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có); Phổ biến Quy chế thi, Lịch thi.
 
Ngày 22/6/2017: Sáng: Ngữ văn - Chiều: Toán.
 
Ngày 23/6/2017: Sáng: Bài thi KHTN (Vật lí, Hóa học, Sinh học) - Chiều: Ngoại ngữ.
 
Ngày 24/6/2017: Sáng: Bài thi KHXH (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân) - Chiều: Dự phòng.

Đây là năm thứ 3 kỳ thi THPT quốc gia diễn ra 2 trong 1 - vừa để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Ngay từ đầu năm học 2016 - 2017, ngành Giáo dục - đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng đã chủ động các phương án và chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh lên kế hoạch cụ thể để củng cố kiến thức cho học sinh. Ngoài việc dạy chương trình chính khóa, Sở GDĐT chỉ đạo các trường dạy đến đâu, chốt chương trình đến đó, kết hợp tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Việc ôn tập tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 12 cấp THPT, quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.  

 
“Chính từ việc chủ động ôn tập ngay từ đầu năm học nên học sinh không quá bỡ ngỡ với những thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, mà ngược lại, việc đưa ra 2 tổ hợp môn thi để học sinh chọn, ngoài 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, đã giúp các em tập trung cho từng môn học và định hướng ngành nghề xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng” - thầy Nguyễn Văn Trai - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Tây Sơn chia sẻ. 
 
Ngoài việc ôn tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, Sở GDĐT chỉ đạo các trường THPT nghiên cứu và giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GDĐT cũng như đề minh họa của Sở GDĐT trong quá trình dạy học và ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. 
 
Nhất là đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân, việc ôn tập theo hướng mở nhằm phát triển tư duy tổng hợp, qua đó, hạn chế việc học sinh chỉ ghi nhớ máy móc mà không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. 
 
Linh động tổ chức thi thử
 
Để giúp học sinh làm quen với cách làm bài cũng như quy trình trong kỳ thi sắp tới, ngoài đợt kiểm tra học kỳ 2 năm học 2016 - 2017 được tiến hành như thi THPT quốc gia, trong tháng 5 vừa qua, Sở GDĐT đã tổ chức kỳ thi thử với nội dung thi, hình thức thi và quy trình thi theo đúng hướng dẫn trong quy chế thi của Bộ GDĐT. Qua kết quả kỳ thi thử, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 92,33%. Theo thầy Nguyễn Quốc Túy - Trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở GDĐT), kết quả này tuy chưa phản ánh đúng năng lực học sinh nhưng mục tiêu là để các em không chủ quan trong kỳ thi sắp tới cũng như tập huấn cho cả giáo viên và học sinh quy trình thi THPT quốc gia. 
 
“Sau kỳ thi thử của Sở GDĐT, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tổng hợp kết quả để đề ra từng nội dung ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh; đồng thời, linh động tổ chức thi thử cấp trường theo năng lực học sinh. Có trường tổ chức thi thử nhiều lần, một số trường tổ chức thi thử từng môn, từng phần, chủ yếu là các môn thi tổ hợp như khoa học tự nhiên và khoa học xã hội để học sinh và giáo viên làm quen với quy chế thi. Đặc biệt, đối với môn Giáo dục công dân năm đầu tiên có mặt tại kỳ thi THPT quốc gia, việc ra đề, trộn đề mới đầu gặp một số khó khăn vì giáo viên chưa quen với cách ra đề. Nhưng qua tập huấn, đa số giáo viên đã nắm được cách thức, học sinh cũng hào hứng với môn học này. Kết quả kỳ thi thử vừa rồi, môn Giáo dục công dân đạt điểm khá tốt” - thầy Túy cho biết.
 
“Cũng trong thời gian này, Sở GDĐT đã tiến hành kiểm tra thực tế công tác ôn tập thi THPT quốc gia 2017 tại một số trường THPT vùng khó khăn có kết quả thi chưa cao như ở Đam Rông, Lâm Hà. Từ đó, có những chỉ đạo để các trường có hướng ôn tập phù hợp theo năng lực học sinh. Bên cạnh việc hệ thống lại kiến thức thì chuẩn bị tâm lý để học sinh tự tin bước vào kỳ thi là việc làm rất quan trọng”, thầy Túy cho biết thêm. 
 
TUẤN HƯƠNG