"Blouse" trắng giữa đại ngàn

08:07, 17/07/2017

Từng chứng kiến người thân, làng xóm của mình phải bỏ mạng vì bạo bệnh, Kon Sơ Ha Nin (1987) quyết tâm theo học ngành y. Năm 2008, Kon Sơ Ha Nin bắt đầu theo học tại Học viện Quân y, rồi đến năm 2014 thì ra trường và trở về với núi rừng Đam Rông quê anh công tác.

Từng chứng kiến người thân, làng xóm của mình phải bỏ mạng vì bạo bệnh, Kon Sơ Ha Nin (1987) quyết tâm theo học ngành y. Năm 2008, Kon Sơ Ha Nin bắt đầu theo học tại Học viện Quân y, rồi đến năm 2014 thì ra trường và trở về với núi rừng Đam Rông quê anh công tác.
 
Giấc mơ khoác áo “blouse” để giúp đỡ người bệnh của Kon Sơ Ha Nin đã trở thành hiện thực. Ảnh: Đ.Tú
Giấc mơ khoác áo “blouse” để giúp đỡ người bệnh của Kon Sơ Ha Nin đã trở thành hiện thực. Ảnh: Đ.Tú
Bác sĩ trẻ tâm sự: “Từ thuở bé mình đã ước mơ làm bác sĩ để cứu giúp người bệnh. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đam Rông đầy nắng gió khắc nghiệt nên mình biết người dân từ bao đời nay luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trước đây, cuộc sống vùng này khá khắc nghiệt, người dân khi bị bệnh thường chỉ biết dựa vào rừng, sử dụng các bài thuốc dân dã như lá cây, củ, hoa, quả... thậm chí nhiều nơi chỉ tin vào cúng bái, lễ lạt... để chữa bệnh, vì vậy nhiều trường hợp bệnh tình không thuyên giảm mà càng ngày càng nặng thêm, và dẫn đến mất đi người thân một cách vô lý”.
 
Những cái chết đau thương thời quá khứ cơ cực của bà con vẫn ám ảnh người thanh niên đầy nhiệt huyết này, Kon Sơ Ha Nin kể: Sáng đó anh thấy mọi người chụm lại với nhau khiêng một thứ gì đó, một thứ gì đó nằm trong cái mền cũ và phía trên là một cây tre còn xanh. Tò mò em đuổi theo. Tiếng rên la đau đớn phát ra từ trong cái bọc ấy, em biết đó là người nhưng không biết là ai. Vài giờ đồng hồ sau em lại thấy họ khiêng về, nhưng lần này thì chìm trong im lặng, người khiêng nét mặt buồn rười rượi, môi mím chặt. Em đi theo họ, đến nhà của một gia đình trong xóm. Khi họ đặt võng xuống, người khóc, kẻ la làm huyên náo cả một vùng. Em biết có một nỗi buồn bao trùm lên cái xóm này, đó là cái chết. 
 
Câu chuyện đó cứ mãi ám ảnh Kon Sơ Ha Nin, bởi người xấu số hôm đó là người còn rất trẻ, bị căn bệnh thông thường nhưng do gia đình chỉ cúng và dùng vài loại thuốc lá từ cây rừng nên khi đưa ra trạm y tế đã quá muộn. 
 
Hình ảnh ấy đã thôi thúc Kon Sơ Ha Nin quyết tâm học hành và theo đuổi nghề y. Ở vùng đất, nơi cuộc sống người dân vẫn còn phải dựa nhiều vào sự hỗ trợ của Nhà nước, thì suy nghĩ và mong ước của Ha Nin thật chẳng dễ để thành hiện thực. Anh đã chia sẻ tâm tư và mong ước đó với bạn bè, gia đình, thầy cô và nhận được sự cổ vũ, động viên hết mình của họ. Anh trúng tuyển và được theo học trường Quân Y cũng một phần nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và động viên của thầy cô, cán bộ địa phương. 
 
 Suốt những năm tháng ngồi trên ghế giảng đường, khá nhiều khó khăn kể cả trong quá trình học tập lẫn trong cuộc sống, nhưng Kon Sơ Ha Nin đều đã cố gắng để vượt qua. Không những thế, nhờ tinh thần, ý chí và sự năng nổ trong quá trình học tập tại trường, anh còn vinh dự được bồi dưỡng và kết nạp Đảng trong nhà trường. 
 
Trở về địa phương, ngoài việc nỗ lực rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, anh còn nhiệt tình tham gia các phong trào của Trung tâm Y tế huyện Đam Rông. Hiện tại với cương vị là bác sỹ khoa cấp cứu, Bí thư Chi đoàn, Kon Sơ Ha Nin luôn thể hiện bản lĩnh, vai trò của mình trong việc dẫn dắt các đoàn viên, thanh niên để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhất là trong hoạt động thăm khám, điều trị, cứu chữa bệnh nhân tại đơn vị và tổ chức tuyên truyền cho bà con vùng sâu, vùng xa giữ gìn vệ sinh môi trường sống, phòng chống các loại bệnh đơn giản.
 
ĐỨC TÚ