Dân vận dưới góc nhìn bảo hiểm y tế

09:07, 21/07/2017

Với chỉ tiêu 83% người dân tham gia bảo hiểm y tế và đã vượt kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm 2017. Đây là chuyển biến tích cực nhờ công tác "dân vận khéo". 

Với chỉ tiêu 83% người dân tham gia bảo hiểm y tế và đã vượt kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm 2017. Đây là chuyển biến tích cực nhờ công tác “dân vận khéo”. 
 
Trao đổi với chúng tôi, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt, Đào Văn Nguyên cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 25 của BCHTW Đảng khóa XI và chương trình hành động của Tỉnh ủy về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt đã chủ động định hướng công tác dân vận trong khối chính quyền. Chính quyền là nơi trực tiếp gặp gỡ nhân dân, giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, chính sách cho người dân. Chương trình “Dân vận tập trung” được Thành ủy huy động lực lượng tổng hợp, tập trung quyết liệt ở mọi hoạt động như xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh, xây dựng văn hóa du lịch, xây dựng phong cách người Đà Lạt “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”, xây dựng mô hình xã hội hóa lắp đặt camera an ninh trong thành phố... trong đó, nổi bật và tạo chuyển biến tích cực trong 6 tháng đầu năm 2017 là thông qua chương trình Ký kết phối hợp giữa Ban Dân vận Thành ủy với Trung tâm Y tế thành phố, giữa Ban Dân vận Thành ủy với Phòng Y tế Đà Lạt. Ban Dân vận đã ký kết với Bảo hiểm Xã hội Đà Lạt về nội dung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tác dụng của bảo hiểm y tế trong tình hình mới. Nhờ đó, đã làm thay đổi đáng kể nhận thức của người dân trong thành phố, đặc biệt là đối tượng công nhân, nông dân, người lao động, góp phần tạo “đột phá” trong 6 tháng đầu năm, đạt 83% tỷ lệ người dân tham gia BHYT, trong khi 6 tháng năm 2016 chỉ đạt 75%. 
 
“Năm nay do có sự biến động trong thu phí, giá viện phí tăng. Theo lộ trình tiến tới tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ y tế của Bộ Y tế, nhiều dịch vụ sẽ tăng giá bắt đầu từ ngày 1/6/2017. Những người không có bảo hiểm y tế - khoảng 20% dân số hiện nay - sẽ càng gặp khó khăn trong thanh toán chi phí cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, điều trị khi ốm đau. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, việc giải thích cho người dân hiểu để tham gia bảo hiểm y tế có ý nghĩa lớn trong bảo đảm sức khỏe toàn dân cũng như an sinh xã hội” - ông Nguyên chia sẻ thêm. 
 
Có thể thấy, với việc đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền, bước đầu đã tạo điều kiện và giúp các ngành, các địa phương, chủ sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tính nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong hệ thống chính sách an sinh xã hội hiện nay.
 
Kết quả công tác tuyên truyền cũng đã góp phần làm thay đổi và nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể các cấp và mọi người dân trong việc thực thi, chấp hành các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, để thực hiện tốt mục tiêu “BHXH cho mọi người lao động” và “Lộ trình tiến tới BHYT toàn dân” vào năm 2020.
 
Một điều đáng ghi nhận là Bảo hiểm Xã hội thành phố cũng đã phối hợp chặt chẽ với hệ thống y tế xã, phường để đội ngũ cán bộ trực tiếp đến nhà dân tuyên truyền về việc tham gia mua bảo hiểm y tế. Mua bảo hiểm là nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho tất cả các thành viên trong hộ gia đình, việc làm ý nghĩa này cũng là phù hợp với mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe toàn dân mà Đảng và Nhà nước ta đang hướng tới. Người dân khi tham gia BHYT sẽ được hưởng lợi từ chính sách BHYT, nhất là trong điều kiện hiện nay, tình hình dịch bệnh, ô nhiễm diễn biến hết sức phức tạp, mức độ bệnh tật, rủi ro dễ gặp phải trong cuộc sống hằng ngày.
 
Sức khỏe là vấn đề rất nhiều rủi ro, không ai có thể biết trước nay bệnh, mai đau. Có những người không tham gia, khi bị bệnh trở thành gánh nặng với gia đình bởi chi phí y tế quá lớn mà không có BHYT chi trả. Nhất là những gia đình thu nhập ở mức trung bình (không phải hộ cận nghèo, hộ nghèo) nên việc tham gia BHYT theo hộ gia đình là tự trang bị “phao cứu sinh” vì theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay Quỹ BHYT đã chi trả phần lớn kinh phí trong quá trình điều trị cho những người bệnh có thẻ BHYT.
 
Trực tiếp tuyên truyền theo nhóm đối tượng là nội dung được Ban Dân vận, BHXH thành phố Đà Lạt chọn để triển khai. Trước hết là tuyên truyền cho nhân dân tại 16 phường, xã, chú trọng đối tượng là công nhân, người lao động, cùng với Liên đoàn Lao động thành phố đẩy mạnh tuyên truyền để anh chị em người lao động hiểu được giá trị, tác dụng to lớn của bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, phối hợp cùng Hội Nông dân thành phố tuyên truyền trong hội viên, người nông dân biết về chủ trương này và thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc mua và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế. 
 
Hiện nay, Ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt đang tiếp tục phối hợp với Thành Đoàn Đà Lạt tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên trong các cơ sở Đoàn trường học, hệ thống Đoàn các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề...; treo băng rôn, khẩu hiệu dọc theo các con đường của thành phố, sát trụ sở UBND phường, xã để nhân dân dễ nhìn, dễ đọc, dễ hiểu; phát tờ rơi tuyên truyền do cơ quan Bảo hiểm xã hội, Bộ Y tế cấp phát... và đã nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các đoàn thể chính trị. Từ đó, thúc đẩy, làm thay đổi nhận thức của người dân.
 
Chị Nguyễn Thị Thơm, đường Triệu Việt Vương, Phường 4, Đà Lạt cho biết: Tôi không may mắc bệnh thận rất nặng, hàng tuần, hàng tháng đều phải chạy thận trên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, nếu không có bảo hiểm y tế chi trả chắc tôi không kéo dài và duy trì được tình trạng sức khỏe như hiện nay. Hàng ngày sau khi chạy thận về chị vẫn đủ sức khỏe để đi bán trái cây, nuôi con cái ăn học.
 
Bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, có tính chia sẻ cộng đồng được Đảng, Nhà nước hết sức coi trọng. Vì vậy, Ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt cùng với các cơ quan liên quan đã phối hợp tuyên truyền giúp cho người dân tự nguyện mua BHYT và mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, nhất là đối với những gia đình có thu nhập trung bình thấp, khi chẳng may bị đau ốm, bệnh tật. Trong khi theo lộ trình, Chính phủ sẽ chuyển sang đầu tư trực tiếp cho người dân thông qua giải pháp hỗ trợ tham gia BHYT thay vì đầu tư ngân sách vào các bệnh viện. Do vậy, để bảo đảm quyền lợi về tài chính trong chăm sóc sức khỏe, việc người dân tham gia BHYT càng trở nên cần thiết.
 
NGUYỆT THU