Khi người lính về với đời thường

09:07, 04/07/2017

Là một người lính trở về sau chiến tranh với tỷ lệ thương tật 80% và mang trong mình di chứng của chất độc Da cam/Dioxin, nhưng cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên ở Thôn 4, xã Đamb'ri, thành phố Bảo Lộc vẫn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; nhiệt tình tham gia công tác xã hội tại địa phương...

Là một người lính trở về sau chiến tranh với tỷ lệ thương tật 80% và mang trong mình di chứng của chất độc Da cam/Dioxin, nhưng cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên ở Thôn 4, xã Đamb’ri, thành phố Bảo Lộc vẫn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; nhiệt tình tham gia công tác xã hội tại địa phương. Từ một hộ nghèo trên quê hương mới, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên đã vươn lên trở thành hộ gia đình khá giả và tạo công ăn việc làm, giúp đỡ nhiều người khác tại địa phương.
 
Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên bên đàn lợn của gia đình. Ảnh: D.Danh
Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên bên đàn lợn của gia đình. Ảnh: D.Danh
Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên (1953) sinh ra và lớn lên trên quê hương huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Năm 1972, chàng thanh niên Nguyễn Ngọc Viên đã lên đường nhập ngũ và trực tiếp chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị vào mùa hè đỏ lửa trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và sau đó chiến đấu ở Vùng 4 Hải quân, làm thuyền trưởng tàu 3827. Năm 1979, anh đã chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam giúp nước bạn Campuchia giải phóng đất nước khỏi nạn diệt chủng. Đến tháng 7 năm 1981 do sức khỏe yếu anh Nguyễn Ngọc Viên được phục viên và trở về với địa phương. 
 
Trở về quê hương Bình Lục, Hà Nam xây dựng gia đình nhưng do đất chật người đông, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nên đến năm 1997, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên rời quê hương để đến lập nghiệp trên miền quê mới xã Đamb,ri, thành phố Bảo Lộc. Đến miền quê mới, gia đình anh được Công ty Giống tằm Bảo Lộc và chính quyền địa phương quan tâm chuyển nhượng quyền sử dụng 6.000 m 2 đất theo hình thức trả chậm. Những ngày đầu lập nghiệp nơi vùng đất mới, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên không tránh khỏi những khó khăn vất vả. Bản thân mang thương tật và hai người con lần lượt sinh ra cũng bị ảnh hưởng chất độc Da cam/Dioxin không tự chăm sóc bản thân được mà phụ thuộc bố mẹ. Gia cảnh neo đơn, sức khỏe yếu, vốn liếng không có nên gia đình cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên khó khăn lại chồng chất khó khăn. Tuy nhiên, với bản lĩnh của người lính được trui rèn trong chiến tranh gian khổ thì khó khăn, đói nghèo không thể khuất phục được.
 
Năm 2006, gia đình hội viên Nguyễn Ngọc Viên được Hội Cựu Chiến binh xã Đamb,ri đứng ra bảo lãnh vay tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Bảo Lộc với số tiền 8 triệu đồng lãi suất thấp và Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố Bảo Lộc cho vay số tiền 5 triệu đồng không lãi suất. Từ đó, gia đình anh đã sử dụng nguồn vốn ấy cộng với số tiền tích góp được để đầu tư vào làm chuồng trại phát triển chăn nuôi. Lúc đầu với số vốn hạn hẹp gia đình anh chỉ phát triển chăn nuôi với đàn heo thịt 10 con. Sau đó, tích góp thêm và vay mượn người thân, bạn bè để mở rộng quy mô chuồng trại, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi. Đến nay, gia đình anh Nguyễn Ngọc Viên đã xây dựng được gần 500 m 2 chuồng trại, với hệ thống máng ăn, nước uống tự động. Thu nhập từ mô hình trang trại chăn nuôi, trừ chi phí mỗi năm gia đình cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên thu lãi trên dưới 300 triệu đồng. Ngoài phát triển chăn nuôi, gia đình anh cũng mạnh dạn đầu tư canh tác cây cà phê và dâu tằm. Với 4.000 m 2 cà phê cao sản cho năng suất từ 6 đến 8 tạ nhân/1.000 m 2/vụ đã mang về cho gia đình anh Nguyễn Ngọc Viên thu nhập trên dưới 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, 2.000 m 2 diện tích trồng dâu giống mới S7 cao sản để nuôi tằm, mỗi năm gia đình anh cũng có thêm khoản thu nhập 50 đến 60 triệu đồng. 
 
Với nguồn thu nhập ổn định từ mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi, trồng trọt gia đình cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên đã thoát nghèo bền vững và đang đi lên làm giàu chính đáng. Từ việc tổ chức phát triển kinh tế gia đình của mình, anh Nguyễn Ngọc Viên đã tạo việc làm cho 2 lao động địa phương, với mức thu nhập trên 4 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, gia đình anh cũng đã giúp đỡ hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi và con giống để tạo điều kiện cho anh em hội viên Hội Cựu Chiến binh và người dân địa phương cùng phát triển kinh tế.
 
Không chỉ lao động sản xuất giỏi mà cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên còn nhiệt tình, hăng hái tham gia công tác xã hội tại địa phương. Liên tục 15 năm qua, cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên là công an viên của thôn. Là một công an viên anh thường xuyên làm tốt công tác nắm tình hình, bảo đảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thôn; làm nòng cốt trong các phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc; phối hợp cùng đoàn thể trong thôn cảm hóa các đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng không đi vào con đường tệ nạn xã hội. Từ năm 2002 đến nay, anh Nguyễn Ngọc Viên cũng liên tục là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu Chiến binh xã Đamb,ri kiêm Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh của thôn. Với vai trò là Chi hội trưởng Hội Cựu Chiến binh, anh đã cùng đại diện các ban, ngành của thôn tích cực vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ngoài ra, anh Nguyễn Ngọc Viên hiện là Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin của xã Đamb,ri.
 
Có thể nói, khi người lính trở về với đời thường, trên mặt trận mới, đó là mặt trận phát triển kinh tế - xã hội thì những người lính lại phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” để cống hiến, hy sinh, vượt qua khó khăn gian khổ vươn lên chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Và cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên là một ví dụ điển hình. “Tuy trở về với đời thường với thương tật, đau bệnh nhưng hội viên Nguyễn Ngọc Viên vẫn giữ vững và phát huy được bản chất truyền thống anh “Bộ đội Cụ Hồ” vượt khó vươn lên lao động sản xuất giỏi và thực hiện tốt công tác xã hội tại địa phương. 
 
Với những nỗ lực cố gắng cũng như kết quả đạt được, cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Viên đã được các cấp Hội Cựu Chiến binh cũng như các cấp, các ngành khác tặng nhiều bằng khen, giấy khen”, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh thành phố Bảo Lộc Lê Xuân Ngân cho biết.
 
DUY DANH