Nữ trưởng thôn ở xã vùng sâu Cát Tiên

09:07, 31/07/2017

Không chỉ là nữ trưởng thôn duy nhất trong các thôn tại xã vùng sâu Phước Cát 1 - Cát Tiên, bà còn là nữ trưởng thôn duy nhất người dân tộc thiểu số (người Tày) được người dân trong thôn bầu lên.  

Không chỉ là nữ trưởng thôn duy nhất trong các thôn tại xã vùng sâu Phước Cát 1 - Cát Tiên, bà còn là nữ trưởng thôn duy nhất người dân tộc thiểu số (người Tày) được người dân trong thôn bầu lên.  
 
Trưởng thôn Triệu Thị Mọi
Trưởng thôn Triệu Thị Mọi
Đó là bà Triệu Thị Mọi, sinh năm 1970, hiện là trưởng thôn Cát Lợi của xã Phước Cát 1, Cát Tiên. Bà Mọi là người xã Đồng Loan, huyện Hà Lan, Cao Bằng, cùng gia đình vào Cát Tiên lập nghiệp từ năm 1995. “Ngày đó người trong xã đi đông lắm, gia đình tôi cũng đi cùng mọi người vào đây xây dựng vùng kinh tế mới” - bà kể lại. Gia đình bà hiện ở tại Cát Lợi - thôn có trên 200 hộ dân nằm kề trung tâm xã Phước Cát 1, trong đó có 87 hộ đồng bào người Tày. 
 
Cũng như mọi người nơi đây, những ngày đầu vào vùng đất mới, gia đình bà còn rất nhiều khó khăn, vợ chồng bà cùng nỗ lực đầu tắt mặt tối, làm ruộng, nuôi heo, nuôi bò, trồng điều, ai làm gì gia đình bà làm nấy. Cho đến nay, cuộc sống đã khá dần lên, gia đình bà bên cạnh 3 sào đất trong vườn nhà còn canh tác thêm 8 sào vừa trồng bắp vừa làm ruộng, thêm trên 4 ha đất đồi trồng điều phía bên kia sông Đồng Nai gần nhà, trên đất Bình Phước. Vợ chồng bà có 2 con, cả 2 đều được ăn học, người con lớn hiện đang làm việc trong một ngân hàng bên tỉnh Bình Phước. 
 
Bà bắt đầu tham gia công tác đoàn thể từ năm 2003, lúc đầu trong Hội Phụ nữ thôn, rồi qua Hội Nông dân, kế đến làm kế hoạch hóa gia đình thôn. Trong năm 2015, người dân trong thôn đã bầu bà làm thôn trưởng. 
 
Làm trưởng thôn ban đầu cũng có cái khó cho một phụ nữ vốn đảm đang và quen việc nhà như bà. “Ngày trước làm đoàn thể, chỉ khi xong việc nhà có thời gian rảnh mới tham gia, còn thôn trưởng thì nhiều việc hơn, sổ sách giấy tờ gì cũng nhiều hơn, phải đi nhiều hơn” - bà Mọi cười.
 
Bà bảo lúc đầu tính toán giấy tờ cũng có chút lộn xộn, còn nay đã quen rồi. Là trưởng thôn nên bà phải có mặt cùng chính quyền và các đoàn thể trong xã khi cần cho mọi công việc của thôn, nhất là đi vận động dân. Nào là vận động giảm nghèo, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tham gia làm đường nông thôn, chung tay xây dựng nông thôn mới Phước Cát 1 (Phước Cát 1 đến nay đã đạt chuẩn nông thôn mới). Bà cùng tham gia vận động mọi người trồng cây xanh ven đường, không xả rác thải ra chỗ công cộng, làm hố xí hợp vệ sinh, thu gom xử lý rác thải đúng cách; không để nước thải chảy tràn ra đường; vận động bà con làm chuồng nuôi gia súc, gia cầm hợp vệ sinh, không gây mùi hôi cho hàng xóm; vận động học sinh bỏ học đi học lại… Những ngày này, khi tôi đến, bà cùng mọi người trong thôn đang chuẩn bị các phần quà khuyến học cho học sinh có thành tích trong thôn “Hầu như chuyện gì trong thôn thì trưởng thôn cũng phải có mặt” - bà cười.
 
Và một việc bà cho là có nhiều ý nghĩa trong công việc trưởng thôn đó là công tác hòa giải. Rất nhiều việc cần hòa giải, từ chuyện tranh chấp đất đai, tranh chấp hàng rào, đường đi lại đến chuyện lục đục trong gia đình, người thân cãi nhau, vợ chồng đòi ly hôn… Cũng có chuyện bà tham gia hòa giải được, có chuyện không làm hòa với nhau thì thôn đưa lên cấp trên. “Cũng vui vì mình giúp nhiều gia đình, nhiều người trong thôn bớt giận với nhau, nối lại tình làng nghĩa xóm, sớm tối có nhau, được như thế cũng quí rồi” - bà mộc mạc.
 
Ưu thế của bà như bà cho biết chính là nói được tiếng Tày lẫn tiếng Kinh. Với những gia đình người Tày bà đến nhà nói chuyện bằng tiếng dân tộc mình, cùng nhỏ to tâm sự để mọi người nghe. Là phụ nữ, bà nhẹ nhàng trong mọi việc, tìm cách thuyết phục mọi người chứ không cố áp đặt.
 
Như ông Võ Trung Linh, Chủ tịch UBND xã Phước Cát 1 nhận xét, bà Triệu Thị Mọi từ trước đến nay luôn là người nhiệt tình trong mọi việc được giao, là một trong những trưởng thôn năng động, tích cực của xã, vừa làm trưởng thôn vừa kiêm nhiệm nhiều việc khác trong thôn nhưng việc nào bà cũng làm rất tốt.
 
Còn với bà Mọi, mỗi ngày bà lại cố gắng thu xếp công việc nhà của mình đâu vào đấy để còn dành thời gian làm việc cho thôn, cho cộng đồng nơi bà sinh sống. Bà vui khi thấy mình đang đóng góp được chút ít công sức để thôn nhà vùng sâu Cát Lợi và xã Phước Cát 1 ngày càng đi lên, càng phát triển, để cộng đồng người Tày trong đó có gia đình bà an vui trên vùng quê mới. “Người dân còn bầu thì tôi còn làm trưởng thôn” - bà nói và mời tôi khi nào có dịp nên về xã vùng sâu Phước Cát 1 nơi cuối huyện Cát Tiên để dự hội với người Tày khi mùa xuân đến.
 
GIA KHÁNH