Chung tay giáo dục gia đình không có người phạm tội và tệ nạn xã hội

08:08, 29/08/2017

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 (NQLT 01) giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Công an tỉnh về "Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội" giai đoạn 2012 - 2017 đã có những kết quả đáng ghi nhận.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 (NQLT 01) giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và Công an tỉnh về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2012 - 2017 đã có những kết quả đáng ghi nhận.
 
Giáo dục trong gia đình được coi là nền tảng để tạo nên những con người có ích, những công dân tốt cho xã hội. Ảnh: Phan Nhân
Giáo dục trong gia đình được coi là nền tảng để tạo nên những con người có ích,
những công dân tốt cho xã hội. Ảnh: Phan Nhân

Xây dựng gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và TNXH 
 
Lực lượng Công an đã chủ trì, phối hợp Hội LHPN các cấp đẩy mạnh phong trào quần chúng “Xây dựng xã, phường thị trấn không có ma túy”, xây dựng “Chi, tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy, vi phạm pháp luật”. Cụ thể, đã có 15.267 gia đình ký cam kết không có thành viên vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội (TNXH); 61 thôn, tổ dân phố ký cam kết thi đua, tham gia quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và TNXH; 5.420 hộ bà con đồng bào DTTS ký cam kết không trồng cây cần sa. Thông qua phong trào, quần chúng đã cung cấp 549 tin có giá trị, giúp cho lực lượng công an các cấp xác minh làm rõ 48 vụ liên quan đến việc mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, thu 44,525g hêrôin, 24 đối tượng hút bồ đà, tiêu hủy 106 chậu - cây cần sa, 2,3 kg cần sa tươi, thu hồi trên 300 loại hung khí như mã tấu, dao, gậy gộc... Cũng qua phong trào này, đã tổ chức vận động 8 hộ gia đình lắp đặt camera liên tổ để bảo vệ an ninh, vận động 2/3 đối tượng là con của hội viên phụ nữ cai nghiện ma túy thành công; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương xét đưa 263 đối tượng đi cai nghiện ma túy tại cơ sở tập trung của tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 28/147 xã, phường, thị trấn không có người nghiện ma túy.
 
Công an và Hội LHPN các cấp luôn xác định việc quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và TNXH là một trong những nội dung quan trọng hướng tới mục tiêu “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó có tiêu chí không có người thân vi phạm pháp luật và TNXH, thể hiện vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình để tác động, giáo dục thuyết phục các thành viên không vi phạm pháp luật, không vướng vào các TNXH. Tính đến tháng 6/2017, đã xây dựng được 96 mô hình với 7.006 thành viên tham gia, có 301.543 hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”.
 
Nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm, TNXH tại cộng đồng
 
Có 468 mô hình phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm của các cấp Hội tiếp tục được duy trì và nhân rộng với 18.828 thành viên tham gia, ngày càng phát huy hiệu quả, tích cực đóng góp quan trọng vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn khu dân cư. Tính riêng trong năm 2016, có 7 mô hình mới với 383 thành viên được xây dựng thông qua phong trào phụ nữ tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và TNXH như: “Phụ nữ DTTS chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”, “Giáo dân cam kết vận động người thân và gia đình không vi phạm pháp luật và TNXH”, “Phụ nữ tham gia bảo vệ an ninh trật tự”… 
 
Công an các cấp đã xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, điển hình như: Mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh, trật tự”, “Thôn xóm, tổ dân phố bình yên, gia đình hòa thuận”, các huyện, thành phố đã đầu tư xây dựng nhiều mô hình phát huy tác dụng tốt trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự như: “Tiếng kẻng an ninh, “Liên hộ tự quản an ninh, trật tự”, “Giáo họ không có tội phạm, TNXH”, “Giáo xứ an toàn giao thông”, “Giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”...
 
Trong giai đoạn 2012 - 2017, Công an tỉnh đã tổ chức 25 đợt cao điểm phát động quần chúng tham gia tấn công trấn áp tội phạm, thu hút hàng vạn người tham gia, gọi răn đe, đưa 2.155 đối tượng ra kiểm điểm trước dân. Các đoàn thể, khu dân cư đã nhận quản lý, giáo dục, cảm hóa 11.850 đối tượng hình sự, ma túy, hiện có 5.075 đối tượng tiến bộ được đưa ra khỏi diện quản lý. Đi đôi với công tác này, công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy... nhằm răn đe, giáo dục, đồng thời tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Phát hiện, giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, TNXH
 
Bằng những việc làm cụ thể, các cấp Hội đã phối hợp với công an rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh thiếu niên có quá khứ lầm lỗi để đưa vào diện quản lý, giáo dục, cảm hóa tại cộng đồng. Thường xuyên đến nhà các đối tượng để gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi và bàn với gia đình các biện pháp giúp con, em họ vươn lên; nhất là vận động đối tượng lầm lỡ tham gia các hoạt động phong trào, phối hợp tạo việc làm, ổn định cuộc sống. Tiếp nhận và phối hợp giải quyết thành công 749 đơn thư, vụ việc mâu thuẫn liên quan đến vấn đề tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, bạo lực gia đình, ly hôn… Nhận cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ 1.616 đối tượng thanh thiếu niên chưa ngoan, có 731 em tiến bộ. Phối hợp với Hội đồng tư vấn pháp luật xét đưa 144 đối tượng đi cai nghiện ma túy tại Trung tâm 06 của tỉnh, 38 đối tượng tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng, 51 đối tượng mại dâm được Hội vận động hoàn lương, 28 đối tượng được Hội cho vay vốn, 14 đối tượng được Hội giúp đỡ tạo việc làm. Ngoài ra, Hội còn tranh thủ các nguồn vốn vay, huy động vốn trong chị em phụ nữ, xây dựng các tổ tiết kiệm, tổ hùn vốn, tổ giúp nhau giải quyết cho chị em vay phát triển kinh tế gia đình, đến nay nguồn vốn do Hội quản lý trên 1.000 tỷ đồng, đặc biệt chú trọng đến các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, trao 366 phần quà cho các cháu học sinh nghèo học giỏi trị giá 174,5 triệu đồng từ nguồn Quỹ Nghĩa tình cán bộ Hội. Xây dựng và sửa chữa 393 mái ấm tình thương với 563 triệu đồng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.
 
Hội LHPN và Công an tỉnh tiếp tục ký kết và triển khai thực hiện Chương trình phối hợp thực hiện NQLT 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và TNXH” giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và cán bộ, chiến sĩ công an nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, TNXH, đặc biệt là tội phạm lứa tuổi thanh thiếu niên, các loại tội phạm liên quan đến trẻ em.
 
AN NHIÊN