Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2017

04:06, 21/06/2017

Với sự đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017, năm nay, tỉnh Lâm Đồng chỉ có 1 cụm thi do Sở GDĐT chủ trì, thay vì 2 cụm thi như những năm trước. Với sự chủ động của ngành Giáo dục cùng sự phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị liên quan, tất cả các công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản đã hoàn tất...

Với sự đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017, năm nay, tỉnh Lâm Đồng chỉ có 1 cụm thi do Sở GDĐT chủ trì, thay vì 2 cụm thi như những năm trước. Với sự chủ động của ngành Giáo dục cùng sự phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị liên quan, tất cả các công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản đã hoàn tất. Trước khi kỳ thi chính thức diễn ra, Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn bà Đàm Thị Kinh - Giám đốc Sở GDĐT về việc đảm bảo mọi điều kiện, sẵn sàng để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.
 
PV: Xin bà cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 trên địa bàn tỉnh?
 
Bà Đàm Thị Kinh: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Sở GDĐT chủ trì cụm thi tại Lâm Đồng, cùng phối hợp với 3 trường cao đẳng, đại học. Đây cũng là áp lực đối với ngành Giáo dục, vì vậy, ngay sau khi được Bộ GDĐT giao nhiệm vụ chủ trì cụm thi, Sở đã chủ động mọi kế hoạch để có những phương án tổ chức kỳ thi. Kỳ thi THPT quốc gia 2017, toàn tỉnh có 14.400 thí sinh dự thi. Sở đã bố trí 36 điểm thi rải đều khắp 12 huyện, thành phố để tạo điều kiện cho thí sinh đi lại thuận lợi nhất và huy động trên 2.000 cán bộ phục vụ cho kỳ thi. Để đảm bảo tính chính xác, bảo mật cho việc in sao và vận chuyển đề thi, Sở đã thành lập các ban thực hiện nhiệm vụ này. Theo đó, tổ chức 4 tuyến vận chuyển đề thi từ Ban in sao đến các điểm thi, đồng thời, xây dựng phương án bảo quản đề thi và bài thi tại 36 điểm thi. Địa điểm chấm thi được đặt tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (Đà Lạt) đã được đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất và an ninh an toàn cho việc chấm thi. Nhìn chung, tất cả các công tác chuẩn bị đảm bảo đúng theo yêu cầu, từ cơ sở vật chất, con người, tài chính… đã cơ bản hoàn tất, công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đơn vị đã sẵn sàng cho kỳ thi bắt đầu vào ngày 22/6. 
 
PV: Trong quá trình triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi có gặp khó khăn gì không, thưa bà?
 
Bà Đàm Thị Kinh: Sau 3 lần họp Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2017 tỉnh Lâm Đồng, Sở đã đề xuất để giải quyết khó khăn về phương tiện đi lại phục vụ cho cán bộ coi thi đến từ đơn vị phối hợp là Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh. Vấn đề này đã được giải quyết khi Trưởng Ban chỉ đạo đồng ý hỗ trợ phương tiện cho thầy cô tại các địa phương. Sở cũng chỉ đạo các điểm thi hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ coi thi hoàn thành nhiệm vụ của mình. Một vấn đề nữa về công tác bảo đảm an ninh trật tự, Sở cũng đã chỉ đạo việc xây tường rào cách ly 1 hộ dân sinh sống trong khuôn viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (Đà Lạt). 
 
Đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra tính an toàn, bảo mật, đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Đối với các điểm thi dành cho thí sinh tự do dự thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, Sở đã chỉ đạo bố trí phòng chờ cho các em nghỉ ngơi trong khi đợi đến môn thi tiếp theo cũng như đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi.
 
PV: Ngày mai là kỳ thi THPT quốc gia 2017 chính thức bắt đầu, bà có điều gì nhắn nhủ đến các thí sinh cũng như cán bộ coi thi?
 
Bà Đàm Thị Kinh: Đây là kỳ thi quan trọng đối với ngành Giáo dục cũng như với bản thân mỗi thí sinh và gia đình các em. Vì vậy, tôi mong rằng các em hãy giữ gìn sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần để có phong thái tốt nhất tham dự kỳ thi và hoàn thành bài thi với kết quả như mong đợi. Đối với cán bộ coi thi, tôi cũng mong các thầy cô hãy nắm chắc quy chế, nhiệm vụ của mình, đồng thời, phối hợp tốt giữa giáo viên các trường THPT và giảng viên các trường cao đẳng, đại học, qua đó, có tâm thế thật tốt cho kỳ thi nghiêm túc nhưng cũng nhẹ nhàng để học sinh có thể phát huy hết khả năng của mình. 
 
PV: Xin cảm ơn bà và chúc cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 tại Lâm Đồng diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao nhất.

TUẤN HƯƠNG (thực hiện)