Hỗ trợ thí sinh điều chỉnh nguyện vọng

09:07, 26/07/2017

Để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đại học, cao đẳng khối ngành sư phạm năm 2017, Sở GDĐT đã huy động, bố trí nguồn lực cũng như cơ sở vật chất với tinh thần hỗ trợ, phục vụ thí sinh tốt nhất.

Để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đại học, cao đẳng khối ngành sư phạm năm 2017, Sở GDĐT đã huy động, bố trí nguồn lực cũng như cơ sở vật chất với tinh thần hỗ trợ, phục vụ thí sinh tốt nhất.
 
Theo quy chế xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2017, sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia, từ ngày 15/7 - 23/7, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT một lần theo hai hình thức: trực tuyến từ ngày 15/7 - 21/7, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT; bằng phiếu điều chỉnh từ ngày 15/7 - 23/7 tại các điểm thu nhận hồ sơ. 
 
Đối với hình thức trực tuyến, thí sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng (trường, ngành), thứ tự nguyện vọng và tổ hợp xét tuyển nhưng vẫn phải giữ nguyên số lượng nguyện vọng. Nếu muốn tăng số lượng nguyện vọng, thí sinh phải điều chỉnh bằng phiếu và nộp bổ sung lệ phí cho số lượng nguyện vọng tăng thêm tại các điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh Bộ GDĐT. 
 
17 giờ ngày 23/7 - ngày cuối cùng điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm năm 2017 bằng phiếu, tại tất cả các điểm thu nhận hồ sơ trên địa bàn tỉnh vẫn cử cán bộ trực để tiếp nhận đơn xin điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh. Đó là chỉ đạo của Sở GDĐT với tinh thần: “tuyệt đối không để thí sinh nào đến điểm tiếp nhận trước 17 giờ mà không nộp được phiếu điều chỉnh nguyện vọng”, ông Hà Văn Thanh - Trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên (Sở GDĐT) nhấn mạnh. 
 
Ông Thanh cho biết, trong đợt điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT đại học, cao đẳng sư phạm vừa qua, trên địa bàn tỉnh diễn ra tương đối tốt, không xảy ra trục trặc nhiều, nhất là không có sai sót làm mất quyền lợi của thí sinh. 
 
Toàn tỉnh có 68 điểm thu nhận phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trực tiếp của thí sinh, gồm 59 trường THPT, 2 Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và 7 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện. Tại tất cả các điểm thu nhận, cơ sở vật chất cũng như con người được bố trí đầy đủ để tiếp nhận, hướng dẫn thí sinh điều chỉnh nguyện vọng. 
 
Thí sinh Nguyễn Thái Bảo - Trường THPT Bùi Thị Xuân (Đà Lạt) cho hay: “Vì điểm của em cũng khá cao nên em tăng thêm số lượng nguyện vọng và đến trực tiếp trường để điều chỉnh. Được các thầy cô hướng dẫn nhiệt tình nên dù là ngày cuối cùng hạn điều chỉnh, em vẫn được tạo điều kiện để hoàn thành phiếu của mình”.  
 
Trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, toàn tỉnh có hơn 11 ngàn thí sinh dự thi vừa để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng với 41.004 nguyện vọng. Theo số liệu của Phòng Giáo dục thường xuyên (Sở GDĐT), đợt điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT vừa rồi, hơn 90% thí sinh đã thực hiện điều chỉnh nguyện vọng. Đa số thí sinh sử dụng hình thức trực tuyến với nội dung điều chỉnh chủ yếu từ trường này qua trường khác hoặc thay đổi thứ tự nguyện vọng. Các điểm tiếp nhận hồ sơ đã hướng dẫn thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trực tuyến. Tỷ lệ thí sinh tăng thêm số lượng nguyện vọng không nhiều. Một số thí sinh do sai sót trong quá trình điều chỉnh bằng phiếu đã được Sở GDĐT gửi công văn đề nghị Bộ GDĐT mở chức năng điều chỉnh nguyện vọng để chỉnh sửa. “Đến gần cuối đợt điều chỉnh, khi phát hiện sai sót trong việc điều chỉnh nguyện vọng, em rất lo lắng, nhưng đã được các thầy cô kịp thời báo về Bộ GDĐT để chỉnh sửa nên giờ em hoàn toàn yên tâm”, Đặng Bá Khánh - Trường THPT Đống Đa (Đà Lạt) chia sẻ.
 
“Với tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT đại học, cao đẳng sư phạm, trong đợt điều chỉnh vùa qua, Sở GDĐT thường xuyên có văn bản chỉ đạo, nhắc nhở các điểm thu nhận hồ sơ những công việc liên quan như hướng dẫn, giúp đỡ thí sinh điều chỉnh nguyện vọng. Đến thời điểm này, việc điều chỉnh ĐKXT của thí sinh trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất. Dựa trên số liệu của các điểm tiếp nhận hồ sơ tổng hợp gửi về, Sở sẽ kiểm tra, rà soát thông tin điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT của thí sinh và công việc này kết thúc đúng thời gian Bộ GDĐT quy định”, ông Thanh cho biết thêm.
 
TUẤN HƯƠNG