Di Linh: Thêm nhiều trường học được xây mới

08:08, 07/08/2017

Chỉ tính trong hai năm 2016 và 2017, Giáo dục Di Linh đã được đầu tư trên 155 tỷ đồng để sửa chữa và xây mới rất nhiều ngôi trường trên địa bàn.

Chỉ tính trong hai năm 2016 và 2017, Giáo dục Di Linh đã được đầu tư trên 155 tỷ đồng để sửa chữa và xây mới rất nhiều ngôi trường trên địa bàn.
 
Trường Tiểu học Kim Đồng - xã Gung Ré đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ảnh: Ndong Brừm
Trường Tiểu học Kim Đồng - xã Gung Ré đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ảnh: Ndong Brừm
Nhiều trường được xây mới
 
Là huyện rộng, đông dân cư với 19 xã, thị trấn, Di Linh hiện có 84 trường học trên địa bàn, trong đó có 23 trường mầm non, 31 trường tiểu học, 19 trường trung học cơ sở (THCS), 2 trường có 2 cấp tiểu học và THCS, 1 trường phổ thông dân tộc nội trú, 1 trường phổ thông dân tộc bán trú THCS, 6 trường trung học phổ thông (THPT), 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Tổng số học sinh toàn huyện trong năm học 2016-2017 vừa qua khoảng gần 38.200 học sinh; trong đó mầm non trên 7.000 học sinh, tiểu học đông nhất gần 15.560 học sinh, THCS trên 10.100 học sinh và THPT trên 5.500 học sinh. 
 
Chỉ tính riêng số trường công lập trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo Di Linh quản lý là 76 trường, chưa tính thêm 6 trường mầm non tư thục ngoài công lập trên địa bàn.
 
“Chưa có thời điểm nào trường lớp tại Di Linh được xây dựng mạnh mẽ như trong năm ngoái và năm nay, đặc biệt là năm nay”. Ông Phan Đình Đồng - Trưởng Phòng Giáo dục Di Linh cho biết.
 
Một ước tính, từ tất cả các nguồn vốn của tỉnh và huyện, trong năm 2016 và năm 2017 này, đã có trên 155 tỷ đồng được đầu tư xây mới lẫn sửa chữa nhỏ, mua sắm trang thiết bị cho các trường học trên địa bàn huyện.
 
Tại huyện hiện có 4 công trình trường học đang xây dựng được chuyển tiếp từ năm tài chính 2016 sang năm nay với tổng vốn đầu tư 55 tỷ đồng, gồm THCS Tân Lâm, Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Đinh Trang Hòa 3 và Mẫu giáo Sơn Điền.
 
Cũng trong năm 2016, ngân sách tỉnh đã cấp cho huyện 15 tỷ đồng để tu sửa một số điểm trường, mua sắm trang thiết bị. Từ nguồn ngân sách huyện, Di Linh cũng chi 15 tỷ đồng, trong đó 8 tỷ đồng cho tu sửa nâng cấp cơ sở vật chất trường học, 7 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị.
 
Năm nay, Di Linh sẽ có thêm 3 trường xây mới từ nguồn kinh phí tỉnh, gồm THCS Tân Thượng - 10 tỷ đồng, xây mới hoàn toàn, dự kiến sẽ khởi công trong thời gian đến, khi xây xong huyện sẽ tách bậc THCS ra khỏi ngôi trường 2 cấp gồm tiểu học và THCS này, trường cũ sẽ thành trường tiểu học. Tại thị trấn Di Linh, Trường Mầm non Vành Khuyên sẽ được xây mới lại với kinh phí 10 tỷ đồng. Tại xã Liên Đầm, trường THCS cũng được đầu tư 9 tỷ đồng để cải tạo xây mới dãy 8 phòng học, 4 phòng bộ môn và nhà hiệu bộ. Tỉnh cũng cũng cấp một gói 5,6 tỷ đồng trang thiết bị dạy và học cho huyện
 
Di Linh cũng đã chi 36 tỷ đồng cho giáo dục, trong đó 20 tỷ đồng để sửa chữa nâng cấp 2 trường học, xây mới 17 nhà vệ sinh và 17 hệ thống nước sạch tại các trường học, 16 tỷ đồng còn lại cho việc mua sắm bàn ghế mới, trang thiết bị cho thư viện, phòng bộ môn... trong năm 2017.
 
Riêng trong hè này, theo Phòng Giáo dục huyện, các trường học trên địa bàn đã chi khoảng 2 tỷ đồng để sửa chữa nhỏ, sơn lại trường, tôn tạo cảnh quan chuẩn bị cho năm học mới 2017- 2018; số tiền này được sử dụng từ nguồn huy động xã hội hóa. 
 
Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia còn chậm
 
Tính đến thời điểm này, Di Linh đã có 31/83 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 37,3%, trong đó có 7 trường mầm non, 17 trường tiểu học, 4 trường THCS, 1 trường Dân tộc nội trú và 2 trường THPT. 
 
Theo ông Phan Đình Đồng, tỷ lệ này vẫn còn khá chậm so với kế hoạch huyện đề ra lâu nay, nguyên nhân chính vẫn là thiếu cơ sở vật chất. “Trừ một số trường được xây mới gần đây, các trường còn lại được xây dựng đã lâu nên xuống cấp, cần được đầu tư sửa chữa, nâng cấp lại. Một số trường hiện chỉ đáp ứng được phòng học, còn thiếu phòng bộ môn, khu hiệu bộ, phòng chức năng...” - Ông Đồng phân tích.
 
Với bậc học mầm non, theo ông Đồng, nhờ gần đây đầu tư mạnh nên cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu học tập cho học sinh trên địa bàn. Việc huy động học sinh ra lớp gần đây rất tốt. Tương tự, trường lớp bậc tiểu học cũng được bố trí khá hợp lý, các xã đến nay đều có trường tiểu học, nhiều xã rộng có đến 3 trường, cơ sở vật chất nhìn chung cơ bản đáp ứng. Khó nhất là bậc THCS, vì hầu hết các trường phòng học đủ nhưng còn thiếu phòng chức năng.
 
Trong năm học 2016-2017 vừa qua, chỉ tiêu của Di Linh là có thêm 8 trường đạt chuẩn quốc gia nhưng đến nay mới chỉ công nhận được 3 trường, đó là, Mẫu giáo Tân Thượng, Tiểu học Hòa Trung và THCS Nguyễn Du tại thị trấn Di Linh. 5 trường còn lại dự kiến sẽ nỗ lực đạt chuẩn trong năm nay gồm Mẫu giáo Đinh Lạc, Mẫu giáo Măng Non thị trấn Di Linh, Tiểu học Gia Hiệp, THCS Hòa Nam và THCS Tân Châu. 
 
“Chỉ tiêu của huyện trong năm 2017 phải đạt tỷ lệ 43% tổng số trường. Nếu 5 trường trên nỗ lực cộng với khối THPT có thêm 2 trường đạt chuẩn theo kế hoạch thì số trường chuẩn của Di Linh sẽ đạt và vượt qua con số này” - ông Đồng hy vọng.
 
VIẾT TRỌNG