Đức Trọng: Nghĩa tình với các gia đình chính sách

09:08, 04/08/2017

Đức Trọng hiện có 4.229 người/3.986 hộ thuộc diện hưởng chính sách người có công với cách mạng. Thời gian qua, huyện đã làm tốt công tác chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn bằng nhiều việc làm cụ thể như: Xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà cho gia đình người có công, tặng sổ tiết kiệm, thực hiện phong trào "Xã, thị trấn làm tốt công tác chính sách người có công"...

Đức Trọng hiện có 4.229 người/3.986 hộ thuộc diện hưởng chính sách người có công với cách mạng. Thời gian qua, huyện đã làm tốt công tác chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn bằng nhiều việc làm cụ thể như: Xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà cho gia đình người có công, tặng sổ tiết kiệm, thực hiện phong trào “Xã, thị trấn làm tốt công tác chính sách người có công”...
 
Đồng chí Đỗ Minh Thế - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Trọng, trao quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu nhân kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS. Ảnh: T.Vũ
Đồng chí Đỗ Minh Thế - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Trọng, trao quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu nhân kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS. Ảnh: T.Vũ
Mới đây, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND huyện quyết định xây dựng mới 7 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng; sửa chữa 3 căn, mỗi căn trị giá 25 triệu đồng từ nguồn kinh phí Đền ơn đáp nghĩa của huyện. Cùng đó, các xã, thị trấn cũng thực hiện sửa chữa mỗi địa phương ít nhất 1 căn nhà. Qua rà soát, hiện, việc xây dựng, sửa chữa nhà cho các gia đình người có công khó khăn về nhà ở trên địa bàn đã được giải quyết cơ bản.
 
Theo bà Phạm Thanh Thúy - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, không riêng trong năm 2017 mà thời gian qua, việc hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ khó khăn về nhà ở đã được huyện đặc biệt quan tâm. Từ năm 2012 đến nay, đã vận động đóng góp cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 3 tỷ đồng, thực hiện hỗ trợ xây dựng 34 căn nhà cho người có công, sửa chữa 15 căn nhà với tổng kinh phí 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, Phong trào Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng trên địa bàn huyện tiếp tục được xã hội hóa, thể hiện tình cảm sâu sắc, trách nhiệm của tất cả người dân đối với gia đình người có công với cách mạng. 
 
UBND huyện phối hợp với UBMTTQVN huyện tổ chức vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân và những nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ các gia đình người có công với cách mạng. Đến nay, toàn huyện duy trì 6 đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc, giúp đỡ 3 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Ngoài số tiền phụng dưỡng, nhiều cơ quan, đơn vị còn tổ chức thăm hỏi, động viên các mẹ nhân các ngày lễ, tết, ốm đau.
 
Song song với đó, UBND huyện đã thực hiện một số chính sách ưu đãi cho người có công như: Xét miễn, giảm tiền sử dụng đất cho 12 trường hợp người có công; cấp đất ở cho 4 trường hợp người có công có khó khăn về đất ở; cấp, phát thẻ BHYT miễn phí cho hơn 2.700 người có công với cách mạng. 
 
Nhân dịp lễ, tết bên cạnh thực hiện chi tiền quà lễ, tết cho người có công với cách mạng từ kinh phí hỗ trợ của trung ương, tỉnh; huyện đã tổ chức đi thăm, tặng quà từ kinh phí của địa phương với số tiền hàng trăm triệu đồng. 
 
Đến nay, 100% đối tượng người có công với cách mạng có đầy đủ hồ sơ đã được Nhà nước giải quyết chế độ, chính sách theo quy định; đời sống vật chất, tinh thần của người có công luôn được quan tâm, chăm lo; từ năm 2013, trên địa bàn huyện không còn gia đình chính sách là hộ nghèo.
 
 Cùng đó, UBND huyện đã tiến hành tu bổ, sửa chữa Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ huyện; sửa chữa Nhà bia ghi danh liệt sỹ tại xã Hiệp Thạnh; khắc bổ sung tên 321 liệt sỹ vào bia ghi danh tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện.
 
 Công tác sửa chữa, tôn tạo các công trình tưởng niệm được thực hiện thường xuyên đã góp phần làm tăng vẻ mỹ quan, tạo không gian trang nghiêm để mọi người đến thăm viếng, tưởng niệm, tri ân những người đã khuất. “Lễ thắp nến tri ân” được tổ chức hàng năm tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ huyện, Nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Hiệp Thạnh đã góp phần giáo dục thế hệ trẻ ý thức “uống nước nhớ nguồn” và bổn phận của mình đối với quê hương…
 
Bác Nguyễn Văn Diệm (Thương binh 4/4, ngụ tại thôn Hiệp Hòa, xã Ninh Gia) xúc động nói: “Không chỉ đến dịp lễ 27/7 các gia đình chính sách như tôi mới được quan tâm thăm hỏi, đón nhận những phần quà tình nghĩa mà vào các dịp lễ trong năm, chúng tôi đều được chính quyền địa phương quan tâm chu đáo; mọi chế độ, chính sách chính đáng cũng được giải quyết kịp thời, đầy đủ, khiến chúng tôi rất ấm lòng”.
 
Nói thêm về công tác chăm lo đời sống gia đình chính sách trên địa bàn huyện, ông Phạm Thanh Quan - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã cố gắng thực hiện công tác chăm lo đời sống các gia đình chính sách trên địa bàn một cách tốt nhất. Trong thời gian tới, huyện Đức Trọng sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã làm được. Đồng thời, tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả, lồng ghép các chương trình, dự án của các đoàn thể để hỗ trợ các gia đình chính sách phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập, không để đói nghèo”.
 
THY VŨ