Trước tình trạng tai nạn giao thông tăng đột biến

09:07, 14/07/2017

Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc đã xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 7 người. Nếu so với cùng kỳ năm trước, thì tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố tăng cả 3 mặt: tăng 13 vụ, 14 người chết và tăng 5 người bị thương. 

Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc đã xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 7 người. Nếu so với cùng kỳ năm trước, thì tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố tăng cả 3 mặt: tăng 13 vụ, 14 người chết và tăng 5 người bị thương. 
 
Một vụ tai nạn giao thông tại “điểm đen” Quốc lộ 20, xã Đại Lào. Ảnh: Xuân Long
Một vụ tai nạn giao thông tại “điểm đen” Quốc lộ 20, xã Đại Lào. Ảnh: Xuân Long
Thượng tá Đinh Hữu Linh, Phó Công an thành phố Bảo Lộc, cho biết: Mức độ tai nạn giao thông xảy ra trong 6 tháng qua trên địa bàn thành phố gia tăng đột biến. Trong đó, số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 20 chiếm tới 75%; còn lại, trên các tuyến đường thuộc khu vực nội thị chiếm 25%. Nguyên nhân chủ yếu là người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm túc Luật giao thông đường bộ và các quy định về trật tự, an toàn giao thông. 
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, mức độ tai nạn giao thông tăng đột biến không có nghĩa là Ban An toàn giao thông thành phố buông lỏng công tác quản lý. Ngược lại, trong thời gian qua, thành phố luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền; lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng và các phường, xã trong việc tuần tra, kiểm soát trật tự giao thông, trật tự đô thị và nhắc nhở, xử lý nghiêm những vụ việc vi phạm. 
 
Trong 6 tháng qua, các ngành chức năng đã phối hợp với các phường, xã tuần tra, kiểm soát trật tự giao thông, trật tự đô thị và nhắc nhở, xử lý 1.861 vụ việc vi phạm; trong đó, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính gần 700 triệu đồng, tạm giữ nhiều giấy phép lái xe và phương tiện giao thông. 
 
Riêng đối với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Bảo Lộc luôn tăng cường tuần tra, kiểm soát thường xuyên theo chuyên đề đảm bảo trật tự giao thông, trật tự đô thị, nhất là trong các dịp lễ; chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi chạy xe lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép; phối hợp với các ngành, đoàn thể, các cấp, các trường học, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội, tôn giáo… tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông bằng nhiều hình thức; hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, cách chọn và đội mũ bảo hiểm… 
 
Xác định Quốc lộ 20 là địa bàn trọng điểm, tai nạn giao thông xảy ra nhiều, trong thời gian vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Bảo Lộc đã phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nhằm kiềm chế tình hình tai nạn giao thông. Tuy nhiên, việc kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 20 vẫn còn có những bất cập, không đủ lực lượng để kiểm tra một cách thường xuyên, liên tục; từ đó, chưa kiềm chế và giảm dần được tai nạn giao thông. Bất cập đó là do có sự phân cấp trong quản lý trật tự giao thông. Theo phân cấp, quản lý trật tự giao thông trên các tuyến quốc lộ nói chung và Quốc lộ 20 nói riêng là do lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh. Cảnh sát giao thông cấp huyện, thành phố chỉ quản lý các tuyến tỉnh lộ trở xuống. Như vậy, không riêng gì thành phố Bảo Lộc mà các địa phương khác cũng thế, nếu không có sự điều chỉnh phân cấp trong quản lý trật tự giao thông, thì khó có thể kiểm soát và kiềm chế tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, nhất là Quốc lộ 20 có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông. Trong khi đó, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh “mỏng”, không đủ để kiểm tra, kiểm soát một cách thường xuyên, liên tục được. 
 
Do đó, trước tình huống tai nạn giao thông tăng đột biến, theo Phó Công an thành phố Bảo Lộc Thượng tá Đinh Hữu Linh, để giảm dần tai nạn giao thông trong 6 tháng cuối năm 2017, ngoài các biện pháp đã và đang tiếp tục triển khai, Công an thành phố sẽ đề xuất với UBND thành phố và Công an tỉnh Lâm Đồng cần có Quy chế phối hợp kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ. Nếu không, thì rất khó kiểm soát, vì chỉ đơn phương lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh thì quá… “mỏng”! 
 
Tuy nhiên, biện pháp chiến lược và lâu dài là thành phố Bảo Lộc đã quy hoạch, mở các tuyến đường vành đai và tuyến đường tránh để giảm áp lực và lưu lượng người, các loại phương tiện ra, vào thành phố trên Quốc lộ 20 hiện hữu. Theo UBND thành phố Bảo Lộc, địa phương đang triển khai giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư thi công Dự án tuyến đường tránh Quốc lộ 20. Tuyến đường tránh này có chiều dài 15,36 km; tổng chi phí đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng 158 tỷ đồng. Hiện nay, tiến độ giải phóng mặt bằng đường tránh Quốc lộ 20 được khoảng 50% chiều dài toàn tuyến. Đơn vị thi công hiện đang đẩy nhanh tiến độ thi công làm đường. Khi tuyến đường tránh Quốc lộ 20 hoàn thành và đưa vào sử dụng, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Bảo Lộc ắt sẽ giảm.     
 
XUÂN LONG