Phụ nữ Hiệp Thạnh với công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật

08:07, 17/07/2017

Trong những năm qua, Hội LHPN xã Hiệp Thạnh (Đức Trọng) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (GDPL) tới cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, góp phần đưa các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong hội viên phụ nữ và nhân dân.

Trong những năm qua, Hội LHPN xã Hiệp Thạnh (Đức Trọng) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (GDPL) tới cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, góp phần đưa các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong hội viên phụ nữ và nhân dân.
 
Là thành viên của các Ban chỉ đạo của xã, Hội LHPN xã Hiệp Thạnh luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật đến cán bộ hội viên nói riêng, các tầng lớp phụ nữ và người dân nói chung là nhiệm vụ quan trọng.
 
Hội LHPN xã đã tích cực phối hợp đẩy mạnh việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng nông thôn mới” thông qua việc đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa”. Từ đó, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội.
 
Hội LHPN đã phối kết hợp với công an, xã đội, tư pháp trong công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức cho chị em phụ nữ qua các buổi sinh hoạt, tuyên truyền pháp luật, họp dân,... Qua đó, giúp chị em nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị và nghị quyết của cấp trên có liên quan đến an ninh trật tự, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác; phòng, chống âm mưu của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đấu tranh với các hoạt động phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.
 
Cùng đó, Hội cũng đã phối hợp tuyên truyền, vận động hiệu quả việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội; tuyên truyền về tệ nạn mại dâm; phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; phòng, chống ma túy, TNXH, HIV/AIDS , Luật Nghĩa vụ quân sự… thu hút trên 2 ngàn lượt chị em tham gia.
 
Ngoài ra, Hội LHPN xã cũng đã tổ chức được nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ cho chị em phụ nữ nhân ngày 8/3, ngày 20/10, cấp phát tờ rơi, tài liệu lồng ghép gắn với việc tuyên truyền các kiến thức về chính sách, pháp luật cho chị em cán bộ và hội viên… Công tác hòa giải ở cơ sở được các cấp hội phối hợp thực hiện tốt, nhiều vụ việc được hòa giải thành công ngay từ cơ sở, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện trái pháp luật. Các chị là chi hội trưởng ở các chi hội đều là thành viên trong các tổ hòa giải. Đây là cơ sở để vận động hội viên, phụ nữ cảnh giác, sớm phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật kịp thời báo cáo lên cơ quan chức năng. Trong những năm qua, Hội Phụ nữ xã đã tham gia hòa giải thành công 102 vụ mâu thuẫn ở địa phương.
 
Theo bà Nguyễn Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN xã Hiệp Thạnh, để đạt được những kết quả trên, công tác phối hợp phải được thực hiện thường xuyên, với các hình thức đa dạng, phong phú thông qua việc xây dựng các tiểu phẩm sân khấu hóa phù hợp với từng đối tượng và thật sự thiết thực thì mới thu hút được người xem.
 
Đồng thời, cũng chính thông qua việc tuyên truyền để vận động cán bộ, hội viên phải tích cực tham gia các hoạt động tại cơ sở, địa phương mình đang sinh sống, nhằm phát huy vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và vai trò của gia đình trong xã hội, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
 
“Nói thật, chúng tôi còn gặp không ít những khó khăn trong công tác tuyên truyền như nguồn kinh phí còn hạn hẹp; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ ở cơ sở còn thiếu; trình độ nhận thức của một bộ phận chị em còn thấp, gây khó khăn trong công tác tuyên truyền… Tuy nhiên, tôi luôn ví công tác tuyên truyền như mưa dầm thấm lâu, người cán bộ hội phải thật sự có tâm và luôn nghĩ ra nhiều nội dung phong phú, mới lạ để thu hút, tập hợp chị em” - bà Loan nói thêm.
 
THY VŨ