Trưởng thôn "thắp lửa" phong trào bê tông hóa đường nông thôn

09:07, 17/07/2017

Hơn 17 năm giữ chức Trưởng thôn Trạm Hành 2, xã Trạm Hành, TP Đà Lạt, ông Nguyễn Văn Châu (sinh năm 1948) luôn quan tâm đến việc bê tông hóa đường nông thôn gắn với tiêu chí "Sáng, xanh, sạch, đẹp". 

Hơn 17 năm giữ chức Trưởng thôn Trạm Hành 2, xã Trạm Hành, TP Đà Lạt, ông Nguyễn Văn Châu (sinh năm 1948) luôn quan tâm đến việc bê tông hóa đường nông thôn gắn với tiêu chí “Sáng, xanh, sạch, đẹp”. 
 
Trưởng thôn Nguyễn Văn Châu. Ảnh: Y.Thy
Trưởng thôn Nguyễn Văn Châu.
Ảnh: Y.Thy
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở Vĩnh Long, năm 1964, ông đến Lâm Đồng và chọn Trạm Hành là nơi định cư để lập nghiệp. Là người năng nổ, khéo ăn khéo nói nên dù là người nhập cư nhưng ông được bà con ở vùng đất mới tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Trạm Hành 2. Lúc ấy, Trạm Hành vẫn còn nhiều tuyến đường đất nhỏ, hẹp, mưa lầy, nắng bụi. Với suy nghĩ cần thay đổi cơ sở hạ tầng nông thôn mới góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế; từ năm 1999, với cương vị là trưởng thôn, ông đã cùng với cấp ủy, ban cán sự thôn lên kế hoạch làm công tác tuyên truyền, vận động bà con tham gia làm đường giao thông nội đồng và giao thông liên thôn, liên xóm. Cũng chính ông là thành viên chủ chốt trực tiếp đi vận động bà con đóng góp kinh phí, hiến đất làm đường. Tác phong nhanh nhẹn, luôn gần và sát từng hoàn cảnh của người dân trong thôn, và với phương châm đặt lợi ích của người dân trong thôn lên trên hết, Trưởng thôn Nguyễn Văn Châu đã tìm được sự đồng thuận và được bà con trong thôn kính trọng, tin yêu.
 
“Muốn phong trào làm đường bê tông đạt hiệu quả tốt nhất thì cán bộ phải làm gương, tiên phong trong mọi công việc, phải gần gửi bà con, hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con. Điều quan trọng nhất là phải đồng cảm, thấu hiểu hết những khó khăn vất vả, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ thì khi vận động, bà con mới tham gia.” - ông Châu chia sẻ. 
 
Ông cũng cho biết, thời điểm ban đầu phát động làm đường giao thông nội đồng, liên thôn, liên xóm, ông đã gặp rất nhiều khó khăn. Một số hộ dân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bên cạnh đó một số hộ khác thì e dè chưa tham gia hết mình do chưa hiểu nên có một số hộ gia đình, ông Châu phải đi tới 9 - 10 lần để thuyết phục. Không chỉ vận động nhân dân tham gia bê tông hóa đường nông thôn, ông còn tự nguyện hiến đất làm đường. Đặc biệt, trong quá trình làm đường, ông ra tận công trường để trực tiếp chỉ đạo công việc, sát cánh cùng nhân dân giám sát kỹ công trình để hoàn thành các con đường của thôn đúng tiến độ và đúng chất lượng.
 
Không chỉ vận động nhân dân, ông còn đi đầu trong việc đóng góp kinh phí làm đường, những hộ nào có hoàn cảnh quá khó khăn, ông sẵn sàng bỏ tiền túi ra ứng trước cho kịp tiến độ thi công, những hộ dân đó lúc nào có tiền thì gửi lại cho ông.
 
Ông Võ Đình Quang, gia đình thuộc Tổ 2 chia sẻ: “Việc bê tông hóa đường nông thôn đã giúp cuộc sống của người dân nơi đây khởi sắc. Những con đường đất đi lại khó khăn nhất là vào những ngày mưa gió, bây giờ khang trang, sạch đẹp và có cả điện chiếu sáng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển nông sản, thông thương hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân”. 
 
Không chỉ là trưởng thôn làm tốt công tác vận động nhân dân, ông Châu còn được biết đến là người làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con cái tốt. Dù có tới 7 người con, nhưng tất cả những người con của ông đều có nghề nghiệp tốt, ổn định. Hiện tại, gia đình ông có 2 ha cà phê với tổng thu nhập trung bình hàng năm hàng trăm triệu đồng và một trang trại chăn nuôi.
 
Nói về kế hoạch trong thời gian tới, ông Châu trầm ngâm tâm sự: Ông đang cùng với cán bộ thôn dự định vận động bà con trong thôn tiếp tục đóng góp kinh phí để nối dài các con đường liên thôn, liên xóm để bà con thuận lợi hơn trong vận chuyển hàng nông sản. 
 
Tôi chia tay ông trên chính con đường trải bê tông khá dày và đẹp, hoa dại nở rực rỡ hai bên con đường màu xám uốn lượn như dải lụa nổi bật giữa những mảnh vườn xanh ngát và không quên chúc ông có thật nhiều sức khỏe, sự nhiệt huyết để tiếp tục cùng với bà con trong thôn chứng kiến hiệu quả mang lại từ những con đường rộng rãi và sạch đẹp ngày càng nối dài của thôn mình. 
 
YẾN THY