Tạo môi trường thực tế cho sinh viên

09:06, 06/06/2017

Dù mỗi buổi chỉ diễn ra trong thời gian hơn 30 phút nhưng cơ hội được giao tiếp với người bản xứ đã giúp nhiều sinh viên cải thiện rõ rệt các kỹ năng ngoại ngữ của mình.

Dù mỗi buổi chỉ diễn ra trong thời gian hơn 30 phút nhưng cơ hội được giao tiếp với người bản xứ đã giúp nhiều sinh viên cải thiện rõ rệt các kỹ năng ngoại ngữ của mình.
 
Hoạt động này bổ trợ rất nhiều cho ngành học của Hoàng Việt. Ảnh: H.T
Hoạt động này bổ trợ rất nhiều cho ngành học của Hoàng Việt. Ảnh: H.T
Xuất phát từ nhu cầu của các bạn sinh viên, từ nhiều năm nay, Trường Đại học Đà Lạt đã phối hợp với Công ty Du lịch tổ chức tour tham quan và giới thiệu về trường cho khách nước ngoài, tạo môi trường thuận lợi giúp các bạn sinh viên có cơ hội giao tiếp trực tiếp với người bản xứ.
 
Thực tế, không phải bạn trẻ nào cũng có cơ hội được tham gia các tour du lịch để gặp gỡ và giao tiếp với người nước ngoài. Nhiều bạn sinh viên nhiều lần có ý muốn tiếp cận người nước ngoài để cải thiện kỹ năng nói, từ vựng… nhưng đa phần tâm lý của khách đi du lịch ở Đà Lạt là muốn có thời gian và không gian để nghỉ dưỡng, họ tỏ ra khá khó chịu nếu có người lạ tới bắt chuyện làm phiền. 
 
“Hoạt động của Câu lạc bộ tiếng Anh Trường ĐH Đà Lạt không giới hạn độ tuổi cũng như việc bạn là sinh viên các trường ngoài. Vẫn có những anh chị đã đi làm hay những em đang học phổ thông tham gia hoạt động của CLB mỗi tuần”, Nguyễn Minh Nhân (Sinh viên năm 2 ngành Nhật Bản học), trưởng nhóm giới thiệu.
 
Hoạt động này của CLB diễn ra thường xuyên, tập trung vào thời gian đầu và giữa học kỳ để có thể thu hút đông đảo các bạn sinh viên tham gia. Mỗi tour có khoảng từ 15 - 20 khách du lịch, và tùy theo lượng sinh viên tham gia mà phân chia các bạn đi cùng để hướng dẫn, trò chuyện cùng khách, và cũng có sự kèm cặp giữa các bạn giao tiếp tốt và những bạn yếu, mới tham gia lần đầu.
 
CLB cũng thiết lập một trang facebook để thông báo lịch đón tiếp các đoàn để các bạn thành viên đăng ký tham gia, và dựa vào đó Nhân sẽ là người bố trí lượng sinh viên phù hợp với số lượng khách trong đoàn đến tham quan. Chị Lê Thị Phương (công tác tại Trung tâm Y tế TP Đà Lạt) cũng thường xuyên tham gia hoạt động của CLB để cải thiện khả năng giao tiếp của mình. Chị cũng nhận thấy khả năng của mình được cải thiện rất nhanh. Ban đầu chị cũng khá rụt rè nhưng chỉ sau 3 buổi đã mạnh dạn hơn. Kinh nghiệm của chị là hãy cứ nói thật nhiều, vì đa phần khách đều biết được các bạn tham gia trong vai “hướng dẫn viên” như thế này đều là sinh viên hoặc những bạn trẻ muốn cải thiện ngoại ngữ nên đôi khi chỉ cần nói thật nhiều, cố gắng diễn tả cả bằng các động tác cơ thể thì nhiều người đoán được và giúp mình đưa ra một câu nói chính xác.
 
Còn đối với Nguyễn Hoàng Việt (sinh viên năm 3 ngành ngôn ngữ Anh) thì đây là cơ hội bổ trợ trực tiếp cho ngành học. “Lần đầu tiên được gặp mặt và trò chuyện trực tiếp như vậy, mình mừng lắm. Những từ không biết mình cẩn thận ghi vào cuốn sổ rồi về nhà dành thời gian tra từ điển, học thêm được nhiều từ mới. Mình cũng trang bị thêm một số hiểu biết về du lịch, đặc trưng của Đà Lạt để tự tin hơn khi có người hỏi về vấn đề này”, Việt tâm sự.
 
Không chỉ giới thiệu về trường, đây cũng là dịp để các bạn có thể trao đổi và tìm hiểu thêm về văn hóa, cuộc sống ở nước bạn, đồng thời được những người khách đó sửa lỗi về phát âm, ngữ điệu… Nhân cho biết: Khách tham quan đa phần là giáo viên, công chức đã về hưu nên thường tỏ ra rất thông cảm với những bạn mới, ngoài việc sửa lỗi trong giao tiếp thì nhiều người còn thường xuyên dành những lời khen, tạo thêm động lực cho sinh viên tiếp tục tham gia trong những lần sau. Không ít sinh viên năm nhất khá yếu nhưng chỉ sau 3 - 5 tháng kiên trì và tự nỗ lực thì đã hoàn toàn tự tin đón và trò chuyện với khách một mình. 
 
Theo Minh Nhân, rất nhiều sinh viên của trường và các trường ngoài đăng ký tham gia vào hoạt động này của CLB nhưng không phải ai cũng có thể theo đến cùng. Để có được thành quả thì cần phải thường xuyên tham gia, đồng thời tự bản thân cũng phải tìm tòi để nâng cao dần vốn từ ngữ của mình thì mới có thể tự tin trong giao tiếp. Nhóm trên facebook có hàng trăm thành viên, tuy nhiên không nhiều bạn có thể tham gia thường xuyên vì công việc và lịch học. Nhiều bạn vì thỉnh thoảng mới có thể tham gia nên cũng không đủ tự tin, rồi sau đó cũng bỏ dần.
 
HỒNG THẮM