CLB "Phụ nữ chuyển giao khoa học kỹ thuật": Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

09:07, 19/07/2017

Đó là CLB do Hội Phụ nữ xã Hiệp An (huyện Đức Trọng) thành lập. Từ khi tham gia vào CLB, các chị em đã có cơ hội trao đổi kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau chuyển đổi cây trồng, vật nuôi... đạt hiệu quả kinh tế cao.

Đó là CLB do Hội Phụ nữ xã Hiệp An (huyện Đức Trọng) thành lập. Từ khi tham gia vào CLB, các chị em đã có cơ hội trao đổi kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau chuyển đổi cây trồng, vật nuôi... đạt hiệu quả kinh tế cao.
 
Phụ nữ Hiệp An giúp nhau thu hoạch mùa màng. Ảnh: T.Vũ
Phụ nữ Hiệp An giúp nhau thu hoạch mùa màng. Ảnh: T.Vũ
Hiệp An vốn là vùng trồng rau, hoa lớn của Đức Trọng, vì vậy, đòi hỏi phải áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mới đạt hiệu quả kinh tế cao được. Chính từ tình hình thực tế của địa phương, Hội cấp trên và Đảng ủy xã đã chỉ đạo Hội phụ nữ xã xây dựng các mô hình hoạt động của hội, nhằm giúp chị em phát triển kinh tế gia đình” - bà Nguyễn Thị Hảo - Chủ tịch Hội LHPN xã Hiệp An nói về sự ra đời của CLB “Phụ nữ chuyển giao khoa học kỹ thuật”.
 
Được thành lập từ năm 2010, CLB “Phụ nữ chuyển giao khoa học kỹ thuật” thu hút hơn 50 chị em hội viên tham gia. Hàng tháng, CLB lại nhóm họp và cũng thông qua những buổi sinh hoạt, các chị em thường đưa ra những cách làm hay, hiệu quả trong sản xuất, chăn nuôi mà bản thân và gia đình đang áp dụng. Đồng thời, cũng có những thắc mắc trong quá trình áp dụng sản xuất, chăn nuôi mà chưa biết hỏi ai, các chị lại đưa ra để các thành viên trong CLB cùng bàn luận, đóng góp, nhằm tìm ra phương cách hiệu quả nhất.
 
Từ những cách làm hay, hiệu quả đó, các chị đã đem áp dụng trên chính mảnh đất của mình, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đầu tư phát triển mô hình nhà lưới, nhà kính, trồng các loại rau, hoa cao cấp, cho hiệu quả kinh tế cao. Kinh tế gia đình của các thành viên nhờ đó cũng từng bước được cải thiện rõ rệt.
 
“Tôi tham gia CLB từ những ngày đầu mới thành lập. Thật sự tôi thấy CLB rất thiết thực, chị em chúng tôi từ khi tham gia CLB cũng đã chia sẻ với nhau nhiều cách làm hay trong sản xuất, chăn nuôi và cũng đã mạnh dạn áp dụng vào thực tế, cho hiệu quả cao. Lúc mới tham gia CLB, tôi đang là thành viên của một hợp tác xã sản xuất rau sạch trên địa bàn. Giờ thì tôi đã chuyển nhượng cho con trai làm rau sạch, tôi chuyển sang trồng vườn ươm nhưng dù làm mô hình sản xuất nào thì mỗi lần CLB tổ chức sinh hoạt hay tọa đàm, chị em chúng tôi vẫn có rất nhiều chuyện để nói xung quanh chuyện nuôi con gì, trồng cây gì cho hiệu quả, đạt kinh tế cao” - chị Lê Thị Tuyết - thành viên CLB, vui vẻ cho biết.
 
Trong những năm qua, xã Hiệp An đã phát triển được hơn 50 ha nhà lưới, nhà kính và đặc biệt, chủ nhân của những mô hình nhà lưới, nhà kính này hầu hết đều là thành viên CLB “Phụ nữ chuyển giao khoa học kỹ thuật”. Các chị đã chuyển đổi cây trồng từ các loại giống thuần chủng sang các loại giống cao cấp có năng suất và hiệu quả cao như hoa ly, hoa lay ơn giống mới, một số giống rau, củ, quả mới.
 
Với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng hiệu quả, các chị đã vươn lên làm giàu chính đáng với thu nhập hàng năm sau khi đã trừ chi phí đầu tư và nhân công, các chị còn lãi hàng trăm triệu đồng/năm, có hộ thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm, góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương như chị Lê Thị Tuyết, chị Chúc Thị Liễu, chị Trần Thị Liên, chị Nguyễn Thị Tuyết, Cao Thị Hợp...
 
Bà Nguyễn Thị Hảo cho biết thêm, hàng năm, Hội Phụ nữ xã còn phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức các hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội thảo đầu bờ, thu hút hàng trăm lượt chị em hội viên phụ nữ trong xã tham gia. Ngoài ra, Hội Phụ nữ còn phối hợp với cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội liên hệ Trung tâm dạy nghề mở các lớp dạy về kỹ thuật trồng cà phê, hoa, rau thương phẩm cho các chị em người dân tộc thiểu số.
 
Song song với các hoạt động trên, Hội Phụ nữ xã còn xây dựng các mô mình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế như Tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm, tổ tình thương... và xây dựng các CLB như “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, CLB “Phụ nữ tự trọng, tự tin”... Đến nay, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng được gần 30 tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm, thu hút trên 500 chị em tham gia, với số tiền gần 300 triệu đồng, giúp các các chị có hoàn cảnh khó khăn đầu tư vào sản xuất.
 
Ngoài ra, Hội Phụ nữ còn ký ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện Đức Trọng hơn 7 tỷ đồng cho gần 400 hộ vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi, giúp cho nhiều chị em hội viên phụ nữ thoát nghèo, vươn lên khá và giàu. Nhiều chị đã mạnh dạn vay vốn đầu tư làm nhà lưới, nhà kính ươm giống rau, hoa các loại, cung cấp cây giống cho các hộ sản xuất trong và ngoài xã...
 
THY VŨ