Tỏa sáng phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

09:07, 04/07/2017

2017 là năm diễn ra đại hội Hội Cựu chiến binh các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của các cấp Hội CCB Việt Nam nói chung cũng như Hội CCB tỉnh Lâm Đồng nói riêng.

2017 là năm diễn ra đại hội Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của các cấp Hội CCB Việt Nam nói chung cũng như Hội CCB tỉnh Lâm Đồng nói riêng. Nhân dịp này, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Duy Bình - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh về những dấu ấn của hoạt động Hội trong thời gian qua.
 
PV: Thưa ông, kết thúc nhiệm kỳ 2012 - 2015, nhìn lại chặng đường 5 năm vừa qua hoạt động Hội có những dấu ấn gì đáng nhớ?
 
Ông Phạm Duy Bình: Trải qua quá trình chiến đấu, trưởng thành trong lực lượng vũ trang nhân dân những người lính đã trực tiếp xây đắp nên phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” - giá trị cao đẹp, biểu tượng văn hóa của Quân đội nhân dân Việt Nam. Khi trở về với cuộc sống đời thường, họ - các thế hệ CCB vẫn luôn giữ gìn, phát huy để phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” tiếp tục tỏa sáng trong cuộc sống hiện tại.
 
Hơn ai hết, CCB là những người thấu hiểu sâu sắc giá trị của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đó là thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất của toàn dân, toàn quân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bởi vậy các cấp Hội luôn tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của mỗi hội viên Hội CCB. Bằng nhiều hình thức phù hợp, các cấp Hội đã chú trọng nâng cao nhận thức cho hội viên về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định, nghị quyết của trung ương, địa phương...để hội viên nắm rõ, tham gia cùng với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng Đảng, chính quyền. CCB đã có mặt trong tất cả các hoạt động góp phần vào thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, đại hội Đảng bộ các cấp tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2015 - 2020. Toàn tỉnh có gần 1.500 hội viên hội CCB được tín nhiệm bầu vào cấp ủy Đảng và 837 hội viên được bầu vào HĐND các cấp.
 
Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết” bởi vậy Hội đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các đoàn thể tích cực tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, tham gia xây dựng củng cố 273 chi đoàn ở thôn, tổ dân phố, giúp đỡ hơn 1.000 học sinh nghèo bỏ học, nhận cảm hóa gần 700 thanh thiếu niên chậm tiến phấn đấu tiến bộ. Hội đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp 279 quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. 
 
Với 14 đơn vị cấp huyện, thành và tương đương, 206 tổ chức cơ sở Hội, gần 1.500 chi hội và hơn 27.000 hội viên CCB thực sự là lực lượng nòng cốt trong việc đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. CCB đã nêu cao tinh thần tự lực tự cường, giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Đặc biệt, trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” nhiều cựu chiến binh đã tự nguyện hiến đất làm các công trình dân sinh, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới. 
 
PV: Như ông đã nhắc đến phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, vậy trong các hoạt động của Hội CCB tỉnh Lâm Đồng, theo ông điều gì là đáng tự hào, mang đậm tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ” giữa thời đại hôm nay nhất?
 
Ông Phạm Duy Bình: Ngoài những hoạt động chung theo chủ trương của Trung ương Hội, Hội CCB mỗi địa phương còn dựa vào tình hình đặc điểm riêng của hội viên và địa phương để có sự linh hoạt trong hoạt động nhằm đạt được những hiệu quả thiết thực nhất. Với Hội CCB tỉnh Lâm Đồng thì đó chính là việc hội viên giúp nhau giảm nghèo. Đó là nét riêng, là niềm tự hào của tất cả hội viên.
 
Trong khói lửa chiến tranh chúng tôi gọi nhau đồng đội. Tình cảm ấy đã che chở những người chiến sỹ vượt qua ranh giới mong manh của sự sống và cái chết. Giữa thời bình, tình đồng đội thiêng liêng ấy lại được thể hiện trên mặt trận phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. 
 
Trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động xây dựng Quỹ hộ trợ giảm nghèo và xóa nhà dột nát trong Hội CCB tỉnh đã được các hội viên, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng ủng hộ mạnh mẽ. Từ đó đã có 118 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” với tổng trị giá gần 4,5 tỷ đồng được xây dựng, 59 hội viên được hỗ trợ vốn sản xuất với tổng giá trị hơn 700 triệu đồng.
 
Có những người lính trở về đời thường nhưng một phần máu xương của họ đã gửi lại nơi chiến trường. Tàn nhưng không phế, họ vẫn chăm lo phát triển kinh tế của gia đình. Để chặng đường này của hội viên bớt gian nan, Hội đã chủ động phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Liên minh Hợp tác xã tổ chức hơn 600 lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng làm kinh tế cho hơn 29 ngàn lượt hội viên. Hướng dẫn cho hội viên vay và sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả lãi đúng kỳ hạn, giảm tỷ lệ nợ xấu xuống còn dưới 1%. 
 
Đến nay toàn Tỉnh Hội đã khai thác hơn 381 tỷ đồng từ 12 chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội để sản xuất và làm kinh tế. Trên 62% hội viên khá, giàu, hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 1,9%. Trong số hội viên hội CCB có người là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại... Không chỉ làm giàu cho gia đình mà nhiều hội viên còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương.
 
5 năm qua, Hội CCB tỉnh đã được Trung ương Hội tặng 36 bằng khen cho tập thể và cá nhân. Bộ Công an và UBND tỉnh tặng cờ thi đua và nhiều bằng khen. Đặc biệt, năm 2013 Hội đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.
 
PV: Bước vào Đại hội Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ VI, còn những trăn trở gì của 5 năm qua và mục tiêu của nhiệm kỳ tới là gì, thưa ông?
 
Ông Phạm Duy Bình: Nhiệm kỳ qua, mặc dù đã có nhiều nỗ lực song hoạt động Hội vẫn còn nhiều điều trăn trở. Trong đó phải nói đến việc còn một số nơi và một bộ phận hội viên chưa gương mẫu trong việc tham gia các hoạt động hội, chưa chủ động vươn lên trong cộc sống, còn trông chờ, ỉ lại, thậm chí lợi dụng chính sách của Nhà nước. Một số hội viên còn tham gia phá rừng làm rẫy trái phép, ký đơn khiếu kiện tập thể... Thậm chí một số trường hợp hội viên làm hồ sơ giả từ nhiều năm trước đây để hưởng chế độ thương binh, chất độc da cam nay đã bị phát hiện, thu hồi và xử lý kỷ luật.
 
Trong nhiệm kỳ tới, dựa trên những điều kiện thuận lợi cũng như thách thức của tình hình trong nước và địa phương, Hội CCB tỉnh cũng đã xác định rõ mục tiêu hoạt động trong nhiệm kỳ tới. Theo đó, Hội sẽ vận động các thế hệ CCB tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”, tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ, hội viên chủ động ngăn ngừa “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương IV, khóa XII, kiên quyết đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch, tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. Hội viên tiếp tục chăm lo phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững, chống tái nghèo, xóa nhà tạm. Xây dựng Hội trong sạch vững mạnh góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X; ra sức xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ và vị thế của một đoàn thể chính trị - xã hội, lập nhiều thành tích mới, mãi mãi gìn giữ và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng là lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
NGỌC NGÀ (thực hiện)