Chủ động bảo vệ sức khỏe học sinh phòng bệnh tay chân miệng

02:08, 30/08/2017

(LĐ online) - Tình hình mắc bệnh tay chân miệng trong toàn tỉnh được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2017 đã giảm mạnh, với 163 trường hợp mắc, giảm 160 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016, không có ca tử vong.

(LĐ online) - Tình hình mắc bệnh tay chân miệng trong toàn tỉnh được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2017 đã giảm mạnh, với 163 trường hợp mắc, giảm 160 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016, không có ca tử vong.
 
Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2017 đến nay cả nước ghi nhận 43.162 trường hợp mắc tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 20.603 trường hợp nhập viện, không có trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2016 số trường hợp nhập viện giảm không đáng kể, chỉ 1,9%. Tuy nhiên, số ca mắc bệnh tay chân miệng trong các tuần gần đây có chiều hướng tăng và có nguy cơ tăng cao trong thời gian tới do đang là mùa dịch và học sinh tập trung vào năm học mới.
 
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở Y tế, Giáo dục & Đào tạo, Thông tin & Truyền thông, Sở Tài chính, UBND các huyện, thành phố tăng cường phòng chống bệnh tay chân miệng. Với các nội dung cụ thể như: Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ dịch bệnh, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lan rộng kéo dài, hạn chế thấp nhất các ca tử vong. Đồng thời, đảm bảo kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh; dự phòng nguồn lực thuốc, dịch truyền; dự phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện; kiện toàn đội cơ động chống dịch, cấp cứu lưu động. 
 
Chủ động xây dựng kế hoạch chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho học sinh, phổ biến kiến thức cơ bản về bệnh tay chân miệng và các biện pháp phòng ngừa cho giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh, đặc biệt là bậc học mầm non. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế; tổ chức các hoạt động phòng chống bệnh tay chân miệng, huy động lực lượng tổng vệ sinh trường lớp, làm sạch bề mặt lớp học và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng tại bậc học mầm non, hướng dẫn học sinh thực hiện rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Tăng cường quản lý sức khỏe học sinh và thông báo ngay cho các cơ sở y tế khi có trường hợp biểu hiện triệu chứng mắc bệnh tay chân miệng để cách ly kịp thời, điều trị tích cực nhằm hạn chế các biến chứng, lây lan.
 
AN NHIÊN