Lạc Dương nỗ lực thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế

10:07, 18/07/2017

Theo kế hoạch của huyện Lạc Dương đề ra, trong năm 2017, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) phải đạt 83%. Sau 6 tháng, tỷ lệ này đã đạt 70%, tuy nhiên, còn nhiều khó khăn để đạt được con số theo kế hoạch. Trước tình trạng này, chính quyền các xã của huyện Lạc Dương đã có những chính sách, biện pháp nhằm thu hút người dân tham gia.

Theo kế hoạch của huyện Lạc Dương đề ra, trong năm 2017, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) phải đạt 83%. Sau 6 tháng, tỷ lệ này đã đạt 70%, tuy nhiên, còn nhiều khó khăn để đạt được con số theo kế hoạch. Trước tình trạng này, chính quyền các xã của huyện Lạc Dương đã có những chính sách, biện pháp nhằm thu hút người dân tham gia.
 
Cần thêm 4.326 thẻ để đạt tỷ lệ 83%
 
Theo số liệu từ BHXH huyện Lạc Dương, tính đến ngày 30/6/2017, số người tham gia BHYT trên toàn huyện là 17.599 người, đạt tỷ lệ bao phủ 70% dân số (với tổng số dân 25.097 người). Tổng số thẻ BHYT đã cấp trong 6 tháng đầu năm là 7.896 thẻ, trong đó cấp mới 7.250 thẻ, cấp lại 646 thẻ. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình 6 tháng đầu năm tăng đáng kể. So với cuối năm 2016, số người tham gia BHYT hộ gia đình ở huyện Lạc Dương tăng khoảng 1.238 người.
 
Tổng số lượt người khám chữa bệnh trong 6 tháng là 13.655 với số tiền là 1.922 triệu đồng. Trong đó, khám chữa bệnh ngoại trú là 12.559 lượt người với chi phí BHYT 1.216 triệu đồng; khám chữa bệnh nội trú là 1.095 lượt người với chi phí BHYT 705 triệu đồng.
 
Ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó Giám đốc BHXH huyện Lạc Dương cho biết: Số người tham gia BHYT tại địa bàn các xã Đạ Sar, Đạ Nhim và thị trấn Lạc Dương còn thấp, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT tại các địa phương còn hạn chế. Tình trạng chậm nộp, trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp vẫn còn. “Nguyên nhân là do những năm về trước, các xã của huyện Lạc Dương nằm trong diện các xã khó khăn nên 100% người dân được cấp miễn phí thẻ BHYT. Tuy nhiên, từ năm 2017, Đạ Sar, Đạ Nhim và thị trấn Lạc Dương thoát khỏi đối tượng này, người dân phải tự mua thẻ. Trong khi đó, nhận thức của người dân từ trước tới giờ đã quen với việc được cho” - ông Dũng phân tích.
 
Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, vận động người dân mua thẻ BHYT hộ gia đình của một số đại lý thu còn hạn chế và cán bộ làm đại lý thu thường kiêm nhiệm nên chủ yếu giải quyết công việc chuyên môn, chưa dành nhiều thời gian cho việc tuyên truyền, vận động người dân mua thẻ BHYT. Mặt khác, một số đại lý chưa nắm rõ nội dung các văn bản về thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nên việc tuyên truyền, giải thích chế độ cho người dân còn lúng túng, chưa rõ ràng.
 
Huyện đã nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT nhưng kết quả đạt được thấp do thu nhập của người dân không ổn định, việc mua thẻ BHYT cùng một lúc cho cả gia đình là rất khó khăn đối với các hộ có nhiều người.
 
Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT
 
Hiện tại, xã Đạ Nhim - một trong ba địa phương thực hiện mua BHYT bắt đầu từ năm 2017 của huyện Lạc Dương - đã đạt tỷ lệ tham gia BHYT 63%, cao hơn so với Đạ Sar và thị trấn Lạc Dương. Theo anh Tạ Đức Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Đạ Nhim, để làm được điều này, chính quyền xã đã thực hiện nhiều biện pháp linh hoạt để phù hợp với nhu cầu và tình hình của người dân. 
 
Trước hết, chính quyền xã giao cho cán bộ, đảng viên đi vận động, trước hết là con em nhà mình, rồi đến hàng xóm xung quanh. Từ tháng 5, mỗi đảng viên được giao đi vận động 10 thẻ và chỉ tiêu số thẻ tăng dần qua từng giai đoạn. Mỗi cán bộ Mặt trận được giao phụ trách một thôn để tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu được lợi ích khi tham gia BHYT.
 
Hiện tại, có nhiều người dân chưa có tiền để mua BHYT nên xã Đạ Nhim đưa ra giải pháp sẽ dùng một phần trong quỹ quản lý, bảo vệ rừng để mua BHYT cho người dân. Sau khi làm việc, bưu điện thống nhất cho dân vay trước tiền quản lý, bảo vệ rừng cho dân mua BHYT. Thời gian qua, xã Đạ Nhim cũng lấy các khoản chi khác của xã cho dân vay trước với tổng số tiền 100 triệu đồng. Theo đó, các bí thư chi bộ thôn ký sổ, vay tiền để mua cho dân, sau này có trách nhiệm thu lại tiền của dân.
 
 “Thật ra người dân cũng muốn mua nhưng do chưa có tiền. Mình tạo điều kiện cho họ mua rồi họ trả tiền sau, không sợ họ không trả. Bởi dân ở đâu thì không biết chứ riêng dân ở mình thì cứ nói là làm, không có kiểu chày cối. Tóm lại, mình làm trên cơ sở tin dân.” - anh Tuấn chia sẻ.
 
Nhằm tăng nhanh đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện Lạc Dương trong thời gian tới, BHXH huyện Lạc Dương cũng tiếp tục tiến hành nhiều giải pháp, như tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT cho người dân, trong đó tập trung tại địa bàn các xã Đạ Sar, Đạ Nhim và thị trấn Lạc Dương; phối hợp với UBMT Tổ quốc huyện và các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình.
 
Bên cạnh đó, ông Huỳnh Thanh Dũng cho biết sẽ tập trung phối hợp với nhà trường thực hiện tuyên truyền về BHYT học sinh, để vận động học sinh và phụ huynh học sinh hưởng ứng tham gia BHYT học sinh cho con em mình; Tập trung phát triển đối tượng BHYT học sinh tại 2 xã Đạ Sar và Đạ Nhim; Phối hợp với nhà trường thống kê số học sinh là người dân tộc thiểu số chưa có thẻ BHYT để tổng hợp báo cáo kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các em học sinh; Phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện việc rà soát, lập danh sách tham gia BHYT của đối tượng hộ gia đình làm nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình, để vận động người dân tham gia BHYT theo quy định.
 
Ngoài ra, việc giao chỉ tiêu thu BHYT hộ gia đình cho các đại lý thu của các xã, thị trấn; tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý thu BHYT trên địa bàn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
 
V. QUỲNH - N. NGÀ