Hội Cựu chiến binh huyện Di Linh: Gương mẫu - khẳng định uy tín

09:07, 04/07/2017

Với khí chất hào hùng của người lính Cụ Hồ năm xưa, trở về với cuộc sống đời thường, những người cựu binh ấy vẫn luôn đi đầu, gương mẫu trong mọi hoạt động phát triển kinh tế, tham gia xây dựng Đảng, tham gia công tác xã hội, tạo nên phong trào lớn mạnh tại địa phương, tiếp tục khẳng định là một tổ chức chính trị - xã hội uy tín của Di Linh.

Với khí chất hào hùng của người lính Cụ Hồ năm xưa, trở về với cuộc sống đời thường, những người cựu binh ấy vẫn luôn đi đầu, gương mẫu trong mọi hoạt động phát triển kinh tế, tham gia xây dựng Đảng, tham gia công tác xã hội, tạo nên phong trào lớn mạnh tại địa phương, tiếp tục khẳng định là một tổ chức chính trị - xã hội uy tín của Di Linh.
 
Ra mắt Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh huyện Di Linh nhiệm kỳ 2017 - 2022. Ảnh: D.Danh
Ra mắt Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh huyện Di Linh nhiệm kỳ 2017 - 2022. Ảnh: D.Danh
 
Theo đánh giá của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Di Linh Nguyễn Hữu Cầu nhiệm kỳ 2011 - 2016: Với chức năng nhiệm vụ của Hội là đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho cựu chiến binh trong huyện, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, tập hợp, đoàn kết, vận động cựu chiến binh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, Hội đã phát huy tốt vai trò gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động tại cơ sở, góp phần đưa tập thể Hội CCB huyện Di Linh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền và vinh dự được nhận nhiều bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh và Hội CCB tỉnh.
 
Tinh thần gương mẫu ấy đã được các cựu chiến binh tham gia tích cực trong công tác tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Mỗi gia đình hội viên là một tấm gương tại khu dân cư về chấp hành chính sách, pháp luật, nghiêm chỉnh thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Các chi hội cựu chiến binh tại cơ sở thôn, buôn đã tích cực tham gia tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đặc biệt, đã có 138 hội viên cựu chiến binh trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, khẳng định uy tín của hội viên đối với đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện. Từ đây, tiếng nói của cựu chiến binh thông qua vai trò người đại biểu dân cử tiếp tục được phát huy, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhân dân.
 
Nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng cũng được Hội CCB huyện Di Linh chú trọng quan tâm, thể hiện rõ nét trong việc tuyên truyền các nghị quyết của cấp ủy tới đội ngũ đảng viên, cựu chiến binh trong toàn huyện. Tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho gần 20 ngàn lượt người, vận động con em các gia đình hội viên và nhân dân tham gia thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự với Nhà nước, tích cực tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, tham gia diễn tập khu vực phòng thủ khi được huyện và các tổ chức liên quan triệu tập. Hội còn quan tâm phát triển đảng viên là hội viên CCB, cụ thể trong 5 năm qua, Hội đã kết nạp vào Đảng được 21 đảng viên là những cựu chiến binh ưu tú gương mẫu, kết nạp thêm được 1.015 hội viên mới. Từ đó, góp phần tăng cường sức mạnh và lực lượng hội cựu chiến binh, thể hiện vai trò nòng cốt tại cơ sở, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh. 
 
Hội còn tăng cường phối hợp với Công an huyện tích cực tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và an toàn giao thông trong các tầng lớp hội viên và nhân dân. Cụ thể, đã tuyên truyền cho trên 20 ngàn lượt người thông qua các buổi tuyên truyền kết hợp triển khai các nhiệm vụ của Hội. Hội đã chủ động xây dựng nhiều mô hình tự quản tại khu dân cư và được nhân dân hưởng ứng tích cực như mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, “Cổng an ninh thôn”, cảm hóa giáo dục được 70 thanh niên trong các thôn, buôn, cung cấp trên 500 tin chất lượng cho cơ quan chức năng làm nhiệm vụ, hòa giải được hàng trăm vụ xích mích, bất hòa, xô xát trong khu dân cư... góp phần giữ vững bình yên, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, được nhân dân đồng tình ghi nhận.
 
Tham gia phát triển kinh tế gia đình là một trong những hoạt động được cựu chiến binh Di Linh phát huy mạnh mẽ, nhiều mô hình kinh tế giỏi, mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao cho năng suất chất lượng cây trồng tốt được bà con trong các khu dân cư học tập, noi theo. Cụ thể, đã xây dựng được 24 mô hình phát triển kinh tế trồng trọt chăn nuôi, trong đó nhiều mô hình kinh tế của cán bộ hội viên CCB làm tốt mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi cho giá trị kinh tế cao. Xây dựng được mô hình Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh ở xã Đinh Lạc, hình thành được 1 tổ hợp tác xã CCB sản xuất, kinh doanh tại xã Tân Nghĩa, góp phần tăng cường đoàn kết, thống nhất trong hoạt động Hội về phối hợp hỗ trợ làm kinh tế gia đình, trợ giúp nhau về kỹ thuật, giống, vốn… trong sản xuất, giúp nhiều hội viên CCB vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng. 
 
Ngoài ra, Hội CCB huyện Di Linh còn phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội khác tham gia xây dựng được 65 mô hình dân vận khéo xây dựng nông thôn mới tại khu dân cư, xây dựng được 13 mô hình vận động nhân dân hiến đất, đóng góp làm đường, xây dựng hội trường thôn, góp phần thúc đẩy các chỉ tiêu nông thôn mới đạt yêu cầu và chất lượng, đưa huyện trở thành địa phương xây dựng nông thôn mới bền vững và toàn diện. 
 
Hội CCB huyện Di Linh còn tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, vận động gia đình hội viên tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất xây dựng các công trình an sinh như hội trường thôn, nhà văn hóa thôn, đường giao thông với tổng số trên 9.500 mét vuông đất được hiến tặng. Nhiều cán bộ hội viên CCB đã tự nguyện hiến đất từ 300 mét vuông đến 1.000 mét vuông trị giá hàng trăm triệu đồng để giúp địa phương xây dựng các công trình phúc lợi, vận động hội viên và gia đình đóng góp được 11,5 tỷ đồng, 1.890 ngày công lao động, xây dựng được 56,3 km đường giao thông nông thôn, nạo vét trên 27,5 km kênh mương nội đồng... góp phần đáng kể làm thay đổi diện mạo nông thôn mới trong toàn huyện 5 năm qua.
 
Mọi hoạt động của Hội CCB huyện Di Linh cho thấy tinh thần trách nhiệm gương mẫu của hội viên, của tập thể các chi hội, hội cơ sở góp phần đưa tỷ lệ hội viên CCB gương mẫu qua bình xét hàng năm đạt từ 94 - 97%, 97% gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 96% chi hội, 100% tổ chức Hội cơ sở đạt trong sạch vững mạnh và Hội CCB huyện Di Linh đạt trong sạch vững mạnh, tiếp tục góp phần tô điểm, gìn giữ, phát huy phẩm chất anh “Bộ đội Cụ Hồ” trong đời sống xã hội hôm nay, xứng đáng là tổ chức tin cậy, trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
 
NGUYỆT THU