Sức trẻ và những miền quê xanh

09:06, 20/06/2017

Xây dựng nông thôn văn minh, tiến bộ không thể không chú trọng tới vấn đề môi trường. Và để có một môi trường sống xanh bền vững, sức trẻ Lâm Đồng đang cố gắng hết sức để xây dựng những miền quê xanh. 

Xây dựng nông thôn văn minh, tiến bộ không thể không chú trọng tới vấn đề môi trường. Và để có một môi trường sống xanh bền vững, sức trẻ Lâm Đồng đang cố gắng hết sức để xây dựng những miền quê xanh. 
 
Ngắm thảm hoa lạc dại vàng mượt, lá xanh mơn mởn trước đoạn đường ngang qua trung tâm xã nông thôn mới N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng, người dân đều trầm trồ khen ngợi bởi đó là thành quả của những chàng trai, cô gái và những cô cậu học trò của các trường học trên địa bàn xã. Thay vì những túi ni lon rác thải vứt bừa bãi trước đây, những thảm hoa mượt mà đã khiến con đường thay hình đổi dạng, xứng đáng với một xã NTM vừa được công nhận. Anh Nguyễn Vương Tuyền, Bí thư Huyện Đoàn Đức Trọng khoe: “Đó là công sức của các thành viên CLB Bảo vệ môi trường và các em học sinh của xã, cố gắng hết mình để góp phần bảo vệ môi trường sống”. Anh Tuyền cho biết, mô hình CLB Bảo vệ môi trường được thành lập ở nhiều xã với 20 thành viên nòng cốt/CLB. Các bạn là hạt nhân trong việc dẹp các điểm tập kết rác thải lưu cữu hay những điểm đổ rác mới phát sinh. Ở mỗi điểm người dân đổ rác bừa bãi, các thành viên nhanh chóng có mặt, dọn dẹp rác sạch sẽ, dựng biển bảo vệ môi trường và nếu phù hợp, sẽ trồng hoa thay cho đất trống để ngăn người dân đổ rác thải trở lại. Không chỉ riêng các thành viên CLB tham gia hoạt động, các bạn còn thu hút đông đảo các em học sinh trung học cơ sở, tiểu học cùng tham gia dọn rác, trồng cây phân tán, trồng hoa, chăm sóc thảm xanh. Anh Tuyền cho biết: “Việc thu hút được lứa tuổi học sinh tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, chăm sóc hoa, cây xanh tác động rất lớn đến cả cộng đồng về ý thức bảo vệ môi trường. Các bậc cha mẹ, ông bà thấy con cháu dọn dẹp rác thải, trồng cây thường tự giật mình, bỏ dần thói quen vứt rác bừa bãi không theo quy định”. Xã NTM Tân Hội, Đức Trọng cũng có đội hình tình nguyện làng xã xanh - sạch - đẹp với các thành viên là thanh niên chuyên xử lý các điểm vứt rác không đúng quy định của dân cư. Nơi nào có rác phát sinh, các bạn nhanh chóng dọn dẹp, dựng biển khuyến cáo để người dân ngừng việc vứt rác thải bừa bãi.
 
Hiện có trên 3.400 đoàn viên, thanh niên được tập hợp trong 152 đội thanh niên tình nguyện trên địa bàn toàn tỉnh. Các bạn là đoàn viên nòng cốt thu hút gần 70 ngàn lượt thanh niên tham gia gần 450 buổi vệ sinh môi trường, thu gom gần 400 tấn rác thải ở những mương, suối trên địa bàn tỉnh. 
 
Hàng ngàn cây thông được trồng tại Đạ Quyn (Đức Trọng), rừng dầu tại Lộc Bảo (Bảo Lâm) hay thảm mai anh đào rực rỡ tại thôn Măng Lin, Đà Lạt đều từ bàn tay của những chàng trai, cô gái trẻ trung và hăng hái cống hiến. Trên 147 xã, phường toàn tỉnh, nơi nào cũng có đoạn đường thanh niên tự quản, sạch bóng rác thải và an toàn. Phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện” đã trở nên gần gũi và được duy trì đều đặn ở từng thôn, buôn, khu phố. Dáng áo xanh đã trở nên thân thuộc với  người dân mọi thôn, buôn, khu phố từ những hành động dọn rác, trồng cây vì một nông thôn không rác.
 
Anh Hồ Ngọc Phong Hải, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng chia sẻ: “Chung tay bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động trọng điểm của tuổi trẻ Lâm Đồng. Không chỉ tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng lời nói, Đoàn Thanh niên đã và đang thực hiện hàng trăm mô hình thanh niên bảo vệ môi trường, trồng cây trồng hoa và là hạt nhân thu hút cộng đồng tham gia. Đây không phải là việc làm xong trong thời gian định sẵn mà sẽ là công việc thường xuyên, liên tục của tuổi trẻ hướng tới xây dựng một nông thôn Lâm Đồng xanh - sạch - đẹp”. 
 
DIỆP QUỲNH